Quyền nuôi con khi ly hôn là một trong những vấn đề gây tranh cãi hiện nay. Khi ly hôn, ngoài việc phân chia tài sản chung thì việc giành quyền nuôi con là vấn đề cực kỳ quan trọng. Vậy quyền nuôi con của người mẹ được quy định như thế nào? Tranh chấp quyền nuôi con sẽ được giải quyết ra sao? Nếu có cùng những thắc mắc trên, hãy theo dõi giải đáp dưới đây của công ty dịch vụ kế toán bePro.vn nhé.

 

Quyền trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau ly hôn đối với con. Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi. Căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

+ Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi. Trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

+ Con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

 

Quyền nuôi con khi ly hôn và vấn đề cấp dưỡng cho con

Quyền nuôi con khi ly hôn và vấn đề cấp dưỡng cho con

 

 

Trường hợp không thỏa thuận được bên nào nuôi con

Tòa án sẽ xem xét về điều kiện vật chất, điều kiện tinh thần giữa người bố và người mẹ. Bên nào có khả năng tạo điều kiện cho con phát triển tốt nhất. Thì Tòa sẽ giành quyền nuôi con cho bên đó. Theo đó, các bên cần chứng minh các vấn đề sau đây:

+ Về điều kiện kinh tế: 

Một trong hai người phải chứng minh mình có đủ điều kiện vật chất về thu nhập, tài sản, nơi ở ổn định…

+ Về tinh thần: 

Phải chứng minh bản thân có đủ thời gian để ở bên con, chăm sóc, nuôi dưỡng con, dạy dỗ, giáo dục con. Tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi, giải trí, nhân cách đạo đức của cha mẹ…

Ngoài ra, một trong hai người có thể cung cấp thêm các chứng cứ. Chứng minh người còn lại không đủ điều kiện về vật chất và tinh thần để nuôi dạy con cái. Thường xuyên có hành vi bạo lực, thu nhập không ổn định…

 

Về vấn đề cấp dưỡng cho con

Theo quy định tại Điều 82 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 về Nghĩa vụ. Quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thì:

– Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

– Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.         

– Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

– Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở. Hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Lưu ý: 

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở. Hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

 

Quyền nuôi con khi ly hôn và vấn đề cấp dưỡng cho con

Quyền nuôi con khi ly hôn và vấn đề cấp dưỡng cho con

 

Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn 

Cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con. Thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 của Luật này. Yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.

Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con. Trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

 

Mức cấp dưỡng

– Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng. Hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng. Và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

– Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

 

Phương thức cấp dưỡng

– Việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần.

– Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng. Tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế. Mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

 

Quyền nuôi con khi ly hôn và vấn đề cấp dưỡng cho con

Quyền nuôi con và vấn đề cấp dưỡng cho con

 

Hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên

Cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên trong các trường hợp sau đây:

–  Bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con. Với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

– Phá tán tài sản của con.

– Có lối sống đồi trụy.

–  Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

 

Kết luận:

Vừa rồi là chia sẻ về quyền nuôi con và vấn đề cấp dưỡng cho con. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.

Thẻ: #khainiem

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT