Vi phạm kỷ luật là gì? Trước hết phải hiểu rằng tất cả người lao động đều có nghĩa vụ tuân thủ nội quy lao động. Nếu trong quá trình làm việc người lao động không tuân thủ kỷ luật, không chấp hành nội quy lao động thể hiện ở việc người lao động có những hành vi vi phạm kỷ luật thì sẽ bị xử lý kỷ luật bởi người sử dụng lao động.

Trong một mối quan hệ lao động thì các bên liên quan đều có quyền và nghĩa vụ với nhau. Để cho quá trình làm việc được thuận lợi thì mỗi cơ quan, doanh nghiệp đều có một nội quy làm việc riêng. Người lao động có nghĩa vụ tuân thủ nội quy này để tránh vi phạm kỷ luật. Dưới đây chúng tôi xin giải đáp các thắc mắc xoay quanh về vi phạm kỷ luật cũng như các vấn đề xung quanh nó được nhiều người quan tâm, tìm hiểu.

 

VI-PHAM-KY-LUAT-LA-GI

Vi phạm kỷ luật là gì? 

Để hiểu vi phạm kỷ luật là gì, trước khi hết chúng ta cần hiểu kỷ luật là gì? Kỷ luật là các quy tắc, quy định chung, quy tắc xử lý chung trong một môi trường nào đó do cơ quan nhà nước hay tổ chức thiết lập. Việc quy định, thiết lập kỷ luật sẽ giúp quản lý các hoạt động dễ dàng hơn, hiệu quả hơn. Như vậy, vi phạm kỷ luật được hiểu là hành vi phạm vi các quy tắc, quy định chung đã được thiết lập tại một môi trường nhất định (đó có thể là môi trường học tập, môi trường làm việc). 

Nguyên tắc, trình tự xử lý phạm vi kỷ luật lao động?

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến kỷ luật lao động bởi nó là vấn đề hiện chủ sở hữu trong hệ thống lao động mà bất kỳ ai trong chúng tôi đều dễ dàng bắt gặp. Căn cứ Bộ luật Lao động 2019, vấn đề này được quy định như sau:

– Kỷ luật lao động là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ và công việc điều hành sản xuất, kinh doanh do người sử dụng lao động ban hành trong nội quy lao động và làm việc theo quy định của pháp luật.

– Vi phạm kỷ luật lao động là công việc thực hiện các hành vi vi phạm được người sử dụng lao động ban hành trong nội quy lao động và thực hiện các quy định pháp luật.

vi-pham-ky-luat-la-gì

Trường hợp có hành vi vi phạm kỷ luật lao động thì:

+ Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động;

+ Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang được xử lý kỷ luật là thành viên;

+ Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc tổ chức đại diện cho người lao động bào chữa; trường hợp là người chưa đủ 15 tuổi thì phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật;

– Không thể áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với một hệ thống kỷ luật lao động.

– Khi một người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động, thì chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với nhất hành vi phạm vi.

Các trường hợp loại trừ xử lý phạm vi kỷ luật

VI-PHAM-KY-LUAT-LA-GI

Bên cạnh việc giải đáp vi phạm kỷ luật là gì ở phần trên bài viết cho thấy khi có lỗi của người lao động, thì người sử dụng lao động được phép xử lý trong phạm vi đó. Tuy nhiên trên thực tế không phải là trường hợp nào người sử dụng đều có thể xử lý người lao động vi phạm. Căn cứ theo khoản 4, 5 Điều 122 Bộ luật Lao động 2019 quy định các trường hợp không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động trong thời gian sau đây:

– Nghỉ đau, điều dưỡng; nghỉ việc được đồng ý của người sử dụng lao động;

– Đang tạm giữ, tạm giam;

– Chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra xác minh và kết luận đối với hành vi phạm vi được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 125 của Bộ luật này;

– Người lao động nữ mang thai; người lao động nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

– Không xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động trong phạm vi kỷ luật lao động khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển vi phạm của mình.

Kết luận

Như vậy thông qua bài viết bên trên bạn có thể hiểu rõ hơn về Vi phạm kỷ luật là gì và các vấn đề liên quan đến nó.

Nếu bạn còn thắc mắc về các vấn đề kỷ luật, hãy liên hệ ngay với BEPRO để được tư vấn cụ thể hơn, hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT