Lương tháng 13 có bắt buộc không và được quy định thế nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều người lao động khi kết thúc năm làm việc. Và muốn biết trường hợp của mình có được hưởng chế độ lương thế nào, thời điểm nhận ra sao. Thậm trí người sử dụng lao động cũng không ít băn khoăn về vấn đề này. Để hiểu rõ và có định hướng phù hợp các bên nên tìm hiểu kỹ quy định pháp luật liên quan trong bài viết dưới đây nhé! 

 

Lương tháng 13 là gì?

Khái niệm lương tháng thứ 13 chưa được quy định cụ thể trong Bộ Luật Lao động năm 2012. Tuy nhiên, để hiểu được bản chất của khoản phúc lợi này. Bạn cần căn cứ vào khái niệm tiền thưởng tại điều 103, cụ thể:

– Tại Khoản 1 của Điều 103, Bộ Luật lao động năm 2012. Tiền thưởng là khoản mà doanh nghiệp thưởng cho người lao động dựa vào hai tiêu chí. Kết quả làm việc của người lao động và kết quả sản xuất, kinh doanh trong năm.

– Quy chế áp dụng tiền thưởng do doanh nghiệp quyết định và căn cứ vào các quy định riêng. Có sự tham khảo của các tổ chức đại diện cho tập thể người lao động. Điển hình như công đoàn của doanh nghiệp.

 

Lương tháng 13 có bắt buộc không và cách tính thế nào?

Lương tháng 13 có bắt buộc không và cách tính thế nào?

Lương tháng thứ 13 có bắt buộc không?

Căn cứ vào quy định của bộ luật lao động 2012 hiện hành. Tiền thưởng (lương tháng 13) phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Cụ thể, lương tháng thứ 13 này có thể cao hay thấp tùy thuộc vào tình hình, kết quả kinh doanh. Các hoạt động sản xuất, doanh thu, lợi nhuận và kế hoạch tích lũy vốn cho năm tài chính tiếp theo của DN. Ngoài ra cũng phụ thuộc và năng lực sản xuất, lao động và khả năng, mức độ hoàn thành công việc của mỗi nhân viên. Mà DN có những mức thưởng tháng 13 phù hợp tương ứng.

Do đó, lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng không bắt buộc Doanh nghiệp phải trả cho NLĐ. Như tiền lương hàng tháng, mà đây chỉ là một khoản tiền thưởng dùng để khích lệ tinh thần lao động của nhân viên. Ghi nhớ và tri ân sự cống hiến của họ trong một năm làm việc vừa qua cho công ty.

Lưu ý: 

Tất cả những điều trên được ghi nhận trong quy chế thưởng do chính DN quyết định. Và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi có được ý kiến tham khảo từ tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Do đó, cách tính tiền thưởng, mức thưởng, điều kiện thưởng tháng lương thứ 13 cũng được công khai tại đây.

 

Lương tháng 13 có bắt buộc không và cách tính thế nào?

Cách tính lương tháng 13 như thế nào?

Cách tính lương tháng 13 

Người lao động làm đủ 12 tháng kể cả thời gian thử việc. Thì đến cuối năm (theo dương lịch) sẽ được hưởng thêm 1 tháng lương.

Còn nếu người lao động làm không đủ 12 tháng (hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc). Thì lương tháng 13 sẽ được tính theo tỉ lệ tương đương.

Tuy nhiên, vì lương tháng 13 không phải là 1 khoản tiền bắt buộc để chi trả cho NLĐ. Nên cũng tùy thuộc vào mỗi công ty mà sẽ có cách tính khác nhau. Vì vậy, trước khi nhận offer hay ký hợp đồng. Thì tốt nhất bạn nên tìm hiểu rõ ràng về chính sách thưởng lương tháng thứ 13 của công ty.

 

Mức thưởng của mỗi nhân viên có như nhau hay không?

Như những phân tích trên, khoản tiền thưởng dưới dạng lương tháng 13 này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đến từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và cũng đồng thời đến từ chính người lao động.

Xét về mặt cống hiến, năng lực, mức độ hoàn thành của mỗi người lao động là khác nhau. Do đó, mức thưởng Tết lương tháng 13 này cũng không nhất thiết phải giống nhau mà phụ thuộc vào từng trường hợp. Cũng không có quy định nào bắt buộc lương tháng 13 là như nhau cho mọi NLĐ.

Tuy nhiên, một số DN ngoài thưởng tháng lương thứ 13 thì còn có thêm 1 khoản thưởng khác. Đồng đều cho tất cả mọi nhân viên như những hộp quà Tết, bao lì xì, ….

 

Lương tháng 13 có bắt buộc không và cách tính thế nào?

Lương tháng 13 và cách tính như thế nào?

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về câu hỏi lương tháng 13 có bắt buộc hay không và cách tính lương tháng 13. Hy vọng bài viết giúp ích được cho bạn. Nếu bạn có những thắc mắc liên quan về kế toán thuế, bảo hiểm,… Hãy liên hệ ngay với bePro.vn – dịch vụ kế toán chuyên nghiệp để được tư vấn nhé! 

 

Thẻ: #cachtinh

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT