Thuế trước bạ xe máy và cách tính thuế trước bạ là chủ đề không ngừng Hot. Ngày nay, Việt Nam đang là nước tiêu thụ xe máy đứng trong top 5 của thế giới. Nhu cầu sở hữu xe máy của người dân vẫn ngày một tăng cao. Khi mua xe máy mới, mua lại, mọi người thực hiện kê khai nộp thuế trước bạ. Vậy mức thuế trước bạ với xe máy là bao nhiêu? Cách tính thuế trước bạ như thế nào? Hãy cùng dịch vụ kế toán bePro.vn tìm hiểu bài viết sau. 

 

Thuế trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ còn được gọi là thuế trước bạ. Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì lệ phí trước bạ là lệ phí áp dụng với những người nhận tài sản. Thông qua việc mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế. Phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng.

Căn cứ tính lệ phí trước bạ là theo Bảng giá tính lệ phí trước bạ. Do Bộ Tài chính ban hành tương ứng với từng loại xe và mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%).

Thuế trước bạ xe máy là gì?

Thuế trước bạ là một cách gọi thường được mọi người sử dụng trên thực tế. Theo quy định pháp luật thì chính xác phải gọi là “lệ phí trước bạ”. Đây là một tiền mà người có tài sản phải nộp khi thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu của mình đối với tài sản đó.

 

Thuế trước bạ xe máy và mức thu thuế theo khu vực

Thuế trước bạ xe máy và mức thu thuế theo khu vực

 

Thời hạn nộp lệ phí trước bạ

Căn cứ khoản 8 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Thời hạn nộp lệ phí trước bạ chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo. Nếu quá thời hạn trên mà chưa nộp thì phải nộp tiền chậm nộp với mức 0,05%/ngày/số tiền chậm nộp.

Tóm lại, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng mua bán, tặng cho xe máy có hiệu lực. Thì phải khai, nộp lệ phí trước bạ để thực hiện thủ tục đăng ký xe.

 

Thuế trước bạ xe khi mua mới

Mức thu đối với thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh, thị xã

Thành phố trực thuộc trung ương gồm: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Căn cứ Điều 5 và điểm a khoản 4 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP. Lệ phí trước bạ khi đăng ký xe máy lần đầu được tính như sau:

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x 5%

Theo đó, để tính được số tiền phải nộp cần biết giá tính lệ phí đối với từng loại xe.

Lưu ý: Giá tính lệ phí trước bạ không phải là giá bán xe máy. Giá bán của các đại lý thường cao hơn giá tính lệ phí trước bạ.

 

Mức thu đối với các khu vực còn lại

Công thức tính lệ phí trước bạ khi đăng ký xe máy lần đầu tại các khu vực còn lại như sau:

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x 2%

Lưu ý: Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%. Sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương. Thành phố thuộc tỉnh, thị xã thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.

 

Thuế trước bạ xe máy và mức thu thuế theo khu vực

Thuế trước bạ xe máy và mức thu thuế theo khu vực

 

Thuế trước bạ khi mua, nhận tặng cho xe cũ (sang tên)

Căn cứ Điều 5 và điểm b khoản 4 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP. Lệ phí trước bạ khi mua xe cũ hoặc nhận tặng cho xe máy được tính như sau:

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x 1%

Để biết giá tính lệ phí trước bạ xe cũ cần biết giá tính lệ phí trước bạ khi mua mới. Sau đó nhân (x) với % chất lượng còn lại theo công thức sau:

Giá tính lệ phí trước bạ (giá trị còn lại) = Giá trị tài sản mới x % chất lượng còn lại.

 

Cách tính thuế trước bạ 

Nhà nước đã ban hành các loại thuế trước bạ xe mua mới, thuế trước bạ xe cũ. Công thức tính thuế trước bạ xe mua mới như sau :

Số tiền thuế trước bạ = giá tính lệ phí trước bạ x mức thu lệ phí trước bạ

Theo điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương. Thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu. Với mức là 5% giá tính lệ phí trước bạ. Trong đó, thành phố trực thuộc trung ương gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ. Đối với các khu vực còn lại thì mức thu là 2% giá tính lệ phí trước bạ.

 

Thuế trước bạ xe máy và mức thu thuế theo khu vực

Thuế trước bạ và mức thu thuế theo khu vực

 

 

Nơi nộp thuế trước bạ xe máy

Nếu bạn ở những thành phố lớn như Đà Nẵng,Cần Thơ, Bình Dương, Hà Nội hay Tp.Hồ Chí Minh. Thì bạn cần đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để nộp thuế trước bạ. Hoặc ở những tỉnh thành khác thì ở chi cục thuế quận hoặc huyện.

Tùy vào những địa phương khác nhau sẽ có những thủ tục và giấy tờ khác nhau. Nhưng nhìn chung thì quá trình các bước nộp lệ phí cũng không quá khác nhau.

Bạn cần lưu ý phải tìm hiểu rõ các loại giấy tờ và quy trình trước khi đi nộp tiền để bạn không phải mất nhiều thời gian.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là chia sẻ về thuế trước bạ và cách tính thuế trước bạ. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT