Văn hóa là gì và đại diện cho ý nghĩa gì? Có lẽ nói đến văn hóa là chúng ta sẽ nghĩ đến những điều tốt đẹp và có ý nghĩa giá trị nhất mà ông bà ta đã để lại cho đến bây giờ. Vậy cụ thể ra sao, hãy cùng dịch vụ kế toán bePro.vn tìm hiểu bài viết sau nha! 

 

Khái quát định nghĩa văn hóa là gì?

Văn hóa là tất cả những gì con người tạo ra để phục vụ cuộc sống. Vậy văn hóa là gì? Bạn có thể hiểu sơ lược văn hóa là tất cả những giá trị vật thể do con người sáng tạo ra trên nền của thế giới tự nhiên. Văn hóa có liên quan đến mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần của con người. Bao gồm tất cả những sản phẩm của con người. 

Thông thường hằng ngày văn hóa được hiểu là văn học, nghệ thuật là thơ ca, mỹ thuật, sân khấu, điện ảnh…. Một cái hiểu khác lại cho rằng văn hóa là cách sống bao gồm phong cách ẩm thực, trang phục, cư xử và cả đức tin, tri thức được tiếp nhận… Chúng ta hay nói người nào đó là văn hóa cao, có văn hóa hoặc văn hóa thấp, vô văn hóa.

 

Văn hóa là gì và vai trò, chức năng của văn hóa hiện nay

Văn hóa là gì và vai trò, chức năng của văn hóa hiện nay

 

Trong lĩnh vực nhân loại học và xã hội học:

Văn hóa được đề cập đến theo một nghĩa rộng nhất là bao gồm tất cả mọi thứ. Vốn là một bộ phận trong đời sống con người. Không chỉ là những gì liên quan đến tinh thần mà bao gồm cả vật chất.

Các định nghĩa văn hóa khác nhau

– Theo UNESCO: 

“Văn hóa là tổng thể sống động các hoạt động và sáng tạo trong quá khứ và trong hiện tại. Qua các thế kỷ, hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên một hệ thống. Đây là hệ thống các giá trị, các truyền thống và thị hiếu. Những yếu tố xác định đặc tính riêng của mỗi dân tộc”. 

– Theo chủ tịch Hồ Chí Minh: 

“Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống. Loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật. Những công cụ sinh hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa”.

– Theo Đại từ điển tiếng Việt của Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam – Bộ Giáo dục và đào tạo

Thì: “Văn hóa là những giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo ra trong lịch sử”.

 

Văn hóa là gì và vai trò, chức năng của văn hóa hiện nay

Văn hóa là gì và vai trò, chức năng của văn hóa hiện nay

 

Chức năng của văn hóa

Chức năng nhận thức

Khả năng nhận thức, ý thức và học hỏi của con người là một sự tiến hóa so với các loài động vật khác trên Trái đất. Nếu loài vật chỉ sống theo bản năng tồn tại từ khi sinh ra. Thì con người luôn có ý thức cao, ngay từ khi sinh ra đã luôn vươn tới cuộc sống cao đẹp hơn.

Văn hóa có tính kế thừa từ đời này sang đời khác giúp con người làm được điều này. Tức là học hỏi hoặc rút kinh nghiệm từ những giá trị đi trước. Để hướng tới những điều mới mẻ hơn, tốt đẹp hơn, hình thành một xã hội nhân văn hơn.

 

Chức năng thẩm mỹ của văn hóa

Chức năng thẩm mỹ là chức năng quan trọng để con người và cộng đồng không ngừng hoàn thiện. Văn hóa là nét đẹp, làm cho con người đẹp hơn.

Chức năng giáo dục

Chức năng này giáo dục nâng cao nhận thức và phát huy tiềm năng của con người. Con người không chỉ tiếp thu tri thức học thuật. Mà còn cả nhân cách, tư tưởng đạo đức, lối sống trong các mối quan hệ xã hội.

Chức năng điều tiết của văn hóa

Văn hóa với những giá trị lịch sử của nó có thể giúp điều chỉnh xã hội luôn đi theo một hướng nhất định. Làm cho xã hội luôn vận hành ổn định vì mục tiêu chung của cộng đồng.

Cụ thể ở đây là pháp luật và văn hóa pháp luật giúp mọi người luôn tuân theo. Để giữ gìn trật tự xã hội, giúp mọi người cùng chung sống.

Chức năng động lực

Văn hóa có chức năng động viên, định hướng xã hội phát triển. Hướng tới xã hội tốt đẹp, nhân văn hơn. Đó cũng là mục tiêu của xã hội loài người. Giúp chất lượng cuộc sống của con người tốt hơn cả về vật chất và tinh thần.

 

Văn hóa là gì và vai trò, chức năng của văn hóa hiện nay

Khái niệm văn hóa và vai trò, chức năng của văn hóa hiện nay

 

Vai trò của văn hóa 

Văn hóa là một phạm trù rộng lớn bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau. Trong đời sống xã hội nền văn hóa cũng có nhiều vai trò to lớn. Cụ thể như:

– Văn hóa góp phần làm ổn định tình trạng xã hội 

Bởi nó là những thứ đã tồn tại thời gian dài, đi sâu vào trong nhận thức của từng người dân. Do vậy mọi hành vi của người dân đều chịu sự điều chỉnh. Bởi một khuôn khổ tập quán, đạo đức của dân tộc.

– Văn hóa đã góp phần làm cải thiện các mối quan hệ trong xã hội

Chúng đem lại chất lượng sống tốt hơn cho người dân về cả mặt vật chất và tinh thần.

– Văn hóa được chia thành văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể

Vai trò này đem lại được những giá trị lợi ích về tinh thần và vật chất cho con người. Từ đó tạo dựng lên những nét đẹp truyền thống mang đậm dấu ấn của dân tộc Việt Nam.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về khái niệm văn hóa là gì và vai trò, chức năng của văn hóa. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nguồn thông tin bổ ích dành cho mọi người.  Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.  

Thẻ: #khainiem

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT