Mẫu đơn đặt hàng là một mẫu văn bản được dùng chủ yếu trong những doanh nghiệp thương mại, sản xuất. Hay cá nhân có nhu cầu mua bán sản phẩm, hàng hóa có ràng buộc về pháp lý. Nhưng làm thế nào để soạn mẫu đơn đúng quy định pháp luật hiện hành? Những lưu ý cần biết khi viết đơn đặt hàng. Tất cả các thông tin cần thiết đều được bePro.vn cập nhật đầy đủ trong bài viết sau đây. 

 

Định nghĩa 

Đơn đặt hàng là mẫu văn bản được dùng khi một cá nhân hoặc doanh nghiệp. Có nhu cầu cần đặt hàng mua hàng hóa với số lượng cụ thể. Sử dụng mẫu đơn đặt hàng khi bạn có nhu cầu đặt số lượng hàng hóa lớn. Và yêu cầu bên cung cấp giao hàng đúng thời điểm và chất lượng dịch vụ.

Đơn đặt hàng (tiếng Anh là Purchase order) là giấy tờ dùng để xác minh các vấn đề đặt hàng số lượng lớn. Yêu cầu đúng thời gian và chất lượng dịch vụ trong trao đổi giao dịch. 

Thông thường, một đơn đặt hàng có các nội dung sau:

– Tên của bên bán, bên mua.

– Tên hàng, số lượng, đơn giá, loại tiền.

– Thời gian và điều kiện giao hàng.

– Điều kiện thanh toán, thời gian thanh toán.

– Chữ ký của bên bán và bên mua.

 

Mẫu đơn đặt hàng đúng chuẩn và chính xác năm 2021

Mẫu đơn đặt hàng đúng chuẩn và chính xác năm 2021

 

Mẫu đơn đặt hàng chuẩn năm 2021

Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến các bạn mẫu đơn mới nhất. Mẫu đơn này thể hiện rõ ràng số lượng, chủng loại, mẫu mã hàng hoá mà người mua cần đặt mua. 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 

*** 

ĐƠN ĐẶT HÀNG 

Số: …..

Kính gửi: Công ty …..

Công ty: ….. có nhu cầu đặt hàng tại Quý công ty theo mẫu yêu cầu. 

Nội dung đặt hàng như sau: 

STT TÊN MẶT HÀNG ĐƠN VỊ TÍNH SỐ LƯỢNG ĐƠN GIÁ THÀNH TIỀN

 

Tổng cộng: ….

Thời gian giao hàng: ….

Địa điểm giao hàng: …..

Phương thức thanh toán: 

– Thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản .

– Thanh toán 50% giá trị hợp đồng, 50% còn lại sẽ được thanh toán sau khi giao hàng. 

…, ngày … tháng … năm …

GIÁM ĐỐC CÔNG TY 

(Ký và ghi rõ họ tên) 

Trên đây là mẫu đơn chuẩn nhất hiện nay. Nếu muốn sử dụng mẫu thư đặt hàng, phiếu đặt hàng… bạn chỉ cần thay tên đơn là được. Vì về cơ bản thì các mẫu trên đều có nội dung tương tự như nhau.

 

Các mẫu đơn đúng chuẩn và chính xác năm 2021

Các mẫu đơn đúng chuẩn và chính xác năm 2021

Những lưu ý quan trọng

Lập Đơn đặt hàng là công việc tưởng như đơn giản nhưng cũng có không ít điều cần lưu ý.

– Cần điền đầy đủ các thông tin trên mẫu đơn. Số lượng, đơn giá và tính thành tiền tương ứng. Những nội dung này cũng là một cách xác nhận số lượng, giá cả hàng hóa. Để làm căn cứ thanh toán sau này.

Đồng thời, địa điểm và thời gian giao hàng cũng được bên đặt hàng ghi rõ. Để làm căn cứ giao hàng và thanh toán, nếu giao hàng chậm sẽ bị phạt.

– Càng chi tiết càng tốt các thông tin về mặt hàng. Đặc biệt là các thông số kỹ thuật để không bị nhầm lẫn với mặt hàng khác. Đồng thời, cũng là cơ sở để 02 bên giao nhận hàng hóa và làm cơ sở để giải quyết các tranh chấp sau này.

 

– Phương thức thanh toán: 

Mẫu đơn đặt hàng ngoài những thông tin cần thiết phải có ở trên. Tthì người làm đơn cũng cần phải ghi rõ phương thức thanh toán. Có thể là thanh toán trước 50 – 50 hoặc 60 – 40 hoặc có một sự thỏa thuận khác. Thực chất phương thức này là do sự thỏa thuận giữa hai bên để đảm bảo được lợi ích cho cả đôi bên. Người bán có quyền đề xuất với người mua và ngược lại. Người mua cũng có thể trao đổi lại với người bán để đạt được thỏa thuận giữa hai bên. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn hình thức thanh toán trực tiếp. Hoặc nếu điều kiện xa xôi không cho phép cũng có thể tiến hành chuyển khoản qua ngân hàng. Có rất nhiều cách thức và phương thức để các bạn có thể lựa chọn được. 

 

Mẫu đơn đặt hàng đúng chuẩn và chính xác năm 2021

Các mẫu đơn đúng chuẩn và chính xác năm 2021

Đơn đặt hàng có giá trị pháp lý hay không?

Đơn đặt hàng chỉ được coi là hợp đồng và có giá trị pháp lý khi nó được gửi đến một bên xác định. Và sau đó có thông tin chính xác và được bên còn lại chấp nhận.

Theo Luật Thương mại thì mua bán hàng hóa quốc tế phải được thực hiện trên cơ sở hợp đồng bằng văn bản. Hoặc hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

Ngoài ra theo quy định tại thông tư 39/2015 thông tư của bộ tài chính. Quy định HĐ mua bán hàng hóa là thỏa thuận mua bán hàng hóa được xác lập bằng văn bản. Hoặc là bằng những hình thức có giá trị tương đương văn bản. Bao gồm có điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu.

Như vậy tùy thuộc vào những trường hợp nhất định. Nếu đơn đặt hàng đáp ứng các điều kiện theo quy định của luật. Thì sẽ được coi là hợp đồng và sẽ có giá trị pháp lý tương đương như hợp đồng.

Do vậy đơn đặt hàng cũng sẽ đảm bảo được quyền lợi và nghĩa vụ. Của bên bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và bên mua hàng trong hợp đồng.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về mẫu đơn chuẩn và các nội dung quan trọng cần lưu ý. Hãy vận dụng ngay những kỹ năng trên nhé. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!

 

Thẻ: #mau

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT