Các loại thuế doanh nghiệp phải nộp rất quan trọng với nhà nước. Phát sinh trên cơ sở các văn bản pháp luật do Nhà nước đã ban hành, không mang tính chất đối giá và hoàn trả trực tiếp cho các đối tượng nộp thuế. Đâu là thuế doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước.Hãy cùng dịch vụ kế toán tphcm bePro.vn tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé! 

Thuế là gì?

Là nguồn kinh phí cần thiết để có thể vận hành, duy trì và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của những cơ quan nhà nước. Với mục đích ổn định và phát triển xã hội.

Thuế bình thường: mục đích thu ngân sách và điều tiết thu nhập xã hội.

Thuế đặc biệt: là thuế với các mục đích đặc biệt. Ví dụ thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào rượu bia, thuốc lá, xe ô tô nhập khẩu để hạn chế cá nhân tiêu thụ các hàng hóa này. Hay là phí thủy lợi nhằm huy động tài chính cho phát triển, trùng tu hệ thống tưới tiêu và điều tiết nguồn nước của địa phương.

 

Các loại thuế doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước năm 2021

Các loại thuế doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước năm 2021

 

Các loại thuế doanh nghiệp phải nộp

Thuế môn bài

Theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC, mức thu lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp như sau:

1. Đối tượng và mức thu

Đầu tiên, Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 03 triệu đồng/năm.

Kế tiếp, Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: 02 triệu đồng/năm. 

Cuối cùng, Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: 01 triệu đồng/năm.

Theo điểm b khoản 1 Điều 5 Thông tư 302/2016/TT-BTC, thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01/2021.

Trường hợp tổ chức mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh. Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài.

 

2. Thuế giá trị gia tăng (Thuế GTGT) 

Thuế GTGT là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.

Phương pháp tính thuế giá trị gia tăng gồm phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng và phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng.

 

Các loại thuế doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước năm 2021

Phương pháp tính thuế giá trị gia tăng dành cho doanh nghiệp 2021

 

a. Phương pháp khấu trừ:

Số thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra – Thuế GTGT đầu vào

b. Phương pháp trực tiếp:

Số thuế GTGT phải nộp = GTGT của hàng hóa * Thuế suất GTGT của hàng hóa đó.

3. Thuế thu nhập doanh nghiệp

Loại thuế chắc chắn không thể thiếu trong các loại thuế doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước là thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo Điều 17 Thông tư 151/2014/TT-BTC, căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp thực hiện tạm nộp số thuế thu nhập doanh nghiệp của quý chậm nhất vào ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế. Doanh nghiệp không phải nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hàng quý.

Như vậy, chậm nhất là ngày 30/01/2021, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp phải tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý IV/2020. Sau đó, chậm nhất là ngày 30/3/2021, doanh nghiệp sẽ thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Thuế TNDN = Thu nhập tính thuế TNDN * Thuế suất

4. Thuế thu nhập cá nhân

Thuế TNCN là là một trong các loại thuế mà doanh nghiệp cần phải nộp thay cho người lao động được tính theo tháng. Kê khai theo tháng hoặc theo quý nhưng quyết toán theo năm.

 

Các loại thuế doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước năm 2021

Doanh nghiệp phải nộp các loại thuế cho nhà nước năm 2021

 

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế TNCN * Thuế suất

Trong đó:

Thu nhập tính thuế TNCN = Thu nhập chịu thuế TNCN – Các khoản giảm trừ.

Thu nhập chịu thuế TNCN là tổng TNCN nhận được mà công ty chi trả.

Các khoản giảm trừ bao gồm: Giảm trừ gia cảnh: Đối với bản thân là 9.000.000 đồng/người/tháng. Đối với người phụ thuộc là 3.600.000 đồng/người/tháng.

+ Giảm trừ gia cảnh: Đối với bản thân là 9.000.000 đồng/người/tháng. Đối với người phụ thuộc là 3.600.000 đồng/người/tháng.

Kết luận

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về thuế là gì và các loại thuế doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước năm 2021. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT