Hạch toán là gì và các loại hạch toán được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong kế toán. Tuy nhiên có rất nhiều người chưa nắm rõ khái niệm và vai trò của hạch toán.  Hạch toán là một thuật ngữ khá là phổ biến trong các tổ chức, đơn vị, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hoạt động hạch toán là gì. Hãy cùng dịch vụ kế toán bePro.vn tham khảo bài viết sau nhé!

 

Hạch toán là gì và các loại hạch toán phổ biến hiện nay

Hạch toán là gì và các loại hạch toán phổ biến hiện nay

 

 

Hạch toán là gì

Khái niệm hạch toán là quá trình quan sát – đo lường – tính toán – ghi chép các hoạt động kinh tế. Để giám sát và quản lý các hoạt động đó một cách chặt chẽ. Để quản lý các hoạt động kinh tế một cách hiệu quả, cần phải có thông tin cụ thể. Các thông tin này được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau với nhiều phương thức.

Trong đó, quan sát – đo lường – tính toán – ghi chép là các phương thức thu thập thông tin chủ yếu.

– Quan sát:

Đây là giai đoạn đầu tiên, thực hiện việc đo lường mọi hao phí và kết quả của các hoạt động kinh tế. Kết quả đo lường có thể là tiền, hiện vật, lao động.

– Tính toán: 

Đó là quá trình thực hiện các phép tính, các phương pháp tổng hợp – phân tích. Để xác định các chỉ tiêu cần thiết. Qua đó thấy được hiệu quả của các hoạt động kinh tế.

– Ghi chép: 

Là quá trình thu thập – xử lý – lưu lại tình hình, kết quả của các hoạt động kinh tế. Theo từng thời kỳ, địa điểm phát sinh theo một trật tự nhất định.

Như vậy thì chính quá trình quan sát – đo lường – tính toán và ghi chép các hoạt động kinh tế đó được gọi là hạch toán.

 

Vai trò của hạch toán

Chức năng chính của hạch toán là ghi chép, kiểm tra, giám sát các khía cạnh của hoạt động kinh tế. Của doanh nghiệp một cách thường xuyên và toàn diện. Thông tin hạch toán có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng phải chính xác, kịp thời, đảm bảo về tính hữu ích và sử dụng phương pháp đúng đắn.

Hạch toán có chức năng thông tin, kiểm tra. Nên thông tin hạch toán có vai trò rất quan trọng trong việc phục vụ cho các đối tượng cả trong và ngoài doanh nghiệp. Để có thể đưa ra các quyết định phù hợp, đúng đắn cả trong dài hạn và ngắn hạn.

Hạch toán còn cung cấp thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư. Giúp họ nắm được hiệu quả hoạt động, tình hình tài chính DN và từ đó đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Đối với Nhà nước, hạch toán giúp nhà nước kiểm tra. Và nắm rõ được tình hình kinh doanh hiện tại của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp để đưa ra chính sách phù hợp.

 

Hạch toán là gì và các loại hạch toán phổ biến hiện nay

Hạch toán và các loại hạch toán phổ biến hiện nay

 

 

Các loại hạch toán phổ biến

Để quan sát phản ánh và giám đốc các quá trình sản xuất kinh doanh. Và sử dụng vốn một cách đầy đủ kịp thời chính xác phục vụ nhạy bén. Việc chỉ đạo và quản lý kinh tế đòi hỏi phải sử dụng các loại hạch toán khác nhau. Mỗi loại hạch toán có đặc điểm và nhiệm vụ riêng.

1. Hạch toán nghiệp vụ (còn gọi là hạch toán nghiệp vụ kỹ thuật)

– Là sự quan sát, phản ánh và giám đốc trực tiếp từng nghiệp vụ kinh tế kỹ thuật cụ thể. Để chỉ đạo thường xuyên và kịp thời các nghiệp vụ đó.

– Đối tượng của hạch toán nghiệp vụ là các nghiệp vụ kinh tế hoặc kỹ thuật sản xuất. Như tiến độ thực hiện các hoạt động cung cấp, sản xuất, tiêu thụ, tình hình biến động. Và sử dụng các yếu tố của quá trình tái sản xuất, các nghiệp vụ cụ thể về kết quả sản xuất kinh doanh v.v..

– Đặc điểm của hạch toán nghiệp vụ là gì:

Đó là không chuyên dùng một loại thước đo nào. Mà căn cứ vào tính chất của từng nghiệp vụ và yêu cầu quản lý mà sử dụng một trong ba loại thước đo thích hợp. Thường sử dụng các phương tiện thu nhập, truyền tin đơn giản. Ví dụ như chứng từ ban đầu, điện thoại, điện báo hoặc truyền miệng. Với đối tượng rất chung và phương pháp rất đơn giản nên hạch toán nghiệp vụ chưa trở thành môn khoa học độc lập.

 

2. Hạch toán thống kê (hay còn được gọi là thống kê):

– Là khoa học nghiên cứu mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết với mặt chất các hiện tượng kinh tế xã hội số lớn. Trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể. Nhằm rút ra bản chất và tính quy luật trong sự phát triển của các hiện tượng đó.

– Hạch toán thống kê nghiên cứu trong mối qua hệ hữu cơ các hiện tượng kinh tế xã hội số lớn. Xảy ra trong không gian và thời gian cụ thể như tình hình tăng năng suất lao động, giá trị tổng sản lượng, thu nhập quốc dân, tình hình giá cả, tình hình phát triển dân số…

Do vậy:

Thông tin do hạch toán thống kê thu nhận và cung cấp không mang tính chất thường xuyên, liên tục. Mà chỉ có tính hệ thống.  Hạch toán thống kê đã xây dựng một hệ thống phương pháp khoa học riêng. Như điều tra thống kê, phân tổ thống kê, số tương đối, số tuyệt đối, số bình quân và chỉ số.

 

 

Hạch toán là gì và các loại hạch toán phổ biến hiện nay

Hạch toán là gì và các loại hạch toán phổ biến hiện nay

 

3. Hạch toán kế toán (hay còn được gọi là kế toán):

– Là khoa học thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về tài sản. Và sự vận động của tài sản trong các đơn vị nhằm kiểm tra toàn bộ tài sản. Và các hoạt động kinh tế tài chính của đơn vị đó.

– Theo điều 4, Luật kế toán Việt Nam: Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích. Và cung cấp thông tin về kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về khái niệm hạch toán là gì và các loại hạch toán phổ biến hiện nay. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT