Giấy xác nhận hạnh kiểm đang là một mẫu đơn thông dụng, được các cá nhân trong quá trình tìm kiếm việc làm tìm hiểu rất nhiều. Các cá nhân khi làm hồ sơ đi xin việc thì rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp đều yêu cầu cần giấy xác nhận hạnh kiểm. Để chứng minh nhân thân không có vi phạm quy định pháp luật tại địa phương nơi mình cư trú. Mẫu chuẩn này ra sao, hãy cùng công ty kế toán bePro.vn tìm hiểu nhé!
Giấy xác nhận hạnh kiểm là gì?
Giấy xác nhận hạnh kiểm là loại văn bản dùng để chứng minh về nhân thân. Họ không vi phạm pháp luật do cơ quan công an tại địa phương nơi thường/tạm trú xác nhận.
Hiện nay, giấy xác nhận này thường được dùng khi đi xin việc. Để thuận tiện cho doanh nghiệp nắm được thông tin và quản lý người lao động. Cũng như để đảm bảo trật tự an ninh trong môi trường làm việc. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật Việt Nam không có nội dung quy định cụ thể về giấy hạnh kiểm. Mà thay vào đó là quy định về cấp phiếu lý lịch tư pháp, và về bản chất thì hai loại giấy này có chung một mục đích.
Mặc dù pháp luật không quy định những trên thực tế. Tại chính quyền địa phương cấp xã có tiến hành cấp giấy hạnh kiểm và các tổ chức, doanh nghiệp vẫn chấp nhận loại giấy tờ này.
Lưu ý:
Vì chưa có quy định cụ thể về giấy hạnh kiểm nên hiện tại ở mỗi địa phương sẽ có một mẫu đơn khác nhau. Và mỗi địa phương xác nhận mỗi kiểu khác nhau, chưa có sự thống nhất giữa các cơ quan.
Có những địa phương thì công an xác nhận tình trạng chấp hành pháp luật. Có nơi chỉ ký tên đóng dấu mà không ghi nội dung. Nhưng cũng có những nơi chỉ xác nhận chữ ký của người khai trong mẫu đơn là đúng.
Mẫu giấy xác nhận chuẩn nhất hiện nay
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————————
GIẤY XÁC NHẬN HẠNH KIỂM
Kính gửi: | Công an Phường (Xã): …………………
Quận (Huyện): …………………………… |
Tôi tên là:…………………………………………………………………………………
Ngày, tháng, năm sinh:…………………………………………………………………………………….
Nơi sinh:………………………………………………………………………………………………………
Quê quán:……………………………………………………………..Dân tộc:…………………………..
Địa chỉ thường trú: …………………………………………………………………………………………
Địa chỉ tạm trú:………………………………………………………………………………………………
Số CMND / Hộ chiếu:………………………………………………………………………………………
Cấp ngày:………………………………………………….Tại:…………………………………………….
Bản thân tôi chấp hành tốt pháp luật của nhà nước và các quy định tại địa phương……….
Nay tôi làm đơn này xin các cấp có thẩm quyền xác nhận để tôi được bổ túc hồ sơ xin việc tại Công ty …………….
Ngày……….. tháng……….năm 202…… | |
Xác nhận của địa phương | Người làm đơn |
Thủ tục xin xác nhận hạnh kiểm
Khi cần xác nhận hạnh kiểm để làm hồ sơ đi làm hoặc học tập. Thì bạn cần phải làm đơn xin xác nhận hạnh kiểm tại công an địa phương. Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ theo hướng dẫn phía dưới thì hồ sơ gửi lên xã, phường để được xác nhận.
– Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:
- Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.
- Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.
– Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:
- Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước.
- Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài.
- Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.
Thời hạn giải quyết giấy xác nhận
– Không quá 10 ngày từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
– Trường hợp cá nhân đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian ở nước ngoài, người nước ngoài. Thì xác minh điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì không quá 20 ngày.
Như vậy, công an phường không có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp mà phải là Sở tư pháp nơi bạn thường trú.
Hồ sơ gồm:
– Đơn xin xác nhận hạnh kiểm (theo mẫu).
– Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.
– Sổ hộ khẩu.
Mục đích xác nhận hạnh kiểm
Hạnh kiểm là một thuật ngữ rất quen thuộc đối với mọi người. Nhưng xác nhận hạnh kiểm thì còn số đông người chưa biết đến. Xác nhận hạnh kiểm chính là việc mà cơ quan có thẩm quyền tại địa phương xác nhận. Về nhân thân, lý lịch cho người có yêu cầu.
Đơn xin xác nhận hạnh kiểm chính là cơ sở để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét. Và ra quyết định có xác nhận hạnh kiểm cho người làm đơn theo yêu cầu của người đó hay không. Đây cũng là tài liệu mà người lao động cần cung cấp được. Khi người sử dụng lao động yêu cầu để tuyển dụng lao động cho DN của mình.
Cơ quan có thẩm quyền xác nhận hạnh kiểm của một người. Chính là Cơ quan Công an nhân dân cấp xã (xã, phường, thị trấn) nơi người làm đơn xin xác nhận đăng ký hộ khẩu thường trú. Bởi Công an chính là nơi quản lý hồ sơ, cập nhật, lưu trữ về lý lịch của người có hộ khẩu thường trú.
Kết luận:
Vừa rồi là những chia sẻ về giấy xác nhận hạnh kiểm theo mẫu chuẩn của quy định. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho độc giả. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.