Chức năng của tiền tệ là gì vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ. Tiền tệ là một thước đo giá trị, theo đó tiền tệ được dùng để đo lường các giá trị về các loại hàng hóa. Do mỗi loại hàng hóa hay vật phẩm đều có giá trị khác nhau nhưng đều được đo lường bằng giá trị tiền tệ. Hãy cùng công ty kế toán bePro.vn tìm hiểu về chức năng của tiền tệ.  

 

Khái niệm về tiền tệ.

Tiền tệ (Currency) là phương tiện trao đổi hàng hóa và dịch vụ được chấp nhận thanh toán. Trong một khu vực nhất định hoặc giữa một nhóm người cụ thể. Thông thường sẽ được phát hành bởi một cơ quan nhà nước như ngân hàng trung ương. Giá trị của tiền tệ không đến từ vật chất tạo ra nó. Mà nhưng theo giá trị mà nó đại diện tùy theo nền kinh tế và nhà phát hành. Hiểu một cách đơn giản, tiền tệ thực chất chính là tiền. Được chấp nhận chung trong thanh toán để đổi lấy hàng hóa, dịch vụ và hoàn trả các khoản nợ.

Ở thế kỷ 21, ngoài tiền xu và tiền giấy, một dạng tiền tệ mới đã xuất hiện đó là tiền ảo. Các loại tiền ảo như bitcoin không có sự tồn tại thực tế. Hoặc sự hậu thuẫn của chính phủ và được giao dịch và lưu trữ dưới dạng điện tử.

 

Chức năng của tiền tệ quan trọng trong nền kinh tế

Chức năng của tiền tệ quan trọng trong nền kinh tế

 

Các chức năng của tiền tệ

Chức năng thước đo giá trị (standard of value)

Tiền tệ thực hiện chức năng thước đo giá trị khi tiền tệ đo lường. Và biểu hiện giá trị của các hàng hóa khác.

Chúng ta đo lường các giá trị của hàng hóa và dịch vụ bằng tiền. Giống như chúng ta đo khối lượng bằng kilogram hoặc đo khoảng cách bằng kilômét. Để thấy vì sao chức năng này lại quan trọng. Chúng ta nhìn vào nền kinh tế đổi chác, trong đó tiền không thực hiện chức năng này.

Công thức cho chúng ta biết số giá ta cần khi có N mặt hàng: N(N -1)/N

 

Chức năng phương tiện trao đổi (Medium of exchange)

Tiền tệ thực hiện chức năng phương tiện trao đổi. Khi tiền tệ môi giới cho quá trình trao đổi hàng hóa.

Khi tiền tệ xuất hiện, hình thái trao đổi trực tiếp bằng hiện vật. Dần dần nhường chỗ cho hình thái trao đổi gián tiếp. Thực hiện thông qua trung gian của tiền tệ. Hình thái trao đổi này trở thành phương tiện và động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng. Buôn bán trở nên dễ dàng, sản xuất thuận lợi. Có thể ví tiền tệ như một chất nhớt bôi trơn guồng máy sản xuất và lưu thông hàng hóa. Khi mức độ tiền tệ hóa ngày càng cao thì hoạt động giao lưu kinh tế càng được diễn ra thuận lợi, trôi chảy.

Nghiệp vụ trao đổi giá tiếp thực hiện qua trung gian của tiền tệ, gồm hai vế:

– Vế thứ nhất: bán hàng để lấy tiền: H-T

– Vế thứ hai : dùng tiền để mua hàng T – H

Nhưng thỉnh thoảng hai vế này không đi liền với nhau. Tiền tệ là phương tiện làm trung gian trao đổi. Dần dần trở thành mục tiêu trong các cuộc trao đổi và được ưa chuộng.

 

Chức năng của tiền tệ quan trọng trong nền kinh tế

Chức năng của tiền tệ quan trọng trong nền kinh tế

 

 

Chức năng phương tiện thanh toán (standard of deferred payment)

Quá trình lưu thông hàng hóa phát triển, ngoài quan hệ hàng hóa – tiền tệ. Còn phát sinh những nhu cầu vay mượn, thuế khóa, nộp địa tô…bằng tiền. Trong những trường hợp này, tiền tệ chấp nhận chức năng thanh toán.

Như vậy, khi thực hiện chức năng phương tiện thanh toán. Tiền tệ không còn là môi giới của trao đổi hàng hóa. Mà là khâu bổ sung cho quá trình trao đổi, tức là tiền tệ vận động tách rời sự vận động của hàng hóa.

Bên cạnh đó

Tiền tệ khi thực hiện chức năng làm phương tiện chi trả đã tạo ra khả năng làm. Cho số lượng tiền mặt cần thiết cho lưu thông giảm đi tương đối. Vì sự mua bán chịu, thực hiện thanh toán bù trừ lẫn nhau.

Muốn được chấp nhận làm phương tiện thanh toán. Tiền tệ phải có sức mua ổn định, tương đối bền vững theo thời gian. Chính sức mua ổn định đã tạo cho người ta niềm tin và sự tín nhiệm tiền tệ.

 

Chức năng phương tiện tích lũy (store of value or store of purchasing power)

Tiền tệ chấp hành chức năng phương tiện tích lũy khi tiền tệ tạm thời rút khỏi lưu thông. Trở vào trạng thái tĩnh, chuẩn bị cho nhu cầu chi dùng trong tương lai.

Khi tiền tệ chưa xuất hiện, người ta thường thực hiện tích lũy dưới hình thái hiện vật. Hình thái này không tiện lợi vì nó đòi hỏi phải có chỗ rộng rãi. Phải tốn nhiều chi phí bảo quản, dễ hư hỏng, khó lưu thông và ít sinh lời.

Ngoài ra

Khi tiền tệ xuất hiện, người ta dần dần thay thế tích lũy dưới hình thái hiện vật bằng hình thái tích lũy dưới dạng tiền tệ. Hình thái này có nhiều ưu điểm, điểm nổi bật là dễ lưu thông và thanh khoản. Tuy nhiên, tích lũy dưới hình thái tiền tệ có nhược điểm. Đó là có thể dễ mất giá khi nền kinh tế có lạm phát. Do vậy, để thực hiện được chức năng phương tiện tích lũy đòi hỏi hệ thống tiền tệ quốc gia phải đảm bảo được sức mua.

 

Chức năng của tiền tệ quan trọng trong nền kinh tế

Khái niệm về chức năng tiền tệ trong nền kinh tế

 

Chức năng tiền tệ thế giới (world currency)

Tiền tệ thực hiện chức năng tiền tệ thế giới khi tiền tệ thực hiện bốn chức năng. Thước đo giá trị, phương tiện trao đổi, phương tiện thanh toán, phương tiện tích lũy ở phạm vi ngoài quốc gia. Nói cách khác là đồng tiền của một nước thực hiện chức năng tiền tệ thế giới. Khi tiền của quốc gia đó được nhiều nước trên thế giới tin dùng và sử dụng như chính đồng tiền của nước họ.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là thông tin về chức năng của tiền tệ quan trọng trong nền kinh tế. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT