Tra cứu bảo hiểm y tế hộ gia đình được mọi người rất quan tâm. BHXH hiện nay thực sự cần thiết và đóng một vai trò quan trọng đối với người lao động. Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng biết được mã số bảo hiểm của mình để kiểm tra và theo dõi quá trình đóng. Do vậy, trong bài viết này bePro.vn xin chia sẻ cách tra cứu, hướng dẫn tra cứu Mã số BHXH và Mã hộ gia đình, tra cứu mã số bhxh nhanh nhất như sau.

 

Khái niệm 

Mã số BHXH là gì? 

Mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số. Trong đó: 02 số đầu là mã tỉnh, 08 số tiếp theo là số tự nhiên. Tương ứng với số sổ của sổ BHXH và 10 số cuối của thẻ BHYT.

Mã hộ gia đình là gì ? 

Theo luật quy định, mã hộ gia đình và số sổ hộ khẩu là hai số khác nhau. Và mã hộ gia đình gắn với mã BHXH, còn số sổ hộ khẩu gắn với thông tin kê khai nhân khẩu.

Bảo hiểm y tế hộ gia đình là gì? 

Chủ thể tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình gồm:

– Người có tên trong sổ hộ khẩu, trừ  những đối tượng sau: 

Nhóm người do người lao động và người sử dụng lao động đóng. Các nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng. Các nhóm do ngân sách nhà nước đóng và được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng. Và nhóm do người sử dụng lao động đóng.

– Những người có tên trong sổ tạm trú trừ những đối tượng sau: 

Nhóm người do người lao động và người sử dụng lao động đóng. Các nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng. Và nhóm do ngân sách nhà nước đóng và được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng. Nhóm do người sử dụng lao động đóng và người đóng theo sổ hộ khẩu.

– Chức sắc, chức viện, nhà tu hành, người sống trong các cơ sở bảo trợ xã hội. Trừ các đối tượng đóng theo diện khác mà không được nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.

 

Tra cứu bảo hiểm y tế hộ gia đình theo hai cách thông dụng

Tra cứu BHYT hộ gia đình theo hai cách thông dụng

 

Tra cứu bảo hiểm y tế hộ gia đình trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam đã có thay đổi cách hướng dẫn các tra cứu mã số BHXH. Cách tra cứu mới yêu cầu người tra cứu nhập mã OTP được gửi về điện thoại. Các bạn thực hiện lần lượt các bước như sau để tra cứu mã số BHXH:

Bước 1: Các bạn truy cập vào đường dẫn: 

baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx

Bước 2: Các bạn nhập các thông tin để truy vấn dữ liệu:

Các trường có (*) là các trường bắt buộc. Do vậy các bạn lưu ý PHẢI điền đúng và đầy đủ nhé.

Số điện thoại nhận OTP các bạn cần phải đăng ký với Cơ quan bảo hiểm. Trước khi tra cứu Mã số BHXH.

– Tỉnh/TP (*): Theo nơi đăng ký thường trú 

– Họ tên (*): Phiên bản mới này các bạn có thể lựa chọn một trong hai cách là “Không dấu” hoặc “Có dấu”. Tùy theo người tra cứu. Tuy nhiên ở đây cũng lưu ý, mặc định của website là có dấu, khi gõ tên cần gõ đúng chính tả.

– Nhập mã xác thực và nhập ít nhất 1 trong các thông tin bắt buộc. Bao gồm: mã số BHXH, Ngày sinh hoặc Số CMND để lấy thông tin OTP. 

– Sau cùng là nhập số điện thoại để nhận mã OTP. ( Các bạn vui lòng điền đúng số điện thoại không bị khóa chiều nhận. Để có thể nhập mã OTP hệ thống sẽ được gửi về).

 

Tra cứu bảo hiểm y tế hộ gia đình theo hai cách thông dụng

Tra cứu bảo hiểm y tế hộ gia đình theo hai cách thông dụng

Bước 3: Click vào Lấy mã OTP

Trường hợp số điện thoại hợp lệ, mã OTP sẽ ngay lập tức được gửi về điện thoại bạn với dạng tin nhắn. Mã OTP sẽ có hiệu lực trong vòng 240 giây, quá thời gian đó bạn cần thao tác lại từ đầu để nhận mã mới.

Lưu ý: 

Mã OTP này là mã gửi theo từng lần, các mã OTP sẽ có hiệu lực trong vào 240s. Và các bạn sẽ phải nhập mã khác, không dùng được mã mình cung cấp nhé.

Bước 4: Sau đó bạn nhập OTP và Gõ lại Mã kiểm tra

 

Tra cứu trên phần mềm EFY-eBHXH

Phần mềm EFY-eBHXH hỗ trợ đơn vị tra cứu mã số BHXH của người tham gia. Khi NLĐ tham gia trực tiếp trên phần mềm khi kê khai các hồ sơ phát sinh.

Bước 1: Đơn vị đăng nhập vào phần mềm EFY-eBHXH 

Đầu tiên bạn chọn menu Kê khai. Kế tiếp là chọn thủ tục cần khai báo. Cuối cùng là chọn lập tờ khai. 

Bước 2: Nhập thông tin

Nhập thông tin cá nhân của người tham gia để thực hiện tra cứu mã số và kê khai phát sinh. Các thông tin bắt buộc đó bao gồm:

– Họ và tên người tham gia

– Ngày/tháng/năm sinh

– Giới tính

– Địa chỉ khai sinh: Tỉnh/TP – Quận/huyện – Xã/phường

Cuối cùng là bấm Kiểm tra mã số. 

 

Tra cứu bảo hiểm y tế hộ gia đình theo hai cách thông dụng

Tra cứu bảo hiểm y tế hộ gia đình theo hai cách thông dụng

Bước 3: Tra cứu và đọc thông tin

Phần mềm tự động load mã số tra cứu về được theo thông tin cá nhân của người tham gia. Trường hợp thông tin mã số BHXH của người tham gia bị nhập sai. Phần mềm sẽ tự động cảnh báo để đơn vị kiểm tra lại.

Do vậy, sau khi tra cứu mã số BHXH của người tham gia. Đơn vị kê khai các thông tin còn thiếu để nộp hồ sơ phát sinh. Hoặc bấm Ghi lại để cập nhật mã số BHXH vào dữ liệu quản lý của phần mềm.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về các cách tra cứu thông dụng của bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé! 

Thẻ: #baohiem, #BHYT

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT