Quy hoạch là gì? Có nên mua đất quy hoạch hay không? Đây chắc chắn là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy lời giải đáp chi tiết, đầy đủ cho những thắc mắc này là gì? Hãy cùng dành thời gian theo dõi bài viết sau đây của công ty dịch vụ kế toán bePro.vn nhé!

 

Quy hoạch là gì?

Quy hoạch là việc phân bố, sắp xếp các hoạt động và các yếu tố sản xuất, dịch vụ và đời sống. Trên một địa bàn lãnh thổ (quốc gia, vùng, tỉnh, huyện). Cho một mục đích nhất định trong một thời kì trung hạn, dài hạn (có chia các giai đoạn). Để cụ thể hoá chiến lược phát triển kinh tế – xã hội trên lãnh thổ theo thời gian. Và là cơ sở để lập các kế hoạch phát triển.

Có nhiều loại quy hoạch ở nhiều cấp độ, phạm vi và lĩnh vực khác nhau. Như quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội một vùng lãnh thổ. Quy hoạch phát triển một ngành kinh tế – kỹ thuật. Quy hoạch cán bộ; đô thị; khu công nghiệp của một tỉnh…

 

Quy hoạch là gì và những quy định về quy hoạch bạn cần biết

Quy hoạch là gì và những quy định về quy hoạch bạn cần biết

 

Phân loại quy hoạch theo đối tượng được quy hoạch

– Quy hoạch không gian biển:

Là việc phân vùng chức năng và sắp xếp, phân bố hợp lý. Không gian các ngành, lĩnh vực trên vùng đất ven biển, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời. Thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

– Quy hoạch sử dụng đất:

Là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai. Theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh. Bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu. Trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế – xã hội. Và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

– Quy hoạch ngành:

Là quy hoạch theo ngành trên cơ sở kết nối các ngành, các vùng có liên quan. Đến kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học.

– Quy hoạch đô thị:

Là việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị. Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở. Để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân sống trong đô thị. Được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị.

 

Quy hoạch là gì và những quy định về quy hoạch bạn cần biết

Quy hoạch là gì và những quy định về quy hoạch bạn cần biết

 

Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch

– Tuân theo quy định của Luật Quy hoạch và các luật khác có liên quan. Và Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

– Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Bảo đảm kết hợp quản lý ngành với quản lý lãnh thổ; quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường.

– Và bảo đảm sự tuân thủ, tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia.

 

Thời kỳ quy hoạch

Thời kỳ quy hoạch là khoảng thời gian được xác định. Để làm cơ sở dự báo, tính toán các chỉ tiêu kinh tế – xã hội cho việc lập quy hoạch. Tùy vào mục đích và phạm vi quy hoạch mà thời kỳ quy hoạch là khác nhau.

Ví dụ:

+ Thời kỳ quy hoạch của các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia là 10 năm. Tầm nhìn của quy hoạch cấp quốc gia là từ 30 năm đến 50 năm. Tầm nhìn của quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh là từ 20 năm đến 30 năm.

+ Kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm. Kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh. Và kỳ kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh là 05 năm. Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm.

 

Quy hoạch là gì và những quy định về quy hoạch bạn cần biết

Khái niệm quy hoạch và những quy định về quy hoạch bạn cần biết

 

Tại sao cần xem xét quy hoạch trước khi mua

Thông qua bản đồ quy hoạch bạn sẽ biết được vị trí lô đất bạn muốn mua. Thuộc diện quy hoạch là gì (đất ở, quy hoạch khu công nghiệp, đất quy hoạch cây xanh đô thị,..). Từ đó, tùy theo mục đích mua của bạn để có sự lựa chọn khu đất cho phù hợp.

Bên cạnh đó nếu bạn mua đất nằm trong khu quy hoạch đất giao thông, đất quy hoạch công viên cây xanh,… Thì bạn sẽ rơi vào trạng bị từ chối xây dựng nhà ở. Hoặc bị buộc phải dỡ bỏ giải phóng mặt bằng vì những mục đích công cộng.

Do đó trước khi mua, bạn cần phải xem xét quy hoạch. Nếu không bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng thiệt hại một số tiền lớn.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những thông tin chia sẻ về quy hoạch là gì và những quy định về quy hoạch bạn cần biết. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

Thẻ: #khainiem

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT