Giảm thuế trước bạ là gì mức thu lệ phí như thế nào là thắc mắc của rất nhiều người. Đây là một loại phí thường xuyên xuất hiện khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ, ô tô, xe máy,… Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về loại phí này. Vậy thì hãy cùng dịch vụ kế toán bePro.vn tìm hiểu cụ thể hơn về thuế trước bạ trong bài viết dưới đây nhé!

 

Định nghĩa

Trước bạ nghĩa là gì?                                                           

Trước bạ là một từ hán Việt được dùng phổ biến trong các ngành liên quan đến Luật, thương mại,… Thời điểm trước đây, nghĩa của từ trước bạ được hiểu là “Ghi vào sổ sách của chính quyền”. Sau này khái niệm trước bạ được hiểu là việc đăng ký quyền sở hữu. Đối với một số loại tài sản theo quy định của pháp luật sổ trước bạ đăng ký trước bạ.

Lệ phí thuế trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là một khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản cố định phải kê khai. Và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản cố định vào sử dụng. Có thể hiểu đơn giản rằng, khi ai đó muốn đi đăng ký quyền sở hữu tài sản của mình. Thì thường sẽ phải nộp thêm một khoản phí gọi là phí trước bạ cho cơ quan mà họ tới đăng ký. Ví dụ như khi bạn mua xe máy thì phải nộp lệ phí trước bạ để có thể đăng ký quyền sở hữu xe.

 

Giảm thuế trước bạ và các trường hợp được miễn lệ phí

Giảm thuế trước bạ và các trường hợp được miễn lệ phí

 

 

Mức thu lệ phí trước bạ

Để hiểu rõ hơn về mức giảm thuế trước bạ thì chúng ta cần tìm hiểu về mức thu lệ phí. Mức thu lệ phí trước bạ sẽ được xác định theo tỷ lệ (%). Dựa trên giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ như sau:

Nhà, đất: 0,5%.

Súng săn, súng thể thao: 2%.

Phương tiện vận tải cơ giới đường thuỷ, đánh bắt và vận chuyển thuỷ sản : 1%. 

Tàu đánh cá xa bờ là: 0,5%.

Xe ô tô : Xe chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) : 15%.

Xe máy: lần đầu: 5%, từ lần thứ 2 trở đi 1% .

Các loại xe còn lại : 2% .

 

Thời gian nộp lệ phí trước bạ

Theo Điều 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí khi:

– Đăng ký quyền sở hữu.

– Quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trừ các trường hợp thuộc diện miễn lệ phí trước bạ.

Như vậy, lệ phí trước bạ là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp. Khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp được miễn.

 

Giảm thuế trước bạ và các trường hợp được miễn lệ phí

Giảm thuế trước bạ và các trường hợp được miễn lệ phí

 

Các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ

Dưới đây là các trường hợp được giảm thuế và miễn đóng lệ phí trước bạ: 

Giảm thuế trước bạ các trường hợp về nhà đất: 

– Nhà, đất là trụ sở của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự. Và nhà ở của người đứng đầu cơ quan ngoại giao, lãnh sự của nước ngoài tại Việt Nam.

– Những nhà đất, tài sản chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh.

– Nhà, đất là tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức chính trị. Các tổ chức chính trị-xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội theo quy định của pháp luật hiện hành.

– Nhà, đất được bồi thường khi nhà nước thu hồi. Mà tổ chức, cá nhân bị thu hồi nhà, đất đã nộp lệ phí trước bạ.

Các dạng nhà ở:

– Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân được tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ theo quy định tại Luật Nhà ở.

– Nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết.

Các dạng đất được miễn lệ phí trước bạ:

– Đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình, cá nhân. Theo chủ trương chung về “đồn điền đổi thửa”.

– Đất sử dụng vào mục đích cộng đồng của các tổ chức tôn giáo. Các cơ sở tín ngưỡng được nhà nước công nhận hoặc được phép hoạt động.

– Đất được nhà nước giao cho các tổ chức, cá nhân sử dụng vào các mục đích công cộng. Hoặc thăm dò, khai thác khoáng sản, nghiên cứu khoa học theo giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Và đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và làm muối.

– Đất thuê của nhà nước hoặc thuê của tổ chức, cá nhân đã có quyền sử dụng đất hợp pháp.

 

Giảm thuế trước bạ và các trường hợp được miễn lệ phí

Các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ

 

 

Các trường hợp về phương tiện giao thông:

– Vỏ tàu và tổng thành máy tàu thuỷ. Khung ô tô và tổng thành máy ô tô, khung xe máy. Và tổng thành máy xe máy thay thế phải đăng ký lại trong thời hạn bảo hành.

– Xe chuyên dùng vào các mục đích cứu hoả, cứu thương. Hoặc xe chở rác chuyên dùng cho thương binh, bệnh binh, người tàn tật. Và được đăng ký quyền sở hữu tên thương binh, bệnh binh, người tàn tật.

– Phương tiện vận tải, súng săn, súng thể thao của tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Đối tượng đặc biệt được miễn lệ phí trước bạ

– Hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn… được miễn lệ phí trước bạ.

Tài sản được miễn/giảm lệ phí trước bạ

– Tài sản là hàng hoá được phép kinh doanh của tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh. Mà không đăng ký quyền sở hữu, sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Tài sản của tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng. Khi đăng ký lại quyền sở hữu, sử dụng thì không phải nộp lệ phí trước bạ.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về giảm thuế trước bạ và các trường hợp được miễn lệ phí. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Ngoài ra nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn miễn phí nhé.

Thẻ: #thue

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT