Chi phí là gì và những cách hiểu sai lầm về chi phí được doanh nghiệp rất quan tâm. Kết quả hoạt động kinh doanh được xác định bằng việc lấy doanh thu từ hoạt động kinh doanh trừ đi chi phí đã sử dụng trong kỳ. Như vậy, chủ doanh nghiệp muốn xác định lợi nhuận thu về từ hoạt động kinh doanh. Cần phải nắm rõ cả hai chỉ tiêu là doanh thu và chi phí. Những nhầm lẫn về chi phí mà mọi người thường gặp phải và phân loại chi phí như thế nào? Hãy cùng dịch vụ kế toán bePro.vn tham khảo bài viết dưới đây. 

 

Chi phí là gì?

Chi phí là các hao phí về nguồn lực để có thể đạt được một mục tiêu cụ thể. Có thể hiểu chi phí là số tiền phải trả để thực hiện các hoạt động kinh tế ( giao dịch, sản xuất…). Hoặc kinh doanh, buôn bán nhất định.

Chi phí là điều kiện để xác định việc thực hiện hoạt động kinh tế một cách có hiệu quả. Từ đó có thể quản lý doanh nghiệp sản xuất hay thương mại. Chọn ra những phương án tốt nhất và có lợi, đạt năng suất, hiệu quả trong công việc.

 

Chi phí là gì và những cách hiểu sai lầm về chi phí

Chi phí là gì và những cách hiểu sai lầm về chi phí

 

 

 Đặc điểm chung của chi phí

– Chi phí là hao phí tài nguyên (kể cả hữu hình và vô hình), vật chất, lao động.

– Những hao phí này phải gắn liền với mục đích sản xuất kinh doanh.

– Phải định lượng được bằng tiền và được xác định trong một khoảng thời gian nhất định.

Mối quan hệ giữa chi tiêu, chi phí với vốn

Chi phí gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh, được tài trợ từ vốn kinh doanh. Và được bù đắp từ thu nhập hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngược lại, chi tiêu là sự giảm đi đơn thuần của các loại vật tư tài sản, tiền vốn của doanh nghiệp. Bất kể nó được dùng cho mục đích nào.

Chi phí là gì và chi tiêu không những khác nhau về lượng mà còn khác nhau về thời gian. Có những khoản chi tiêu kỳ này chưa được tính và chi phí (như mua vật liệu nhưng chưa sử dụng). Và cũng có những khoản tính vào chi phí kỳ này nhưng chưa chi tiêu (như chi phí trích trước).

Chi phí và chi tiêu có mối quan hệ nhất định. Chi tiêu là cơ sở phát sinh chi phí, không có chi tiêu thì cũng không có chi phí.

Khác với vốn, vốn là thể hiện bằng tiền những tài sản của doanh nghiệp nên bản thân chúng chưa tạo nên phí tổn.

 

Chi phí là gì và những cách hiểu sai lầm về chi phí

Chi phí là gì và những cách hiểu sai lầm về chi phí

 

 

Những cách hiểu sai lầm về chi phí là gì

Nhầm lẫn giữa chi phí và dòng tiền ra

Không ít chủ doanh nghiệp hiện nay vẫn còn nhầm lẫn giữa khái niệm chi phí doanh nghiệp và dòng tiền ra. Nghĩa là cứ thấy có chi tiền thì xem như đã phát sinh chi phí. 

Nhầm lẫn thường gặp nhất giữa chi phí và dòng tiền ra. Các khoản trả trước cho người bán trong nhiều kỳ nhưng lại tính hết vào chi phí một kỳ (trong kế toán gọi là chi phí trả trước). 

Sai lầm liên quan đến ghi nhận chi phí khấu hao tài sản

Đây là một sai lầm rất thường gặp ở nhiều công ty mới thành lập khi chưa có bộ máy kế toán. Doanh nghiệp thường ghi nhận toàn bộ nguyên giá tài sản vào chi phí trong kỳ mua. Hoặc coi giá trị tài sản là chi phí đầu tư ban đầu mà không tính vào chi phí sản xuất kinh doanh các kỳ.

Các nhầm lẫn này khiến DN ghi nhận thiếu/thừa chi phí. Dẫn đến đánh giá sai kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Do tài sản cố định sẽ tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh trong nhiều kỳ. Nên doanh nghiệp phải tiến hành trích khấu hao tài sản vào chi phí từng kỳ.

Không ghi nhận đầy đủ các khoản chi phí trong doanh nghiệp

Có rất nhiều khoản chi phí thực tế phát sinh và đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện ghi nhận chi phí. Nhưng thực chất lại bị bỏ qua, tiêu biểu là chi phí lương của nhóm chủ doanh nghiệp. 

Nếu chủ doanh nghiệp trực tiếp tham gia điều hành, quản lý. Cần tính lương của chủ DN để đưa vào chi phí quản lý DN. Điều này đảm bảo cho việc theo dõi lợi nhuận, cấu trúc chi phí của công ty là chính xác

Nhầm lẫn giữa chi phí và giá trị hàng tồn kho mua vào

Chẳng hạn, khi mua sắm nguyên vật liệu nhập kho, nếu ghi nhận toàn bộ giá trị nguyên vật liệu này vào. Chi phí sản xuất trong kỳ là không chính xác. Bởi lẽ, chỉ khi nào nguyên vật liệu đó được đưa vào sản xuất thì mới “đóng góp” vào chi phí doanh nghiệp. Nguyên vật liệu còn nằm trong kho là một dạng hàng tồn kho (tài sản) chứ chưa phải chi phí.

 

Chi phí là gì và những cách hiểu sai lầm về chi phí

Khái niệm chi phí và những cách hiểu sai lầm về chi phí

 

 

Nhận được hóa đơn mới ghi nhận chi phí

Một số doanh nghiệp có cách hiểu sai là sẽ chỉ ghi nhận khoản chi phí. Khi doanh nghiệp nhận được hóa đơn từ người bán. Tuy nhiên, đây là một cách hiểu sai bởi chi phí được ghi nhận khi đảm bảo đáp ứng cả ba điều kiện. Bao gồm: làm giảm giá trị tài sản / tăng nợ phải trả. Được xác định một cách đáng tin cậy và đảm bảo nguyên tắc phù hợp với thu nhập. Như vậy, việc ghi nhận chi phí không phụ thuộc vào thời điểm doanh nghiệp nhận được hóa đơn từ người bán.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là chia sẻ của bePro.vn về chi phí là gì và những cách hiểu sai lầm về chi phí. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT