Luật quốc tế là hệ thống các nguyên tắc quy phạm pháp luật được các quốc gia. Và các chủ thể tham gia quy phạm pháp luật xây dựng. Hãy cùng dịch vụ kế toán bePro.vn tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết sau nhé! 

 

Khái niệm 

Những nghiên cứu của khoa học pháp lý đã chỉ ra sự hình thành tất yếu của nhà nước và cùng với nhà nước là pháp luật. Trong quá trình hoạt động, nhà nước đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Để quản lý, điều hành và điều chỉnh các quan hệ xã hội. Một trong số công cụ hữu hiệu có ý nghĩa vừa duy trì quyền lực nhà nước. Vừa phát huy được những tính năng quan trọng của bộ máy nhà nước là pháp luật. 

Hoạt động thuộc chức năng cơ bản của nhà nước được khái quát. Theo hai phương diện chủ yếu là hoạt động đối nội và đối ngoại. Để thực hiện hai chức năng trên, nhà nước đã sử dụng phổ biến hai loại công cụ pháp lý khác nhau. Mà gọi theo thuật ngữ truyền thống, kinh điển và hiện đại là luật quốc gia và luật QT. Mỗi quốc gia có hệ thống pháp luật của riêng mình. Còn quan hệ của cộng đồng các quốc gia lại được điều chỉnh bởi hệ thống luật chung là luật QT. 

 

Luật quốc tế và đặc điểm, phân loại của chủ thể luật

Luật quốc tế và đặc điểm, phân loại của chủ thể luật

 

Chủ thể của luật quốc tế

Phù hợp với tính chất của hệ thống các nguyên tắc và quy phạm luật QT. Về lý luận cũng như về pháp lý, quốc gia và những thực thể quốc tế khác. Như các tổ chức quốc tế liên quốc gia (liên chính phủ). Hay các dân tộc đang đấu tranh giành độc lập là chủ thể của luật QT. Nhưng trong số những thực thể này, quốc gia là chủ thể phổ biến của quan hệ pháp luật.

Trong thực tiễn, cá nhân hoặc pháp nhân kinh tế, xã hội chỉ có thể tham gia rất hãn hữu. Vào một số loại quan hệ pháp luật QT xác định. Nhưng không vì thế mà cho rằng những thực thể này là chủ thể của luật QT.

 

Đặc điểm của chủ thể pháp luật QT

Xét về vị trí, tính chất, vai trò chức năng và bản chất pháp lý… thì các chủ thể có sự khác nhau. Tuy nhiên chúng bao giờ cũng có chung các đặc điểm cơ bản và đặc trưng sau:

Là thực thể đang tham gia hoặc có khả năng tham gia quan hệ pháp Luật.

Độc lập về ý chí, không chịu sự tác động của các chủ thể khác.

Được hưởng quyền và nghĩa vụ pháp lý quốc tế.

Có  khả năng gánh vác những trách nhiệm pháp lý quốc tế do những hành vi mà chủ thể đó gây ra.

 

Luật quốc tế và đặc điểm, phân loại của chủ thể luật

Luật quốc tế và đặc điểm, phân loại của chủ thể luật

 

 

Phân loại chủ thể

Hiện nay, trong quan hệ pháp Luật QT hiện đại thì chủ thể của bao gồm:

Các quốc gia, đây là chủ thể cơ bản và chủ yếu của Luật QT.

Các dân tộc đang đấu tranh giành độc lập, đây là chủ thể tiềm tàng của Luật QT.

Và các tổ chức quốc tế liên chính phủ, đây là chủ thể phái sinh của Luật QT. Được hình thành bởi sự hợp tác của các quốc gia trên nhiều lĩnh vực. Hướng đến lợi ích của các quốc gia và lợi ích chung của cộng đồng.

Các chủ thể đặc biệt khác.

Tuy nhiên trong trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay. Vai trò của các cá nhân, tập đoàn, công ty đa quốc gia, các hiệp hội phi chính phủ trong quan hệ quốc tế ngày càng tăng. Cho nên việc thừa nhận các chủ thể có sự tham gia vào một số quan hệ pháp luật ở một số lĩnh vực nhất định. Do đó có quan điểm cho rằng đây cũng là chủ thể của Luật QT.

 

Tại sao cần có luật quốc tế

Từ xa xưa đến nay luôn luôn xảy ra những khuất mắc giữa các nước về mua bán trao đổi hàng hóa và lãnh thổ. Để giải quyết những mắc mớ đó, người ta phải họp nhau. Để thống nhất với nhau các hiệp ước và các pháp quy. Hiệp ước quốc tế cổ nhất còn đến ngày nay là Hoà ước ký giữa Laconia và Uma. Hai nước thuộc lưu vực sông Lưỡng Hà, Iraq ngày nay. Được khắc vào cột đá theo lối hình chữ nêm, có tên gọi là “Bia Anatomy”, hiện còn lưu giữ ở bảo tàng Louvre.

Luật QT là một loại pháp quy chỉ có hiệu lực đối với các nước tham gia ký kết hiệp ước quốc tế. Trên thế giới không có một cơ quan chấp pháp đứng trên chính quyền các nước. Nhưng nếu có một nước nào vi phạm luật QT, sẽ có thể bị cắt đứt quan hệ ngoại giao. Hoặc bị phong toả tài sản của nước đó. Ngoài ra, các tranh chấp giữa nước này với nước kia có thể yêu cầu tòa án quốc tế làm trọng tài giải quyết.

 

Luật quốc tế và đặc điểm, phân loại của chủ thể luật

Khái niệm và đặc điểm, phân loại của chủ thể luật

 

Thực tiễn cá nhân tham gia vào quan hệ pháp luật QT

Cá nhân là chủ thể mang tính tự nhiên, là một thực thể sinh học chiếm số lượng lớn nhất trong xã hội. Cá nhân là chủ thể thường xuyên và quan trọng nhất của nhiều ngành luật. Như: pháp luật dân sự, pháp luật hình sự, pháp luật đất đai… Bởi đây là chủ thể đầu tiên và cơ bản trong tất cả các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, hầu hết các quốc gia chưa công nhận cá nhân là chủ thể của Luật QT.

 

Kết luận:

Vừa rồi là những chia sẻ về luật QT và đặc điểm, phân loại của chủ thể luật QT. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT