Sổ hồng và sổ đỏ là tên gọi người dân tự đặt dựa trên màu sắc của loại giấy tờ liên quan đến đất đai, nhà cửa. Tuy nhiên, để biết chính xác những khái niệm về 2 loại giấy tờ này. Phân biệt cụ thể về pháp lý, tính chất, đặc điểm của từng loại giấy tờ. Hãy cùng dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn tìm đọc chi tiết thông tin dưới đây.

 

Sổ đỏ là gì?

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Trang bìa màu đỏ, nội dung ghi nhận quyền sử dụng đất, ở khu vực ngoài đô thị. Áp dụng đối với đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, làm muối và đất ở nông thôn… Đối tượng được cấp giấy chủ yếu là hộ gia đình do chủ hộ đứng tên. Do mẫu này có trang bìa màu đỏ, nên người dân thường gọi là “sổ đỏ”.

 

Sổ hồng là gì?

“Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở”. Trang bìa màu hồng, nội dung ghi nhận quyền sở hữu nhà ở. Và quyền sử dụng đất ở, khu vực đô thị, áp dụng với nhà ở, đất ở đô thị. Đối tượng là cá nhân, vợ chồng, hộ gia đình, tổ chức có đủ điều kiện được cấp giấy. Do mẫu này có trang bìa màu hồng, nên người dân thường gọi là “sổ hồng”.

 

Sổ hồng và sổ đỏ có giá trị khác nhau như thế nào

Sổ hồng và sổ đỏ có giá trị khác nhau như thế nào

 

 

 Nội dung cơ bản trong sổ đỏ và sổ hồng

– Sổ đỏ thể hiện tên người sử dụng đất. Thửa đất được quyền sử dụng (tên thửa đất, địa chỉ, diện tích, hình thức, mục đích, thời hạn và nguồn gốc sử dụng). Và tài sản gắn liền với đất.

– Sổ hồng thể hiện đầy đủ thông tin về quyền sử dụng đất ở. Số thửa, số tờ bản đồ, diện tích, loại đất, thời hạn sử dụng…). Và quyền sở hữu nhà ở (diện tích xây dựng, số tầng, kết cấu nhà, diện tích sử dụng chung, riêng…).

 

Cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ, sổ hồng

– Sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

– Sổ hồng do Bộ Xây dựng ban hành.

 

 Đặc điểm hình thức của sổ đỏ, sổ hồng

– Sổ đỏ là sổ có bìa ngoài màu đỏ tươi. Trang đầu tiên có dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

– Sổ hồng là sổ có màu hồng nhạt. Bên ngoài trang đầu tiên ghi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

 

Sổ đỏ hay Sổ hồng có giá trị hơn?

Như đã phân tích ở trên, Sổ đỏ, Sổ hồng đều là Giấy chứng nhận về nhà đất. Nên giá trị của nó cần được xem xét dưới 02 góc độ khác nhau:

– Giá trị pháp lý: Sổ đỏ, Sổ hồng có giá trị pháp lý như nhau. Vì đều là chứng thư pháp lý được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất, người sở hữu nhà ở.

– Giá trị thực tế: Không phân biệt được vì phụ thuộc vào giá trị tài sản được chứng nhận.

Ví dụ: 

Ông A được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất nông nghiệp 1000m2 (Giấy chứng nhận có bìa màu đỏ). Ông B mua chung cư và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận có bìa màu hồng).

Trong trường hợp này nếu có so sánh thì có thể 1000m2 đất nông nghiệp. Khi chuyển nhượng thì số tiền nhận được không bằng số tiền bán căn hộ chung cư.

 

Sổ hồng và sổ đỏ có giá trị khác nhau như thế nào

Sổ hồng và sổ đỏ có giá trị khác nhau như thế nào

 

Cách phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về sổ hồng và sổ đỏ là gì. Hãy xem cách phân biệt giữa chúng. Các tiêu chí để so sánh bao gồm: Đặc điểm nhận diện, Cơ quan ban hành và ý nghĩa của nó.

Đặc điểm nhận diện

– Sổ Hồng: Lớp bìa ngoài được bao bọc bởi loại giấy màu hồng. Đồng thời ghi dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở”.

– Sổ Đỏ: Đối với sổ hồng được bao bọc lớp giấy màu hồng thì sổ đỏ được bao bọc màu đỏ. Đồng thời, chúng được ghi dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Cơ quan ban hành

– Sổ Hồng: Bộ Xây dựng.

– Sổ Đỏ: Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ý nghĩa

– Sổ Hồng: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở.

– Sổ Đỏ: Giấy chứng nhận được cấp cho người sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của họ theo quy định của pháp luật. Những thông tin cụ thể được trình bày tại Khoản 20, Điều 4 Luật đất đai năm 2003.

 

Sổ hồng và sổ đỏ có giá trị khác nhau như thế nào

Sổ hồng, sổ đỏ có giá trị khác nhau như thế nào

 

 

Có bắt buộc đổi từ sổ đỏ sang sổ hồng không?

Luật đất đai 2013 quy định rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở. Pháp luật về xây dựng trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 vẫn có giá trị pháp lý. Và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy sẽ không bắt buộc đổi từ sổ đỏ sang sổ hồng mới. (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất).

 

Kết luận: 

Vừa rồi là chia sẻ về sổ hồng và sổ đỏ có giá trị khác nhau như thế nào. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.

 

Thẻ: #khainiem

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT