Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế được rất nhiều người lao động quan tâm. Đặc biệt là các chế độ chi trả đối với chế độ BHYT đối với NLĐ theo quy định mới nhất của pháp luật hiện nay. Bài viết dưới đây bePro.vn sẽ giải đáp cụ thể những thắc mắc của người lao động. 

Bảo hiểm y tế là gì? 

Bảo hiểm y tế là loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. BHYT giúp giảm thiểu những chi phí chăm sóc sức khỏe, chi phí liên quan đến việc điều trị, phục hồi sức khỏe… Trong các trường hợp bị mắc bệnh hoặc bị tai nạn… BHYT của nhà nước cơ cấu và tổ chức nhằm phục vụ, bảo vệ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. BHYT do nhà nước cung cấp không nhằm mục đích lợi nhuận. Mà nó là một chính sách xã hội. Vì thế, người dân sẽ có trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm theo quy định nhà nước ban hành.

Bảo hiểm y tế tự nguyện 

Ngoài bảo hiểm y tế bắt buộc nêu trên thì người dân có thể tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. BHYT tự nguyện là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Do người dân tự nguyện tham gia và được Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận.  

Theo phương thức quản lý của Nhà nước thì hiện nay có 02 loại hình BHYT là BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện. Do đó, trừ các đối tượng đã tham gia BHYT bắt buộc. Thì mọi công dân Việt Nam đều được tham gia BHYT tự nguyện theo Luật Bảo hiểm y tế.

 

Quyền lợi bảo hiểm y tế dành cho người tham gia mới nhất

Quyền lợi bảo hiểm y tế dành cho người tham gia mới nhất

Ý nghĩa của BHYT

Bảo hiểm y tế mang lại công bằng về chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Đặc biệt là người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc sống ở vùng sâu, vùng xa.

Hỗ trợ người cận nghèo tham gia BHYT là góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội. BHYT là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật.

Đóng tiền mua thẻ bảo hiểm y tế là cách đóng góp khi lành, để dành khi ốm. Bảo hiểm chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men. Và chăm sóc cho người có thẻ khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo đúng tuyến. Khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT giúp người nghèo và cận nghèo bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế

  1. Được chọn nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh (KCB) ban đầu tại tuyến xã, huyện. Và theo hướng dẫn của cơ quan BHXH. Ví dụ như Trạm Y tế, Trung tâm Y tế học đường hoặc Phòng khám đa khoa…
  2. Được chăm sóc sức khỏe ban đầu.
  3. Được KCB, sơ cứu, cấp cứu khi bị tai nạn, ốm đau tại nơi đăng ký KCB ban đầu. Và được chuyển lên KCB ở các tuyến chuyên môn kỹ thuật cao hơn khi bệnh vượt quá khả năng của tuyến dưới. Trường hợp cấp cứu, tai nạn người có thẻ BHYT được khám, điều trị tại bất kỳ cơ sở y tế nào có hợp đồng KCB BHYT.

 

Quyền lợi bảo hiểm y tế dành cho người tham gia mới nhất

Quyền lợi mà BHYT dành cho người lao động

Mức hưởng BHYT cụ thể theo từng trường hợp

1. Mức hưởng BHYT đúng tuyến 

Người tham gia BHYT khi đi KCB theo đúng quy định. Thì sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng và mức hưởng như sau:

100% chi phí nếu là:

– Các đối tượng thuộc lực lượng công an, quân đội.

– Người có công với cách mạng, cựu chiến binh.

– Trẻ em dưới 6 tuổi.

– Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng.

– Người thuộc hộ gia đình nghèo. Và người dân tộc thiểu số sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; tại xã đảo, huyện đảo. 

– Thân nhân của người có công với cách mạng. Đó là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sỹ. Và những người có công nuôi dưỡng liệt sỹ.

– Khám, chữa bệnh một lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở hiện tại và tại tuyến xã. 

– Tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở.

95% chi phí nếu là:

– Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

– Thân nhân của người có công với cách mạng, trừ người được BHYT chi trả 100% chi phí.

– Người thuộc hộ gia đình cận nghèo.

80% chi phí nếu là các đối tượng khác.

2. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

 

Quyền lợi bảo hiểm y tế dành cho người tham gia mới nhất

Quyền lợi bảo hiểm y tế dành cho người tham gia mới nhất

3. Mức hưởng BHYT trái tuyến

Trường hợp có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB như sau:

– Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú.

– Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú đến ngày 31/12/2020. 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01/01/2021 trong phạm vi cả nước.

Riêng người sống tại xã đảo, huyện đảo. Những người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Họ đi khám không đúng tuyến vẫn được hưởng theo mức hưởng đúng tuyến.

Kết luận: 

Bài viết trên là những chia sẻ của bePro.vn về khái niệm, quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế dành cho người lao động. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!

Thẻ: #baohiem, #BHYT

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT