Trợ cấp thôi việc 2021 là khoản trợ cấp mà đơn vị sử dụng lao động phải chi trả cho người lao động. Ngay sau khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa hai bên. Cách tính trợ cấp thôi việc cho thời gian làm việc tại doanh nghiệp sẽ được bePro.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây. Đây là thông tin rất hữu ích cho cả người sử dụng lao động và người lao động.

 

Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thôi việc

Căn cứ theo Điều 48 của Bộ luật Lao động 2012, người sử dụng lao động phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Khi hợp đồng lao động chấm dứt trong các trường hợp sau:

– Khi hết hạn hợp đồng lao động.

– Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng.

– Khi người sử dụng lao động và NLĐ thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

– Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc. Được ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

– NLĐ chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

– Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

– NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

– Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Và người sử dụng lao động cho NLĐ thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ. Hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

Điều kiện:

Để được hưởng trợ cấp thôi việc, người lao động còn phải đáp ứng điều kiện là đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên.

 

Trợ cấp thôi việc 2021 và điều kiện được hưởng chế độ

Trợ cấp thôi việc 2021 và điều kiện được hưởng chế độ

 

Cách tính trợ cấp thôi việc từ năm 2021

Về cơ bản, các căn cứ tính trợ cấp thôi việc từ năm 2021 không thay đổi nhiều so với quy định tại Nghị định 05/2015 và Nghị định 148/2018. Theo Điều 46 BLLĐ năm 2019, người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc. Thì mỗi năm làm việc sẽ được hưởng nửa tháng tiền lương. Cụ thể:

Tiền trợ cấp thôi việc = 1/2 x Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc x Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc

 

Quy định về tiền lương để tính trợ cấp thôi việc

– Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề. Theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc, mất việc làm.

– Trường hợp người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo nhiều hợp đồng lao động kế tiếp nhau. Thì tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề. Theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng lao động cuối cùng. Trường hợp hợp đồng lao động cuối cùng bị tuyên bố vô hiệu. Vì có nội dung tiền lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố. Hoặc mức lương ghi trong thỏa ước lao động tập thể. Thì tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc do hai bên thỏa thuận. Nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng hoặc mức lương ghi trong thỏa ước lao động tập thể.

Lưu ý: 

Kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc đối với người lao động được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh. Hoặc kinh phí hoạt động của người sử dụng lao động.

 

Trợ cấp thôi việc 2021 và điều kiện được hưởng chế độ

Trợ cấp thôi việc 2021 và điều kiện được hưởng chế độ

 

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động. Trừ thời gian NLĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm. Cụ thể:

– Thời gian làm việc thực tế gồm: 

Khoảng thời gian người lao động đã trực tiếp làm việc.

Thời gian thử việc.

Và thời gian được người sử dụng lao động cử đi học…

– Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm: 

Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

 Và thời gian NLĐ thuộc diện không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng được người sử dụng lao động chi trả cùng với tiền lương.

– Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc 2021, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng).

 

Trợ cấp thôi việc 2021 và điều kiện được hưởng chế độ

Điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về trợ cấp thôi việc 2021 và điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán tphcm bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

Thẻ: #luong

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT