Bảo hiểm y tế tự nguyện được người dân đặc biệt chú trọng đến. Tăng giá dịch vụ y tế đồng nghĩa với việc thêm gánh nặng cho người bệnh. Tuy nhiên, chỉ với số tiền cực nhỏ tham gia BHYT tự nguyện. Người bệnh đã có thể tiết kiệm được hàng triệu đồng mỗi khi khám, chữa bệnh. Vậy chúng áp dụng với đối tượng nào và thủ tục mua ra sao, hãy cùng bePro.vn tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết bên dưới nhé! 

 

Khái niệm

BHYT tự nguyện là loại bảo hiểm do Nhà nước thực hiện không nhằm mục đích lợi nhuận. Mà là một chính sách xã hội đem đến rất nhiều lợi ích, góp phần thúc đẩy nâng cao vấn đề an sinh xã hội.

Theo quy định mới, từ ngày 1 tháng 1 năm 2016 trở đi. Những người chưa tham gia bảo hiểm y tế theo diện bắt buộc đều cần mua BHYT tự nguyện. Trong trường hợp bạn muốn tham gia thì bắt buộc phải tham gia theo hình thức hộ gia đình.

 

Bảo hiểm y tế tự nguyện và các thủ tục mua BHYT

Bảo hiểm y tế tự nguyện và các thủ tục mua BHYT

Đối tượng tham gia BHYT tự nguyện

Theo quy định tại Điều 2 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014. Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc do Nhà nước tổ chức thực hiện. Và được áp dụng đối với các đối tượng do luật định để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận.

Như vậy, theo phương thức quản lý của Nhà nước thì hiện nay có 02 loại hình BHYT là BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện. Do đó, trừ các đối tượng đã tham gia BHYT bắt buộc. Thì mọi công dân Việt Nam đều được tham gia BHYT tự nguyện theo Luật Bảo hiểm y tế.

 

Thủ tục mua bảo hiểm y tế tự nguyện

BHYT tự nguyện được khuyến khích cho tất cả mọi người. Thủ tục mua BHYT tự nguyện cũng được đơn giản hóa đi rất nhiều.

1. Làm hồ sơ mua BHYT tự nguyện

Căn cứ vào Khoản 11, Điều 1, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế ban hành ngày 13/6/2014. Thì hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế, bao gồm:

  1. a) Tờ khai tham gia BHYT của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Đối với người tham gia bảo hiểm y tế lần đầu.
  2. b) Danh sách tham gia bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại Khoản 1, Điều 12 của Luật này do người sử dụng LĐ lập.

Khi làm hồ sơ mua BHYT  tự nguyện cần xác định được mình thuộc đối tượng nào để có thể làm hồ sơ mua bảo hiểm tốt nhất.

 

Bảo hiểm y tế tự nguyện và các thủ tục mua BHYT

Thủ tục mua BHYT tự nguyện 

2. Thủ tục mua BHYT tự nguyện

Những người chưa tham gia BHYT theo diện bắt buộc đều cần mua BHYT tự nguyện. Thủ tục mua hiện tại khá đơn giản và được thực hiện theo 3 bước sau:

Bước 1: Xác định trụ sở, đại lý thu BHYT tự nguyện và cơ sở bạn ban đầu sẽ khám chữa bệnh ban đầu.

– Xác định trụ sở, đại lý thu BHYT tự nguyện mà bạn muốn đến đăng ký. Thường là các đại lý thu ở xã phường do Uỷ ban nhân dân xã đề xuất. Và ký hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Hoặc đại lý thuộc hệ thống Bưu điện tại các điểm bưu cục, các bưu điện văn hóa xã. 

– Xác định nơi thuận tiện ban đầu để bạn khám, chữa bệnh. Thường là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương.

Bước 2: Đến tại đại lý thu đã xác định để làm thủ tục mua bảo hiểm y tế

Xuất trình hộ khẩu hoặc giấy đăng ký tạm trú do cơ quan Công an sở tại cấp. Và chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh. Sau đó điền đầy đủ các thông tin vào tờ khai tham gia BHYT tự nguyện. Theo đối tượng nhân dân (mẫu số 01/BHYTTN) theo hướng dẫn.

Hoàn thiện hồ sơ mua bảo hiểm y tế bao gồm tờ khai tham gia BHYT của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Đối với người tham gia bảo hiểm y tế lần đầu. Hồ sơ được quy định tại Khoản 11, Điều 1, Luật sửa đổi bổ sung ban hành ngày 13/6/2014. 

Bước 3: Nộp tờ khai cho đại lý hoặc cơ quan BHXH để kiểm tra, đối chiếu

Sau khi hoàn tất tất tờ khai và hồ sơ đăng ký mua BHYT tự nguyện. Các bạn sẽ nộp tờ khai đó cho đại lý thu để họ kiểm tra đối chiếu. Sau khi kiểm tra đối chiếu không có vấn đề gì người mua BHYT sẽ được cấp BHYT sau khoảng 10 ngày làm việc.

 

Bảo hiểm y tế tự nguyện và các thủ tục mua BHYT

Bảo hiểm y tế tự nguyện và các thủ tục mua BHYT

Mức đóng của BHYT tự nguyện

Theo Khoản 1 Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định mức đóng BHYT tự nguyện như sau :

– Mức đóng của tất cả các thành viên thuộc hộ gia đình theo quy định tại Khoản 5 Điều 12 sửa đổi, bổ sung của Luật Bảo hiểm y tế mới nhất. Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở. Và người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

– Vậy mức đóng của người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình sẽ phụ thuộc vào mức tiền lương cơ sở mà nhà nước quy định cho mỗi năm.

Kết luận: 

 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về các khái niệm và thủ tục của BHYT tự nguyện. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé! 

Thẻ: #baohiem, #BHYT

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT