Thuế suất là gì – một khái niệm đặc thù trong lĩnh vực tài chính mà rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhầm lẫn. Vậy thuế suất là gì? Đâu là các loại thuế suất mà doanh nghiệp cần biết. Hãy cùng dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé! 

 

Thuế suất là gì?

Thuế suất có thể hiểu là một khoản tiền mà các nhóm, cá nhân hoặc doanh nghiệp cần phải thanh toán trên thu nhập hoặc một đơn vị hàng hóa nhất định. Đơn vị tính thuế suất thường được quy định ở dạng %. Và được tính dựa theo đơn vị hàng hóa khác nhau. Bên cạnh đó, thuế suất cũng thường bị phụ thuộc vào quy định của nhà nước đối với các loại hàng hóa nhất định.

Có thể hình dung một cách đơn giản, nếu như bạn đang mua một mặt hàng nào đó. Và thường thấy mình bị thu thêm 5 hoặc 10%  giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây chính là một định mức chung được gọi là thuế suất của sản phẩm hoặc dịch vụ. Như vậy đây là định nghĩa khá đầy đủ cho câu hỏi thuế suất là gì? 

 

Thuế suất là gì và các thuế suất cơ bản doanh nghiệp cần biết

Thuế suất là gì và các thuế suất cơ bản doanh nghiệp cần biết

 

 

Các loại thuế suất cơ bản 

Mỗi loại thuế đều quy định thuế suất khác nhau. Do đó, các loại thuế suất thường tương ứng với các loại thuế. Một số loại thuế cơ bản thường gặp là: Các loại thuế giá trị gia tăng; Thuế TNCN, TNDN; Thuế xuất nhập khẩu,… Mỗi loại thuế khác nhau thì có mức thuế suất khác nhau.

 

Thuế suất thuế thu nhập cá nhân

Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công. Được áp dụng theo biểu thuế suất lũy tiến từng phần.

Loại thuế suất luỹ tiến từng phần là biểu thuế gồm nhiều bậc. Ứng với mỗi bậc của cơ sở thuế là một mức thuế suất tương ứng. Theo đó, thuế suất tăng dần theo từng bậc thuế. Thuế được tính từng phần theo bậc thuế và mức thuế suất tương ứng của từng bậc. Số thuế phải nộp là tổng số thuế tính cho từng bậc.

 

Thuế suất Thuế giá trị gia tăng

Khái niệm Thuế giá trị gia tăng là loại thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ. Phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Lưu ý rằng, loại thuế này không áp dụng với toàn bộ giá trị của loại hàng hóa, dịch vụ mà chỉ áp dụng trên phần giá trị tăng thêm.

Hiện nay, thuế giá trị gia tăng áp dụng 03 mức thuế suất, đó là:

– 0%: Đối với nhóm sản phẩm xuất khẩu, vận tải quốc tế,…

– 5%: Đối với một số sản phẩm, hàng hóa, nhu yếu phẩm quan trọng như nước sạch, nông sản, thủy sản,…

– 10%: Đối với đa số các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Loại trừ các trường hợp không thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất 0% và 5%.

 

Thuế suất là gì và các thuế suất cơ bản doanh nghiệp cần biết

Các thuế suất cơ bản doanh nghiệp cần biết

 

Thuế suất thu nhập doanh nghiệp là gì

Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại hình thuế mà doanh nghiệp sẽ phải đóng góp cho nhà nước. Dựa trên cơ sở doanh thu mà doanh nghiệp đó có thể thu lại được trong vòng 1 tháng. 

Tùy vào tính chất kinh doanh mà các doanh nghiệp phải nộp các mức thuế khác nhau như:

– Với các DN không thuộc trường hợp đặc biệt thì sẽ thuế suất được hưởng là 20%.

– Với các doanh nghiệp thuộc trường hợp đặc biệt có thể dao động từ 10%. Hoặc 15% hoặc 17% tùy theo tính chất kinh doanh.

– Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, thăm dò tài nguyên quý hiếm của đất nước thường có thể chịu thuế suất lên đến 50%.

 

Thuế suất bảo vệ môi trường

Đây là khoản thuế suất được nhà nước ấn định theo từng đơn vị hàng hóa cụ thể. Các mặt hàng chịu mức thuế bảo vệ môi trường hiện nay thường rơi vào nhóm hàng khoáng sản, xăng dầu. Và mức thuế mà các mặt hàng này thường phải chịu đều được quy định rõ trong nội dung khoản 1, điều 1 nghị quyết 579/2018/UBTVQH14.

 

Thuế suất thuế xuất nhập khẩu

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu là loại thuế gián thu. Thu vào các mặt hàng được phép xuất, nhập khẩu qua biên giới Việt Nam. Tổng số thuế phải nộp cho một lô hàng bao gồm nhiều loại thuế khác nhau. Ví dụ như: Thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo hộ/chống bán phá giá,…

Để xác định mức thuế suất của từng mặt hàng các bạn tra trong biểu thuế xuất khẩu do Bộ Tài Chính ban hành.

 

Thuế suất là gì và các thuế suất cơ bản doanh nghiệp cần biết

Các thuế suất cơ bản phổ biến doanh nghiệp cần biết

 

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là mức tương đối, có nghĩa là mức thuế. Được tính bằng một tỉ lệ phần trăm trên một đơn vị giá trị đối tượng chịu thuế.

Ví dụ thuế tiêu thụ đặc biệt của rượu mạnh được tính bằng tỉ lệ 75% trên giá tính thuế.

Thuế suất của một số mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt có sự thay đổi theo chiều hướng tăng.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về thuế suất là gì và các thuế suất cơ bản doanh nghiệp cần biết. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT