Rút bảo hiểm xã hội và các thủ tục được hưởng BHXH một lần luôn được người lao động quan tâm. Bảo hiểm xã hội một lần là một trong những chế độ của bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện nay. Mặc dù rút BHXH 1 lần đối với người tham gia BHXH tự nguyện sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp đây lại là giải pháp tối ưu. Sau đây, dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn sẽ gửi đến bạn thông tin chi tiết về điều kiện và thủ tục rút BHXH 1 lần.

 

Bảo hiểm xã hội một lần là gì

Theo quy định tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ không thể lao động. Ví dụ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết. Trên cơ sở này, trong một số trường hợp, những người tham gia BHXH khi có yêu cầu sẽ được giải quyết BHXH 1 lần.

 

Rút bảo hiểm xã hội và các thủ tục được hưởng BHXH 1 lần

Rút bảo hiểm xã hội và các thủ tục được hưởng BHXH 1 lần

 

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 và khoản 1 Điều 77 Luật BHXH năm 2014. Và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13. 

Người lao động có yêu cầu thì được rút bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

– Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu. Mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH. Và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

– Ra nước ngoài để định cư.

– Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

– Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

– Sau 01 năm nghỉ việc hoặc sau 01 năm không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Mà NLĐ chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

 

Rút bảo hiểm xã hội và các thủ tục được hưởng BHXH 1 lần

Rút bảo hiểm xã hội và các thủ tục được hưởng BHXH 1 lần

 

 

Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được rút

Căn cứ theo Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH. Thì người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH 1 lần. Khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:

1. Đối với trường hợp tham gia BHXH trên 1 năm:

Mức hưởng BHXH 1 lần được thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 77 của Luật BHXH. Về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH 1 lần đối với người lao động.

Mức hưởng BHXH 01 lần = (1,5 x Mbqtn x Thời gian đóng BHXH trước năm 2014) + (2 x Mbqtn x Thời gian đóng BHXH sau năm 2014) – Số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện (*)

Lưu ý: Mbqtn là mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Mbqtn = (Số tháng đóng BHXH x Thu nhập tháng đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm) / (Tổng số tháng đóng BHXH)

Nếu bệnh nhân mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì tại (*) sẽ không bị trừ số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện.

 

2. Đối với trường hợp tham gia BHXH chưa đủ một năm:

Mức hưởng BHXH 1 lần của người tham gia có thời gian chưa đủ một năm (12 tháng). Được tính bằng 22% của tổng các mức thu nhập tháng đã đóng BHXH. Mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH. Trong đó, mức thu nhập tháng đã đóng BHXH để tính hưởng BHXH một lần. Được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng theo Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.

Công thức:

Mức hưởng BHXH 01 lần = 22% x Tổng mức thu nhập tháng đã đóng BHXH – Số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện (*)

 

Rút bảo hiểm xã hội và các thủ tục được hưởng BHXH 1 lần

Cách tính bảo hiểm xã hội và các thủ tục được hưởng BHXH 1 lần

 

Nơi lãnh/rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo khoản 2 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH, để được hưởng BHXH 1 lần. Người có nhu cầu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận/huyện hoặc cơ quan BHXH tỉnh. Trong trường hợp BHXH được phân cấp giải quyết hưởng BHXH 1 lần. Tại nơi cư trú, nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

BHXH là một trong những chính sách an sinh xã hội lâu dài. Chính vì vậy, trừ trường hợp bất khả kháng, người tham gia nên cân nhắc việc nhận BHXH 1 lần. Để có thể đảm bảo cuộc sống về sau.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về rút bảo hiểm xã hội và các thủ tục được hưởng BHXH một lần. Hy vọng bài viết sẽ đem lại nguồn thông tin hữu ích cho người lao động. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.  

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT