Hoàn thuế GTGT là việc nhà nước hoàn trả lại số thuế giá trị gia tăng mà đối tượng nộp thuế đã nộp cho Nhà nước. Vậy các trường hợp nào được hoàn thuế giá trị gia tăng. Cùng xem ngay những đối tượng đủ điều kiện được hoàn thuế giá trị gia tăng qua bài viết của công ty kế toán bePro.vn. 

 

Khái niệm

Thuế GTGT là gì?

Thuế giá trị gia tăng (hay gọi là thuế VAT). Đây là loại thuế gián thu được nhà nước đánh vào người tiêu dùng. Được tính vào giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh từ quá trình sản xuất, lưu thông đến tay người tiêu dùng.

Hoàn thuế giá trị gia tăng là gì?

Hoàn thuế GTGT là việc nhà nước hoàn trả lại số thuế giá trị gia tăng. Mà đối tượng nộp thuế đã nộp cho Ngân sách nhà nước trong một số trường hợp theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp, công ty, cơ sở kinh doanh là đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng. Nhưng người chịu thuế giá trị gia tăng lại là người tiêu dùng cuối cùng.

Căn cứ theo danh sách hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 4, Điều 9, Điều 10 Thông tư 219/2013/TT-BTC. Thuế giá trị gia tăng được tính cố định là 10% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

 

Hoàn thuế GTGT và đối tượng đủ điều kiện được hoàn thuế

Hoàn thuế GTGT và đối tượng đủ điều kiện được hoàn thuế

 

 

Điều kiện để được hoàn thuế GTGT trong trường hợp phổ biến

– Doanh nghiệp có số thuế GTGT âm liên tục 3 tháng trở lên. Và có số thuế được khấu từ 200.000.000 VNĐ trở lên. (Thông thường hay phát sinh ở đơn vị xuất khẩu).

– Chứng từ đầu vào phải là chứng từ “sạch”. Không mua khống khi không phát sinh giao dịch mua bán, trao đổi hàng hóa.

– Thanh toán đầy đủ qua ngân hàng theo từng đơn hàng xuất nhập khẩu.

– Thanh toán qua ngân hàng đối với các hóa đơn có tổng thanh toán trên 20 triệu.

– Chứng minh thanh toán rõ ràng qua ngân hàng đối với từng đơn hàng xuất khẩu với từng hóa đơn tài chính.

 

Đối tượng được hoàn thuế VAT

1. Cơ sở kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khấu trừ:

Doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế. Nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng (đối với trường hợp kê khai theo tháng). Hoặc trong quý (đối với trường hợp kê khai theo quý). Thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo.

Trường hợp lũy kế sau ít nhất 12 tháng tính từ tháng đầu tiên. Hoặc sau ít nhất bốn quý tính từ quý đầu tiên phát sinh số thuế GTGT đầu vào. Mà vẫn còn số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết thì doanh nghiệp được hoàn thuế.

2. Cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư:

Cơ sở kinh doanh đã đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động. Nếu thời gian đầu tư từ 01 năm trở lên thì được hoàn thuế của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho đầu tư theo từng năm. Nếu số thuế GTGT lũy kế của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế.

 

Hoàn thuế GTGT và đối tượng đủ điều kiện được hoàn thuế

Hoàn thuế GTGT và đối tượng đủ điều kiện được hoàn thuế

 

Các trường hợp được hoàn thuế giá trị gia tăng

Hoàn thuế VAT cho những dự án đầu tư

Cơ sở kinh doanh đang hoạt động thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Có dự án đầu tư (trừ dự án đầu tư xây dựng căn hộ để bán) trong cùng một tỉnh thành, đang trong giai đoạn đầu tư. Cơ sở kinh doanh phải thực hiện việc kê khai riêng với dự án đầu tư. Tiến hành kết chuyển thuế GTGT đầu vào của dự án. Để bù trừ cho việc kê khai thuế GTGT của hoạt động sản xuất kinh doanh đang tiến hành.

Lưu ý: Số thuế GTGT được kết chuyển tối đa bằng số thuế GTGT phải nộp. Của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ của cơ sở kinh doanh.

Hoàn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu

Doanh nghiệp trong tháng, quý có hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu. Nếu thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên. Thì được hoàn thuế VAT theo tháng, quý. Trường hợp trong tháng, quý số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu chưa được khấu trừ chưa đủ 300 triệu đồng. Thì được khấu trừ vào tháng, quý tiếp theo.

Doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế được hoàn thuế GTGT

Được hoàn thuế khi chuyển đổi sở hữu, chuyển đổi doanh nghiệp, sáp nhập, hợp nhất. Chia, tách, giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động có số thuế GTGT nộp thừa. Hoặc số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết.

Đối tượng được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao

Theo quy định của pháp luật về ưu đãi miễn trừ ngoại giao. Những đối tượng này khi mua hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam để sử dụng được hoàn số thuế đã trả ghi trên hoá đơn. Hoặc trên chứng từ thanh toán ghi giá thanh toán đã có thuế GTGT.

 

Hoàn thuế GTGT và đối tượng đủ điều kiện được hoàn thuế

Hoàn thuế VAT và đối tượng đủ điều kiện được hoàn thuế

 

Thời gian hoàn thuế GTGT

Hoàn trước – kiểm sau : 

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đầy đủ. Áp dụng đối với Doanh nghiệp chấp hành tốt.

Kiểm trước – hoàn sau : 

Trong vòng 60 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đầy đủ. Áp dụng đối với DN hoàn thuế lần đầu hoặc hoàn thuế lần 2 trở đi. Nhưng hồ sơ hoàn lần đầu phát hiện có nhiều khuyết điểm.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về hoàn thuế và đối tượng đủ điều kiện được hoàn thuế. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.   

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT