Trung gian thanh toán là hoạt động làm trung gian kết nối truyền dẫn và xử lý dữ liệu điện tử các giao dịch thanh toán. Giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và người sử dụng dịch vụ thanh toán. Vậy pháp luật quy định chủ thể nào có quyền cung ứng dịch vụ này. Hãy cùng công ty kế toán bePro.vn tìm hiểu qua bài viết sau. 

 

Khái niệm

Trung gian thanh toán là một dịch vụ hoạt động như cổng thanh toán cho phép các doanh nghiệp Thương mại điện tử chấp nhận các loại thanh toán trực tuyến khác nhau. Tiếng anh là Payment intermediary.

 

Trung gian thanh toán và những loại hình dịch vụ trung gian

Trung gian thanh toán và những loại hình dịch vụ trung gian

 

Dịch vụ trung gian thanh toán là gì

Dịch vụ trung gian là hoạt động làm trung gian kết nối truyền dẫn và xử lý dữ liệu điện tử các giao dịch thanh toán. Giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và người sử dụng dịch vụ thanh toán.

Cung ứng dịch vụ trung gian là một ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư.

 

Đối tượng tham gia

Những tổ chức có thể tham gia cung ứng dịch vụ trung gian là:

– Tổ chức (không phải là ngân hàng) được Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động trong lĩnh vực.

– Các ngân hàng thương mại, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cấp phép cung ứng ví điện tử cho khách hàng.

 

Những loại dịch vụ trung gian

Dịch vụ này đang dần dần tham gia vào đời sống của con người, giúp đơn giản hóa các quá trình thanh toán. Chúng đang ngày càng mở rộng và đa dạng hơn với nhiều loại khác nhau. Chúng sẽ được chia thành các loại chính, trong đó bao gồm: 

– Dịch vụ cung ứng các hạ tầng thanh toán điện tử. 

– Dịch vụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán. 

– Các dịch vụ trung gian khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

 

Trung gian thanh toán và những loại hình dịch vụ trung gian

Những loại hình dịch vụ trung gian phổ biến hiện nay

 

1. Dịch vụ hỗ trợ cung ứng các hạ tầng thanh toán điện tử

Với loại hình dịch vụ hỗ trợ cung ứng này. Lại được phân thành 3 nhánh nhỏ riêng biệt đảm nhiệm từng vai trò các nhau:

– Dịch vụ chuyển mạch tài chính: 

Dịch vụ này sẽ cung cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp các nền tảng. Như : hạ tầng kỹ thuật truyền nối, truyền dẫn giúp xử liệu các dữ liệu điện tử. Được chuyển về để thực hiện các thanh toán qua ATM, Internet, các kênh giao dịch khác,…

– Dịch vụ bù trừ điện tử giúp cung ứng các hạ tầng kỹ thuật 

Thực hiện các nhiệm vụ như: tiếp nhận, đối chiếu các dữ liệu thanh toán được chuyển về. Tính toán số tiền cần thu, số tiền cần trả lại giữa các bên.

– Dịch vụ cổng thanh toán điện tử

Đảm nhiệm việc cung ứng về mặt hạ tầng kỹ thuật giúp kết nối giữa những bên chấp nhận thanh toán và ngân hàng. Để khách hàng thanh toán những hóa đơn điện tử, giao dịch thương mại,….

 

2. Dịch vụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán 

Với mảng hỗ trợ dịch vụ thanh toán có lẽ không còn quá xa lạ. Những mảng nhỏ của nó bao gồm dịch vụ thu hộ, dịch vụ chuyển tiền hay ví điện tử. Cụ thể như sau: 

– Dịch vụ giúp thu hộ, chi hộ: 

Dịch vụ này giúp ngân hàng thu hộ, chi hộ cho các KH đã đăng ký tài khoản, thẻ ngân hàng tại ngân hàng. Khách hàng sẽ gửi các yêu cầu, dịch vụ này sẽ tiếp nhận và xử lý. Sau đó thực hiện thu hộ, chi hộ cho các bên.

– Hỗ trợ chuyển tiền điện tử: 

Dịch vụ này tiếp nhận các dữ liệu từ các giao dịch chuyển tiền điện tử của ngân hàng.

– Ví điện tử: 

Dịch vụ này cung cấp cho những khách hàng đăng ký một tài khoản điện tử. Do các đơn vị cung ứng dịch vụ tạo lập và cho phép lưu trữ một khoản tiền. Có giá trị ngang bằng với số tiền được chuyển từ tài khoản ngân hàng của khách hàng vào ví điện tử. Số tiền này được dùng để thanh toán khi không dùng tiền mặt. Một số ví điện tử phổ biến như Momo, Zalo Pay, VNPT PAY v.v…

 

Trung gian thanh toán và những loại hình dịch vụ trung gian

Trung gian thanh toán và những loại hình dịch vụ trung gian

 

Thời hạn đăng ký hoạt động dịch vụ

Trình tự thực hiện cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ 

– Tổ chức xin cấp Giấy phép gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép (bao gồm 05 bộ). Qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tới Ngân hàng Nhà nước.

– Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Ngân hàng Nhà nước sẽ thẩm định và cấp Giấy phép hoặc có văn  bản  từ  chối cấp phép trong đó nêu rõ lý do.

Thời hạn Giấy phép: 10 năm tính từ ngày tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về khái niệm và những loại hình dịch vụ trung gian. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.   

 

Thẻ: #khainiem

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT