Giấy xác nhận công tác được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi ở các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Nhằm đánh giá kết quả, ghi nhận quá trình công tác của một cá nhân. Thường được dùng cho nhiều mục đích như: xin visa thị thực, làm thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng… Sau đây bePro.vn sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về nội dung và mẫu chuẩn để các bạn có thể tham khảo kỹ hơn.
Khái niệm
Giấy xác nhận là biểu mẫu, văn bản do người lao động, công ty tự soạn thảo. Nhằm mục đích xác nhận, chứng minh thời gian công tác, làm việc của một người lao động tại đơn vị.
Một số đơn vị còn hay gọi giấy xác nhận công tác là giấy xác nhận quá trình làm việc. Thực tế không ít lao động khi tham gia ứng tuyển vào vị trí mới. Nhà tuyển dụng yêu cầu phải có giấy xác nhận này để làm bằng chứng chứng minh cho kinh nghiệm của ứng viên.
Có thể nói đây chính là một trong những căn cứ để người lao động có thể được hưởng các quyền lợi. Theo đúng năng lực và thâm niên làm việc của họ.
Lưu ý:
Nhiều người lao động nhầm lẫn giữa Giấy công tác với giấy xác nhận mức lương, thu nhập. Song nội dung của các mẫu này là hoàn toàn khác nhau. Do mẫu giấy công tác chỉ xác nhận thông tin cá nhân, đơn vị công tác, công việc hiện tại. Mà không cần xác nhận về tiền lương và thu nhập.
Mục đích của giấy xác nhận
Tùy vào từng đối tượng và mục đích sử dụng cụ thể mà giấy công tác sẽ đảm nhiệm các vai trò riêng. Điểm chung lớn nhất giữa các loại giấy xác nhận này chính là đảm bảo đầy đủ các quyền lợi mà người lao động xứng đáng được hưởng. Sau một khoảng thời gian công tác tại các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, với những mục đích sử dụng khác nhau. Thì các mẫu giấy xác nhận cũng có những nội dung và yêu cầu cụ thể.
Đặc điểm của Giấy công tác
Xuất phát từ tên gọi của loại văn bản này, có thể thấy rõ 02 đặc điểm của Giấy xác nhận như sau:
– Về nội dung:
Chỉ xác nhận thông tin cá nhân, đơn vị công tác, công việc hiện tại. Mà không xác nhận về lý lịch, nơi cư trú hay tiền lương, thu nhập.
– Về tính bảo mật:
Xác nhận công việc là quyền lợi chính đáng của người lao động. Chính vì vậy, đại diện cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có thể dễ dàng ký xác nhận cho người lao động. Không giống như việc xác nhận thu nhập. Bởi nó còn liên quan đến việc bảo mật thông tin, sự cạnh tranh trong thị trường lao động.
Hướng dẫn viết Giấy xác nhận công tác
– Phụ thuộc vào việc người lao động đã/đang làm việc cho doanh nghiệp. Hay cơ quan, tổ chức, có thể gửi tới Ban Giám đốc hoặc Thủ trưởng cơ quan, đơn vị.
– Người khai ghi cụ thể địa chỉ nơi đăng ký thường trú/tạm trú của mình. Bao gồm xã/phường/thị trấn, quận/huyện, tỉnh/thành phố.
– Ghi đúng địa chỉ trụ sở theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập.
– Ghi số điện thoại cố định của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức.
– Nói cụ thể phòng, ban, bộ phận làm việc của người khai.
– Viết rõ cụ thể chức danh, chức vụ của người khai. Ví dụ trưởng phòng, phó phòng, nhân viên, chuyên viên,…
– Trong quá trình làm việc, trong nội bộ doanh nghiệp, NLĐ có thể được thuyên chuyển, điều động làm việc ở nhiều vị trí, nhiều bộ phận khác nhau. Chính vì vậy, người khai nên ghi chi tiết thời gian làm việc cho từng vị trí, bộ phận.
– Tùy thuộc vào mục đích của người xin xác nhận. Có thể là: xác nhận kinh nghiệm làm việc, chứng minh tài chính, làm hồ sơ du học, làm visa du lịch, vay vốn ngân hàng,…
Mẫu giấy xác nhận được sử dụng phổ biến nhất
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——— oOo ———
GIẤY XÁC NHẬN CÔNG TÁC
Kính gửi: Ban Giám đốc Công ty……………………….
Họ và tên:………………………………………………………………………………………..
Địa chỉ:……………………………………………………………………………………………
Số CMND: …………………Ngày cấp:……………….Nơi cấp:……………………………
Hiện đang công tác tại:
Công ty:……………………………………………………………………………………….
Địa chỉ:……………………………………………………………………………………….
Điện thoại:………………………… Fax:…………………………………………………..
Vị trí công tác:……………………………………………………………………………
Chức danh/chức vụ: ………………………………………………………………………
Loại Hợp đồng lao động (đánh dấu “x”):
….. Hợp đồng thời vụ
….. Không xác định thời hạn
….. Xác định thời hạn 01 năm
…… khác(ghi rõ):………………………………………………………………
Ngày vào làm việc:……………………………………………….………..
Ngày kết thúc (nếu có): …………………………………………………….
Vị trí công việc đảm nhận theo quá trình công tác(nếu có):
……………………………………………………………………………………….
Lý do làm giấy xác nhận :
……………………………………………………………………………………….
Tôi xin cam đoan những lời khai trên là chính xác, nếu có gì sai trái tôi xin chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật và trước Công ty.
Kính trình Giám đốc/Tổng Giám đốc xem xét và xác nhận.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
XÁC NHẬN CỦA CÔNG TY
Xác nhận các thông tin về vị trí công việc, thời gian làm việc nêu trên là chính xác (Ký, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu) |
NGƯỜI KHAI
(Ký, ghi rõ họ tên) |
Kết luận:
Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về mẫu chuẩn và hướng dẫn cách ghi mẫu giấy xác nhận quá trình làm việc tại doanh nghiệp, cơ quan. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!