Thuế gián thu đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách và dễ quản lý. Vì thế được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tất cả những vấn đề cơ bản liên quan đến sẽ được công ty kế toán Bepro.vn giải đáp trong bài viết sau.

 

Khái niệm

Là thuế thu đối với người tiêu dùng thông qua việc nộp thuế của người sản xuất, kinh doanh. Trong tiếng Anh được gọi là Indirect tax.

Tính gián thu thể hiện ở chỗ người nộp thuế là người sản xuất, kinh doanh nhưng người thực tế chịu thuế là người tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

 Do tính gián tiếp nên loại này có tác dụng điều tiết tiêu dùng của xã hội. Vì thuế được cộng vào giá bán hàng hóa, dịch vụ nên nó ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả thị trường.

 

Thuế gián thu là gì và khác biệt gì so với thuế trực thu

Thuế gián thu là gì và khác biệt gì so với thuế trực thu

 

Các loại thuế hiện nay

Hiện tại ở Việt Nam, bao gồm các loại thuế như:

  • Doanh thu
  • Tiêu thụ đặc biệt
  • Xuất – nhập khẩu
  • Giá trị gia tăng
  • Thuế môn bài…

 

Phân biệt thuế gián thu và thuế trực thu

Thuế là khoản trích nộp bằng tiền, mang tính bắt buộc, tính quyền lực nhà nước, tính không đối giá và hoàn trả trực tiếp do các tổ chức, cá nhân nộp cho nhà nước. Khi đủ những điều kiện nhất định nhằm đáp ứng việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của nhà nước.

 

Tiêu chí

Thuế gián thu Thuế trực thu

Khái niệm

 

 

Là loại thuế thu gián tiếp thông qua giá cả hàng hóa và dịch vụ. Đối tượng nộp thuế không phải là người chịu thuế, người gánh thuế là người tiêu dùng. Bao gồm:

  • Thuế xuất nhập khẩu;
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt;
  • Các loại thuế giá trị gia tăng…
Là loại thuế thu trực tiếp vào đối tượng nộp thuế, người có nghĩa vụ nộp thuế đồng thời là người chịu thuế. Bao gồm:

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp;
  • TNCN
  • Thuế nhà đất, tài nguyên…

Tiền thuế

Được cấu thành trong giá cả hàng hóa, dịch vụ Đánh vào kết quả kinh doanh

Phương thức điều tiết

 

 

Nhà nước điều tiết gián tiếp thông qua giá cả của hàng hóa, dịch vụ Nhà nước điều tiết trực tiếp thu nhập của người chịu thuế

Phạm vi tác động

Ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả thị trường vì thuế được cộng vào giá bán hàng hóa, dịch vụ Ít tác động vào giá cả thị trường vì thường đánh vào kết quả kinh doanh sau một kỳ kinh doanh

Việc thu thuế

Tương đối dễ dàng hơn vì ít gặp sự phản ứng của người chịu thuế Khó thu, dễ trốn thuế nhất, vì việc thanh toán còn dùng tiền mặt nhiều, dẫn đến nhà nước gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát thu nhập thực tế của người nộp thuế

Thuế gián thu là gì và khác biệt gì so với thuế trực thu

Thuế gián thu là gì và khác biệt gì so với thuế trực thu

 

 

Lý do thuế gián thu dễ quản lý hơn thuế trực thu

Dễ quản lý và dễ thu thuế vì thuế đã được cấu thành chung giá bán hàng hóa, dịch vụ và người sản xuất, kinh doanh. Không phải là người thực tế chịu thuế nên hạn chế được động cơ trốn thuế.

Người tiêu dùng nếu trình độ dân trí chưa cao thì không thấy được. Vì vậy, hầu hết các nước nghèo, chậm phát triển thường coi thuế GT là nguồn thu chủ yếu. Trong lúc các nước phát triển lại lấy thuế trực thu là nguồn thu chính của ngân sách.

 

Công thức tính các loại thuế

Như đã đề cập ở trên, thuế này có nhiều loại nên công thức tính thuế của mỗi loại cũng không giống nhau. Dưới đây là một số ví dụ cơ bản, minh họa cho các loại thuế cần tính.

Ví dụ 1: Tính thuế GTGT

Công ty Y xuất bán một lô hàng 5000 hộp sữa bột cho trẻ em với giá bán 800.000đ/hộp. Để khuyến mãi nhân dịp Tết Nguyên Đán, công ty quyết định giảm giá bán đi 5%. Vậy giá tính thuế của lô hàng này như sau:

Giá tính thuế của một hộp sữa bột: 800.000 – (800.000 x 0.05) = 760.000 đ.

Giá tính thuế của lô hàng 5.000 cái: 760.000 x 5.000 = 3.800 triệu đồng.

⇒ Như vậy, giá tính thuế của cả lô hàng này là 3.800.000.000 đồng.

 

Thuế gián thu là gì và khác biệt gì so với thuế trực thu

Cách tính các loại thuế phổ biến

 

Ví dụ 2: Tính thuế TTĐB (thuế tiêu thụ đặc biệt)

Cửa hàng X chuyên sản xuất A là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Năm 2020 sản xuất được 1.500 sản phẩm với giá bán chưa có thuế GTGT là 1.200.000đ/sản phẩm. Biết rằng thuế suất thuế TTĐB là 45%. Các bạn tính thuế TTĐB phải nộp của cửa hàng này như sau:

Giá tính thuế TTĐB = (Giá bán chưa thuế GTGT / 1+Thuế suất Thuế TTĐB) = (1.200 / 1+0,45)] = 827,58 (1.000đ).

Thuế TTĐB phải nộp = Số lượng hàng hóa tính thuế TTĐB x Giá tính thuế TTĐB x Thuế suất thuế TTĐB = 1.500 x 827.58 x 0,45 = 558.616 (1.000đ).

Vậy thuế TTĐB mà DN phải nộp là 558.616 ( 1.000đ).

 

Kết luận

Vừa rồi là Bepro.vn đã giải đáp những vấn đề về thuế. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT