Thủ tục sang tên sổ đỏ chuẩn theo quy định pháp luật năm 2022. Hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền trên đất diễn ra tại các thành phố lớn trên cả nước. Hoạt động chuyển nhượng đó là một dạng mua bán đặc biệt. Phải tuân thủ đúng trình tự thủ tục pháp lý theo quy định mới đảm bảo độ an toàn. Hãy cùng dịch vụ kế toán bePro.vn tìm hiểu bài viết sau. 

 

Sổ đỏ là gì?

Theo khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở. Và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận QSDĐ. Quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có QSDĐ. Quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, Sổ đỏ là từ mà người dân thường sử dụng để gọi giấy tờ QSDĐ. Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất căn cứ vào màu sắc của giấy chứng nhận.

Tuy từ Sổ đỏ không có giá trị pháp lý nhưng tác giả vẫn sử dụng nhằm thuận tiện cho việc tiếp cận. Và dễ hiểu của người dân trong quá trình xin cấp Giấy chứng nhận.

 

Thủ tục sang tên sổ đỏ chuẩn theo quy định pháp luật

Thủ tục sang tên sổ đỏ chuẩn theo quy định pháp luật

 

 

Thủ tục sang tên sổ đỏ 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người sử dụng đất chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động đất đai bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

(1) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK. Ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.

(2) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

(3) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

(4) Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo Mẫu 03/BĐS-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC. 

Áp dụng đối với trường hợp người chuyển nhượng là hộ gia đình, cá nhân.

– Trường hợp thuộc diện miễn thuế thu nhập cá nhân thì phải có các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế theo quy định.

(5) – Bản chính Tờ khai lệ phí trước bạ nhà, đất theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP.

– Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh tài sản (hoặc chủ tài sản) thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

 

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động đất đai cho Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh VP đăng ký đất đai (nơi có đất). Để được giải quyết đăng ký biến động theo thẩm quyền.

VP đăng ký đất đai/Chi nhánh VP đăng ký đất đai sẽ gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế. Để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với TH phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định cho người sử dụng đất.

 

Thủ tục sang tên sổ đỏ chuẩn theo quy định pháp luật

Thủ tục sang tên sổ đỏ chuẩn theo quy định pháp luật

 

 

Bước 3: Nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ

Sau khi nhận được thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ của cơ quan thuế. Người sử dụng đất thực hiện nộp tiền thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước. Và gửi các chứng từ nộp thuế, lệ phí trước bạ hoặc xác nhận của cơ quan thuế. Về việc được miễn thuế, lệ phí trước bạ cho Văn phòng đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi đã nộp hồ sơ đăng ký biến động.

 

Bước 4: Nhận kết quả

Người sử dụng đất sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Và tài sản khác gắn liền với đất đã được xác nhận nội dung biến động. Hoặc giấy chứng nhận mới trong trường hợp giấy chứng nhận cũ không còn chỗ trống. Để xác nhận nội dung biến động.

 

Thủ tục sang tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với người thừa kế

– Cơ quan có thẩm quyền: 

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất.

– Hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất gồm:

+ Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế có công chứng (nếu có).

+ Văn bản khai nhận di sản có công chứng.

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Giấy tờ khác: CMT, sổ hộ khẩu của bố mẹ bạn.

– Thủ tục: 

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Thông báo cho các bên chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (nếu có), các bên nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi đã nộp hồ sơ.

 

Thủ tục sang tên sổ đỏ chuẩn theo quy định pháp luật

Thủ tục sang tên chuẩn theo quy định pháp luật

 

Tư vấn thủ tục sang tên sổ đỏ sau khi bố mất 

Trong trường hợp này, do bạn chưa cung cấp đầy đủ thông tin là bố bạn mất không di chúc. Hay có di chúc nên chúng tôi xin tư vấn như sau:

* Trường hợp bố bạn mất có di chúc và di chúc được công nhận. Thì phần tài sản do bố bạn để lại sẽ được chia theo di chúc. Nếu trong di chúc, mảnh đất có sổ đỏ đứng tên bố bạn được chia cho mẹ bạn. Thì việc sang tên sổ đỏ là hoàn toàn dễ dàng được thực hiện sau khi mẹ bạn làm thủ tục khai nhận di sản như sau:

 

Thủ tục công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế theo di chúc.

Gia đình bạn có thể đến bất kỳ tổ chức công chứng nào trên địa bàn tỉnh nơi có đất để yêu cầu công chứng. Bộ hồ sơ yêu cầu công chứng gồm:

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

– Giấy chứng tử của bố bạn.

– Di chúc.

– Chứng minh nhân dân, Hộ khẩu thường trú của mẹ bạn.

– Chứng minh nhân dân, Hộ khẩu thường trú của những người được hưởng di sản không phụ thuộc vào nội dung di chúc (nếu có).

– Những giấy tờ khác (nếu có).

 

Kết luận:

Vừa rồi là chia sẻ của bePro.vn về thủ tục sang tên sổ đỏ chuẩn theo quy định pháp luật. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT