Trong tác vụ lao động, chúng ta nghe rất nhiều về thuật ngữ khấu trừ. Tuy nhiên khấu trừ là gì thì lại có rất ít người thật sự hiểu. Vậy hôm nay bạn hãy cùng BEPRO tìm hiểu về Khấu trừ là gì bạn nhé!

khau-tru-la-gi

Khấu trừ là gì?

Khấu trừ là khoản tiền bớt lại từ phần tiền nợ hoặc trừ lại phần phải thực hiện nghĩa vụ trong số tiền được hưởng. Lấy ví dụ với khấu trừ áp dụng cho thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân doanh nghiệp, tổ chức phải tính trừ đi phần thuế thu nhập cá nhân phải nộp vào thu nhập của người lao động trước khi trả lương cho họ.

Khấu trừ lương là gì?

Khấu trừ tiền lương của người lao động là việc người sử dụng lao động trừ đi một phần tiền lương nhất định của người lao động để bù vào khoản tiền đã chi hoặc đền bù những thiệt hại trước đó mà người lao động gây ra cho doanh nghiệp, tổ chức.

khau-tru-la-gi-khai-niem-khau-tru

Quy định của pháp luật về khấu trừ lương

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp sử dụng khấu trừ để cắt bớt lương của người lao động. Đây rõ ràng là hành vi sai quy định pháp luật. Việc không am hiểu các quy định như vậy dễ dàng dẫn đến tranh chấp lao động về tiền lương.

Theo quy định pháp luật doanh nghiệp chỉ được phép khấu trừ tiền lương trong trường hợp sau:

Người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng với các dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố áp dụng tại nơi người lao động làm việc.

Mức khấu trừ tiền lương theo quy định là bao nhiêu?

Bộ luật lao động có chỉ rõ Mức khấu trừ tiền lương hàng tháng không được vượt quá 30% tiền lương tháng của người lao động sau khi đã trích nộp các khoản liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Với mỗi trường hợp người lao động gây thiệt hại sẽ có các quy định khác nhau. Không phải trường hợp nào cũng áp dụng khấu trừ lương. Với từng trường hợp người lao động gây thiệt hại thì sẽ căn cứ vào mức độ thiệt hại để yêu cầu mức bồi thường khác nhau. Không phải bất cứ trường hợp nào thiệt hại cũng sẽ áp dụng hình thức khấu trừ lương. Ví dụ, trường hợp người lao động sơ suất làm hư hỏng trang thiết bị của doanh nghiệp trị giá dưới 10 tháng lương thì bồi thường nhiều nhất 03 tháng tiền lương theo Hợp đồng lao động.

Lưu ý về khấu trừ tiền lương

Mức lương tối thiểu vùng hiện nay sẽ áp dụng theo quy định tại Nghị định số 90 năm 2019 của Chính phủ. Bạn có thể tìm hiểu thêm nghị định này của Chính phủ tại đây để tránh trường hợp nhầm lẫn sang mức lương cơ sở là 1.490.000/ tháng.

Còn với trường hợp người lao động trong quá trình làm việc mà làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của doanh nghiệp, tổ chức thì phải Bồi thường một phần hoặc toàn bộ dụng cụ, thiết bị tài sản theo giá thị trường tại thời điểm làm mất đó. Trường hợp này nếu bên sử dụng lao động có hợp đồng trách nhiệm yêu cầu người lao động phải thực hiện đúng trách thì  người lao động phải bồi thường theo đúng hợp đồng trách nhiệm.

Bên cạnh đó cũng có những trường hợp chẳng hạn như thiên tai, sự kiện khách quan không thể lường trước và không thể khắc phục dù đã sử dụng, áp dụng nhiều biện pháp thì người lao động không phải bồi thường cũng như bị khấu trừ lương.

Kết luận

Như vậy với bài viết bên trên ắt hẳn bạn đọc cũng đã hiểu hơn về khấu trừ là gì cũng như về khấu trừ lương lao động. Nếu bạn còn thắc mắc gì thì đừng ngần ngại mà nhắn tin ngay cho BEPRO.vn để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Bạn có thể tìm kiếm chúng tôi tại đây:

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT