Quyết toán thuế là giai đoạn rất quan trọng và bắt buộc đối với các doanh nghiệp hiện nay. Vậy quyết toán là gì? Cần chuẩn bị gì và lưu ý những gì khi thực hiện quy trình quyết toán thuế doanh nghiệp. Tất cả sẽ được Bepro.vn giải đáp trong bài viết sau đây!

quyết toán thuế là gì

Quyết toán thuế là gì? Cần lưu ý gì trong quyết toán thuế 2019?

Tìm hiểu quyết toán thuế là gì?

Quyết toán là việc tập hợp và kiểm tra lại toàn bộ khối lượng, giá trị, tính hợp lệ… của toàn bộ nội dung công việc đã làm của cơ quan đối với một đơn vị nào đó. Theo đó, quyết toán có nghĩa là xác định lại số liệu kế toán của đơn vị kinh doanh trong 1 kỳ hoặc 1 giai đoạn cụ thể nào đó.

Quyết toán thuế là việc xác định số liệu có liên quan đến các khoản thuế mà doanh nghiệp phải đóng. Đây chính là công việc mà bất cứ một doanh nghiệp nào đi vào hoạt động cũng đều phải thực hiện. Đây là việc làm mang tính chất khách quan, đồng thời giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế phải có “tiếng nói chung” để cùng nhau thống nhất dựa trên cơ sở pháp luật về thuế để soát xét tính hợp lý của hóa đơn, chứng từ phản ánh các chi phí hoặc doanh thu mà doanh nghiệp đã kê khai.

Tùy vào mỗi doanh nghiệp khác nhau mà có thể thực hiện quyết toán sau 5 năm hoặc phải làm quyết toán năm, nhiều doanh nghiệp sẽ phải làm quyết toán năm.

Quyết toán thuế nhằm mục đích truy thu thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TNCN của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Tìm hiểu tài khoản 333 – thuế và các khoản phải nộp nhà nước

Nội dung kiểm tra, giải trình quyết toán thuế doanh nghiệp

Sau khi doanh nghiệp của bạn tự kê khai và nộp thuế TNDN hàng năm cho cơ quan thuế thì cơ quan thuế sẽ cho thanh tra xuống để kiểm tra, xác minh các số liệu mà doanh nghiệp của bạn đã kê khai có chính xác hay không.

Thường thì cơ quan thuế sẽ gửi thông báo trước khoảng 2 tuần để doanh nghiệp có thể chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ có liên quan.

Thường thì các giấy tờ mà doanh nghiệp cần trình ra cho thanh tra thuế kiểm tra sẽ bao gồm các hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán đã cân đối trong những năm trước đây, kể từ thời điểm quyết toán trước.

Trường hợp doanh nghiệp kê khai sai làm giảm số thuế phải nộp thì thanh tra thuế sẽ tính toán lại số lại số liệu đúng và doanh nghiệp sẽ phải chịu phạt cho số tiền chênh lệch: 0.03% x số ngày x số tiền chênh lệch.

quyết toán thuế là gì 01

Quyết toán thuế là gì? Cần lưu ý gì trong quyết toán thuế ?

Cần chuẩn bị gì để làm quyết toán thuế doanh nghiệp năm

Để bảo vệ tối đa quyền lợi cho doanh nghiệp thì người làm kế toán cần phải chuẩn bị tốt tinh thần ứng biến các tình huống mà cán bộ thuế có thể hỏi trong quá trình kiểm tra sổ sách. 

Để việc làm quyết toán năm diễn ra thuận lợi và bị truy thu ít tiền thuế thì bộ phận kế toán doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng từ, sổ sách và các giấy tờ kèm theo để khi cơ quan thuế đến giấy tờ gì thì kế toán sẽ có ngay. Các giấy tờ bao gồm:

  • Tờ khai thuế GTGT hàng tháng đã nộp.
  • Hóa đơn, chứng từ mua vào, bán ra kèm theo các tờ khai đã nộp.
  • Tất cả các loại giấy nộp tiền thuế.
  • Quyết toán thuế TNDN theo mẫu 03/TNDN.
  • Quyết toán thuế TNCN theo mẫu 05/KK.
  • Sổ cái các TK theo bảng cân đối số phát sinh.
  • Sổ chi tiết các tài khoản liên quan.
  • Biên bản đối chiếu công nợ các năm.
  • Bảng trích khấu hao TSCĐ và bảng phân bố CCDC.
  • Sổ chi tiết công nợ phải thu.
  • Sổ chi tiết công nợ phải trả.

Những lưu ý khi tiến hành quyết toán thuế là gì?

Doanh nghiệp cần có đầy đủ hệ thống sổ sách và chứng từ kế toán

Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh cho đến khi năm kết thúc năm tài chính và báo cáo thuế, ngoài việc có bản lưu file mềm ở phần kế toán thì doanh nghiệp cũng cần phải in toàn bộ hệ thống sổ sách kế toán kẹp cùng với chứng từ kế toán một cách cẩn thận để làm sao hồ sơ đủ điều kiện quyết toán tránh bị nguy cơ ấn định thuế khi quyết toán.

Cần phải rà soát, kiểm tra lại toàn bộ tính hợp lý và đầy đủ của chứng từ kế toán.

Công việc rà soát và kiểm tra lại toàn bộ chứng từ kế toán sẽ giúp cho doanh nghiệp tổng quan được toàn bộ tình trạng của chứng từ kế toán hiện tại; nắm được nội dung còn thiếu và hợp lệ của chứng từ. Ngoài ra còn giúp cho doanh nghiệp tránh khỏi những rủi ro tính thêm thuế do chứng từ bị mất; chi phí bị loại do hóa đơn không hợp lệ.

quyết toán thuế là gì 02

Quyết toán thuế là gì? Cần lưu ý gì trong quyết toán thuế 2019?

Cần hoàn thiện các tồn đọng, các rủi ro mà mình đã rà soát ra một cách chuẩn mực

Đối với các rủi ro còn tồn đọng mà doanh nghiệp đã rà soát thì việc hoàn thiện nó sẽ đơn giản hơn khi chúng ta đã biết được đối tượng; vấn đề rủi ro tồn đọng đang nằm ở đâu? thiếu cái gì? và cách để giải quyết như thế nào.

Kiên định và khôn khéo trong cách trao đổi khi giải trình quyết toán thuế

Doanh nghiệp nào cũng cần khôn khéo trong quyết toán thuế bởi nếu làm tốt các điều trên thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản và doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tin giải trình theo đúng bản chất mô hình doanh nghiệp mà mình đang kinh doanh.

Vừa rồi là những giải đáp về quyết toán thuế là gì và các vấn đề mà doanh nghiệp cần lưu tâm khi thực hiện quyết toán thuế. Nếu doanh nghiệp đang gặp vấn đề khó khăn về khâu kế toán thuế thì hãy liên hệ với Bepro.vn để được hỗ trợ chi tiết nhất!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT