Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì và đối tượng phải nộp thuế hoặc không nộp thuế gồm những ai. Và những trường hợp nào thì được khấu trừ số thuế. Tất cả sẽ được bePro.vn giải đáp qua bài viết dưới đây nhé! 

 

Khái niệm 

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt. Mang tính chất xa xỉ do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ. Các cơ sở trực tiếp sản xuất ra hàng hoá đó sẽ chịu trách nhiệm nộp thuế. Tuy nhiên người tiêu dùng sẽ là người chịu thuế vì thuế được cộng vào giá bán. Mục đích nhằm điều tiết việc sản xuất và tiêu dùng xã hội cũng như nhập khẩu. Đồng thời điều tiết mạnh tới thu nhập của người tiêu dùng. Từ đó tăng nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước, tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh.

 

Thuế tiêu thụ đặc biệt và đối tượng cần phải nộp thuế

Thuế tiêu thụ đặc biệt và đối tượng cần phải nộp thuế

 

 

Thuế tiêu thụ đặc biệt có một số đặc điểm như sau:

– Có đối tượng chịu thuế hẹp, chỉ bao gồm một số hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước cần điều tiết.

– Điều tiết một lần trong suốt quá trình lưu thông hàng hoá và dịch vụ. Cụ thể, các hàng hóa, dịch vụ chịu thuế TTĐB chỉ được đánh một lần. Đó là ở khâu sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc kinh doanh dịch vụ.

– Đây là loại thuế gián thu. Tính chất gián thu của loại thuế này thể hiện: Người tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ chịu thuế TTĐB một cách gián tiếp. Thông qua giá cả của hàng hoá, dịch vụ mà người đó tiêu dùng.

– Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao. Do đối tượng chịu thuế là những hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ, không thực sự cần thiết. Nên việc áp dụng thuế suất cao là nhằm điều tiết lại quá trình sx, sử dụng các hàng hóa, dịch vụ này.

 

Đối tượng nộp thuế TTĐB

Đối tượng nộp thuế là tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa. Và kinh doanh dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB.

Trường hợp tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thuộc diện chịu thuế TTĐB của cơ sở sản xuất để xuất khẩu. Nhưng không xuất khẩu mà tiêu thụ trong nước. Thì tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh xuất khẩu là người nộp thuế TTĐB.

 

Thuế tiêu thụ đặc biệt và đối tượng cần phải nộp thuế

Thuế TTĐB và đối tượng cần phải nộp thuế

 

Đối tượng không chịu thuế TTĐB

Theo Điều 3 Luật thuế TTĐB đối tượng không chịu thuế TTĐB bao gồm:

– Hàng hóa do cơ sở sản xuất, gia công trực tiếp xuất khẩu hoặc bán. Hoặc ủy thác cho cơ sở kinh doanh khác để xuất khẩu.

– Hàng hóa nhập khẩu bao gồm:           

+ Hàng viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại. Quà tặng cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân,… Quà biếu, quà tặng cho cá nhân tại Việt Nam theo mức quy định của Chính phủ.

+ Hàng hóa vận chuyển quá cảnh hoặc mượn đường qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam. Và các hàng hóa chuyển khẩu theo quy định của Chính phủ.

+ Hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu và tạm xuất khẩu, tái nhập khẩu không phải nộp thuế nhập khẩu.

+ Đồ dùng của tổ chức, cá nhân nước ngoài theo tiêu chuẩn miễn trừ ngoại giao. Hàng mang theo người trong tiêu chuẩn hành lý miễn thuế. Hàng nhập khẩu để bán miễn thuế theo quy định của pháp luật.

– Tàu bay, du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, khách du lịch. Và tàu bay sử dụng cho mục đích an ninh, quốc phòng.

– Các loại xe đặc biệt

Xe ô tô cứu thương, xe ô tô chở phạm nhân, xe ô tô tang lễ. Hoặc các xe ô tô thiết kế vừa có chỗ ngồi, vừa có chỗ đứng chở được từ 24 người trở lên. Các xe ô tô chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao không đăng ký lưu hành và không tham gia giao thông.

– Hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan

Các hàng hoá từ nội địa bán vào khu phi thuế quan. Và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan. Các hàng hoá này được mua bán giữa các khu phi thuế quan với nhau, trừ xe ô tô chở người dưới 24 chỗ.

 

Thuế tiêu thụ đặc biệt và đối tượng cần phải nộp thuế

Thuế TTĐB và đối tượng cần phải nộp thuế

 

 

Vai trò của thuế tiêu thụ đặc biệt

Vai trò của thuế TTĐB là công cụ quan trọng giúp Nhà nước điều tiết sản xuất và tiêu dùng. 

– Do mức thuế suất cao nên sẽ góp phần ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định tiêu dùng. Với mục đích hạn chế sx và tiêu dùng những hàng hóa, dịch vụ không có lợi cho nền kinh tế và xã hội.

– Do thuế TTĐB thường có mức thuế suất cao. Điều này tạo ra nguồn thu nhập lớn cho ngân sách của Nhà nước.

– Thuế tiêu thụ đặc biệt còn góp phần tái phân phối thu nhập của người có thu nhập cao. 

– Đảm bảo tính công bằng xã hội.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về thuế TTĐB và đối tượng phải nộp thuế.  Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn. Ngoài ra nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn miễn phí nhé.

 

Thẻ: #thue

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT