Trước bạ là thủ tục pháp lí bao gồm văn tự, khế ước. Đối với một số loại tài sản mà pháp luật quy định có tính bắt buộc vào sổ sách của cơ quan có thẩm quyền khi chuyển quyền sở hữu. Vậy, phí trước bạ là gì? Hôm nay bạn hãy cũng Bepro.vn tìm hiểu về phí trước bạ là gì nhé!

phi-truoc-ba-la-gi

Khái niệm phí trước bạ là gì?

Trước bạ là thủ tục pháp lí chỉ văn tự, khế ước đối với một số loại tài sản mà pháp luật quy định có tính bắt buộc vào sổ sách của cơ quan có thẩm quyền khi chuyển quyền sở hữu.

Trước – làm, soạn thảo, biên ghi; đúng thực, đúng phép tắc phải theo. Bạ – sổ sách.

Phí trước bạ là gì?

Phí trước bạ được định nghĩa dựa trên cơ sở định nghĩa về lệ phí được quy định trong luật Phí và Lệ phí như sau:

Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp. Khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật này.

Theo đó, có thể hiểu rằng lệ phí trước bạ là lệ phí áp dụng với người sở hữu tài sản thông qua mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho,… Những việc này đều phải kê khai và nộp thuế cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản ấy vào sử dụng. Dựa trên giá trị tài sản chuyển dịch tính theo giá thị trường đến lúc đóng thuế trước bạ.

Điểm mới của Phí trước bạ mà bạn cần phải biết

Thêm đối tượng chịu lệ phí trước bạ

Ngoài những tài sản quy định tại Nghị định 140/2016/NĐ-CP như: nhà, đất, súng săn, thuyền, kể cả du thuyền, tàu bay, ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy…

Hiện nay Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP; đã bổ sung thêm loại tài sản phải chịu lệ phí trước bạ gồm:

Tàu theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải (sau đây gọi là tàu thủy). Kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; trừ ụ nổi, kho chứa nổi và giàn di động.

Trong khi đó, Nghị định trước năm 2022 chỉ đề cập đến tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy.

phi-truoc-ba-la-gi

Tính lệ phí trước bạ với nhà mua theo phương thức đấu giá, đấu thầu

Khoản 1 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP đang chỉ quy định: Tính lệ phí trước bạ với nhà mua theo phương thức đấu giá là giá trúng đấu giá thực tế ghi trên hóa đơn bán hàng.

Theo quy định mới điểm c khoản 1 Điều 7 Nghị định 10/2022/NĐ-CP:

Việc tính lệ phí trước bạ theo phương thức đấu giá, đấu thầu là giá trúng đấu giá; đấu thầu. Thực tế ghi trên hóa đơn, chứng từ hoặc giá trúng đấu giá, đấu thầu. Thực tế theo biên bản trúng đấu giá; đấu thầu hoặc theo văn bản phê duyệt kết quả đấu giá, đấu thầu (nếu có)

Trường hợp được miễn lệ phí trước bạ

Về tài sản liên quan đến gia đình đã được cấp Giấy chứng nhận khi đăng ký lại quyền sở hữu, quyền sử dụng

Điểm c khoản 3 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP chỉ nêu là tài sản được cấp Giấy chứng nhận của hộ gia đình khi phân chia tài sản đó cho các thành viên hộ gia đình đăng ký lại.

Ngoài ra, hiện nay, khi vợ chồng mua bán, tặng cho, thừa kế nhà, đất đều phải nộp lệ phí trước bạ là 0,5%; như các khoản thu nhập khác và chỉ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Bởi vậy, theo quy định mới tại điểm c khoản 16 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Khi vợ chồng hợp nhất tài sản hoặc phân chia tài sản khi ly hôn theo bản án; quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật; thì đều thuộc trường hợp được miễn lệ phí trước bạ.

Nguyên tắc xác định mức thu lệ phí là gì?

Mức thu lệ phí được ấn định trước; không nhằm mục đích bù đắp chi phí; mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản; bảo đảm công bằng, công khai; minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Nguyên tắc xác định mức thu phí là gì?

Mức thu phí được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí; có tính đến chính sách phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ; bảo đảm công bằng, công khai; minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Nếu bạn còn thắc mắc về các vấn đề phí trước bạ, hãy liên hệ ngay với BEPRO để được tư vấn cụ thể hơn, hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT