Các doanh nghiệp có nghĩa vụ bắt buộc phải nộp thuế môn bài hàng năm. Tuy nhiên hiện nay không phải doanh nghiệp nào cũng biết rõ về loại thuế này và các quy định liên quan. Do đó Beprp.vn sẽ giới thiệu đến bạn thuế môn bài là gì và các quy định của nhà nước đối với thuế môn bài mới nhất năm 2019!

thuế môn bài là gì 02

Tìm hiểu thuế môn bài là gì và mức thuế môn bài năm 2019

Thuế môn bài là gì?

Thuế môn bài là một sắc thuế trực thu và là định ngạch đánh vào giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đang hoạt động. Theo đó thuế môn bài sẽ được thu hàng năm và có mức thu phân theo bậc và dựa vào số vốn đăng ký hoặc doanh thu của năm kinh doanh kế trước hay giá trị gia tăng của năm kinh doanh kế trước tùy vào từng nước và từng địa phương.

Thuế trực thu là loại thuế mà cá nhân nộp thuế thu nhập về khoản tiền kiếm được do sức lao động, tiền cho thuê các loại tài sản, tiền thu được từ cổ phiếu hoặc lãi suất. Các doanh nghiệp nộp thuế lợi tức sẽ được tính theo mức lợi nhuận có thể bị đánh thuế của họ sau khi đã trừ đi chi phí. Theo đó các doanh nghiệp cũng thay mặt cho những người làm công cho họ nộp tiền đóng góp vào bảo hiểm quốc gia.

Thuế gián thu là loại thuế đánh vào việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ. Theo đó nguồn thu nhập thuế gián thu quan trọng nhất đó chính là thuế giá trị gia tăng. 

Thuế định ngạch là loại thuế đánh một lượng cố định vào tất cả các đối tượng thu của sắc thuế. Ví dụ như thuế cầu đường hay lệ phí sử dụng dịch vụ sân bay.

Xem thêm: Tìm hiểu tài khoản 333 – thuế và các khoản phải nộp nhà nước

Đối tượng nộp thuế môn bài

Các đối tượng sẽ nộp thuế môn bài là:

  • Doanh nghiệp, các đơn vị sự nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật.
  • Các tổ chức được thành lập theo Luật hợp tác xã.
  • Tổ chức kinh tế chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các đơn vị vũ trang nhân dân.
  • Các cá nhân, hộ gia đình tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Các chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh của tổ chức.

thuế môn bài là gì 01

Tìm hiểu thuế môn bài là gì và mức thuế môn bài năm 2019

Mức thuế môn bài phải nộp

Đối với những doanh nghiệp từ năm 2018 trở về trước và doanh nghiệp thành lập trong khoảng thời 01/01/2019 – 30/06/2019 thuế môn bài tính như sau:

  • Đối với doanh nghiệp/tổ chức có vốn điều lệ/vốn đầu tư trên 10 tỷ thì mức lệ phí môn bài là 3.000.000 đồng/năm.
  • Đối với doanh nghiệp/tổ chức có vốn điều lệ/vốn đầu tư từ 10 tỷ trở xuống thì mức lệ phí môn bài là 2.000.000 đồng/năm.
  • Đối với các chi nhánh/văn phòng đại diện/đại diện kinh doanh/đơn vị sự nghiệp hay tổ chức kinh tế khác thì mức lệ phí môn bài sẽ là 1.000.000/năm.

Đối với những doanh nghiệp thành lập trong khoảng thời 01/07/2019 – 31/12/2019 thuế môn bài tính như sau:

  • Đối với doanh nghiệp/tổ chức có vốn điều lệ/vốn đầu tư trên 10 tỷ thì mức lệ phí môn bài là 1.500.000 đồng cho năm 2019.
  • Đối với doanh nghiệp/tổ chức có vốn điều lệ/vốn đầu tư từ 10 tỷ trở xuống thì mức lệ phí môn bài là 1.000.000 đồng cho năm 2019.
  • Đối với các chi nhánh/văn phòng đại diện/đại diện kinh doanh/đơn vị sự nghiệp hay tổ chức kinh tế khác thì mức lệ phí môn bài sẽ là 500.000 cho năm 2019.

Lưu ý rằng với những doanh nghiệp có ngày cấp phép và ngày hoạt động khác nhau thì ngày tính thuế môn bài sẽ là ngày được cấp phép kinh doanh chứ không phải là ngày bắt đầu hoạt động.

Thời gian nộp lệ phí môn bài

Với các doanh nghiệp, chi nhánh, địa chỉ kinh doanh, văn phòng đại diện thành lập trong khoảng thời gian từ năm 2018 trở về trước thì hạn nộp lệ phí chậm nhất là ngày  30/01/2019, sau thời gian này phải nộp lãi suất chậm nộp 0.03%/ngày.

Với các doanh nghiệp, chi nhánh, địa điểm kinh doanh hay văn phòng đại diện thành lập trong năm 2029 thì bắt buộc phải đóng lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn doanh nghiệp nộp tờ khai lệ phí.

thuế môn bài là gì

Tìm hiểu thuế môn bài là gì và mức thuế môn bài năm 2019

Thời gian khai lệ phí môn bài

Khi doanh nghiệp được cấp phép đăng ký kinh doanh thì phải lập và nộp tờ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Thường thì ngày bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh là ngày được cấp GPKD.

Trường hợp ngày cấp GPKD khác với ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh thì thời gian nộp tờ khai lệ phí môn bài sẽ có trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, ngày bắt đầu hoạt động thường được khai trên giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Hình thức nộp thuế môn bài

Doanh nghiệp sẽ có 2 hình thức nộp thuế môn bài như dưới đây:

  • Nộp tiền vào kho bạc nhà nước của quận tại ngân hàng Vietinbank.
  • Nộp thuế điện tử trích từ tài khoản ngân hàng của công ty: Đối với hình thức này thì doanh nghiệp sẽ nộp thông qua chữ ký số.

Doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ về thuế môn bài là gì cũng như thời gian nộp thuế môn bài năm 2019 để tránh bị phạt. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT