Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đang được nhiều người lao động quan tâm. Theo quy định thì NLĐ sau khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ). Nếu đủ điều kiện sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp. Vậy điều kiện, mức hưởng, hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp ra sao? Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu bài viết sau nhé! 

 

Trợ cấp thất nghiệp là gì?

Trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm 2013. Có thể được hiểu là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm. Hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm. Trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Trợ cấp thất nghiệp có những điều kiện nhất định để người lao động được hưởng chế độ này. Dựa trên số năm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

 

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng chuẩn

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng chuẩn

Thủ tục đăng ký để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

 

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Sổ bảo hiểm xã hội.

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận. Về việc chấm dứt hợp đồng lao động.

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ. 

– Quyết định thôi việc; sa thải.

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng chuẩn

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng chuẩn

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 nêu rõ, NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu có đủ các điều kiện dưới đây:

1. Chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

– Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái luật.

– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:

– 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định hoặc không xác định thời hạn.

– 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ. Hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 – 12 tháng.

3. Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trừ các trường hợp sau:

– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

– Đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc.

– Bị tạm giam; phạt tù.

– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

– Chết.

Lưu ý: 

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

 

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng chuẩn

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng chuẩn

Mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp 

– Về mức hưởng:

Mức hưởng = 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Với NLĐ thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định. Mức hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở tại thời điểm chấm dứt hợp đồng.

Với NLĐ thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định (ngoài nhà nước). Thì mức hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt HĐLĐ.

– Số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Lưu ý: 

Trường hợp chưa hưởng hết trợ cấp thất nghiệp theo quyết định. Nhưng có việc làm thì sẽ không tiếp tục được hưởng nữa.

– Thời điểm nhận trợ cấp:

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về các điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu bạn có những thắc mắc liên quan về kế toán thuế, bảo hiểm,… Hãy liên hệ ngay với bePro.vn – dịch vụ kế toán chuyên nghiệp để được tư vấn nhé! 

 

Thẻ: #baohiem, #BHTN

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT