Doanh nghiệp fdi là gì mà được rất nhiều doanh nghiệp và người lao động đặc biệt quan tâm. Mặc dù cụm từ doanh nghiệp FDI đã không còn quá xa lạ trong nền kinh tế thị trường. Nhưng không phải ai cũng biết cụ thể doanh nghiệp FDI là gì? Vai trò và tác động của nó như thế nào? Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

 

Khái niệm

FDI là gì?

FDI trong tiếng Anh được viết tắt là của: Foreign Direct Investment. Đây hình thức đầu tư dài hạn của cá nhân hoặc tổ chức nước này vào nước khác. Bằng cách thiết lập nhà xưởng sản xuất, cơ sở kinh doanh. Mục đích nhằm đạt được các lợi ích lâu dài và nắm quyền quản lý cơ sở kinh doanh này.

Chi tiết hơn về FDI, Tổ chức thương mại thế giới đưa ra khái niệm là khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài. Xảy ra khi một nhà đầu tư từ một nước (nước chủ đầu tư) có được một tài sản ở nước khác đi cùng với quyền quản lý số tài sản đó. Phương diện quản lý là thứ để phân biệt FDI với các công cụ tài chính khác. Như vậy, nhà đầu tư thường hay được gọi là “công ty mẹ” và các tài sản được gọi là “công ty con” hay “chi nhánh công ty”.

 

Doanh nghiệp FDI là gì, vai trò và đặc điểm của FPI

Định nghĩa doanh nghiệp FDI là gì, vai trò và đặc điểm của FPI

 

 

Doanh nghiệp FDI là gì?

Doanh nghiệp FDI được hiểu là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (Foreign Direct Investment). Tuy nhiên, trong các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam. Việc định danh loại hình doanh nghiệp này chưa thực sự rõ ràng.

Như vậy, theo quy định này thì pháp luật Việt Nam hiện hành ghi nhận hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong nền kinh tế nước ta ở một phạm vi rộng hơn (tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài). So với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tóm lại, doanh nghiệp FDI là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài. Không phân biệt tỷ lệ vốn của bên nước ngoài góp là bao nhiêu.

Hiện nay, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài bao gồm:

– Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

– Doanh nghiệp liên doanh giữa nước ngoài và các đối tác trong nước. Tức là doanh nghiệp mà nhà đầu tư nước ngoài nắm nhỏ hơn 100% và lớn hơn 0% tỷ lệ vốn đầu tư.

 

Đặc điểm của doanh nghiệp FDI

– Thiết lập quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư tới nơi được đầu tư.

– Thiết lập quyền sở hữu với quyền quản lý đối các nguồn vốn đã được đầu tư.

– FDI cũng có thể xem là sự mở rộng thị trường của các doanh nghiệp, tổ chức đa quốc gia.

– Thể hiện quyền chuyển giao công nghệ, kỹ thuật của nhà đầu tư với nước bản địa.

– Luôn luôn có sự gắn liền của nhiều thị trường tài chính và thương mại quốc tế.

 

Doanh nghiệp FDI là gì, vai trò và đặc điểm của FPI

Doanh nghiệp FDI là gì, vai trò và đặc điểm của FPI

 

 

Vai trò của các doanh nghiệp FDI là gì?

Ngoài việc góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế của khu vực, quốc gia. Thì các doanh nghiệp FDI còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và vận hành những mô hình, đường lối kinh tế mới.

Một số tác động tích cực của doanh nghiệp FDI:

– Do nguồn đầu tư là người nước ngoài điều hành và quản lý vốn của doanh nghiệp. Nên họ có trách nhiệm cao, mô hình quản lý chuyên nghiệp.

– Đảm bảo được hiệu quả của nguồn vốn FDI.

– Với mô hình hoạt động của FDI, họ có thể khai thác được nguồn tài nguyên khoáng sản. Và nguồn nhân công dồi dào cùng với lao động rẻ, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Vì vậy có thể mở rộng quy mô sản xuất, khai thác được lợi thế kinh tế của quy mô. 

– Nâng cao năng suất, giảm giá thành sản phẩm được giảm xuống phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. 

Lợi ích đặc biệt khác: 

– Tránh được phi mậu dịch và hàng rào bảo vệ mậu dịch của nước tiếp nhận đầu tư.

– Chính việc hợp tác với công ty nước ngoài mà doanh nghiệp FDI được chuyển giao các công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại. Áp dụng trong việc vận hành và quản lý công ty.

– Tạo nhiều điều kiện cho quá trình khai thác vốn nước ngoài và sự lưu thông tiền tệ.

– Doanh nghiệp FDI mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Là đòn bẩy cho kim ngạch xuất khẩu tăng và nâng cao đời sống người dân.

– Tạo động lực cho doanh nghiệp trong nước cải tiến kỹ thuật, tăng năng lực kinh doanh. Và nâng cao năng suất, giảm giá thành sản phẩm.

 

Doanh nghiệp FDI là gì, vai trò và đặc điểm của FPI

Doanh nghiệp FDI là gì, vai trò và đặc điểm của FPI

 

 

Điều kiện để thành lập FDI

Là giấy chứng thực đăng ký đầu tư và vốn điều lệ nhất định. Trên thực tế nhà đầu tư sẽ không bị hạn chế về số vốn điều lệ. Nếu thể hiện dưới dạng doanh nghiệp kinh tế có 100% vốn nước ngoài.

Những trường hợp sau là ngoại lệ:

– Đối với doanh nghiệp đại chúng. Công ty niêm yết hay những doanh nghiệp tiến hành kinh doanh về quỹ đầu tư, chứng khoán. Số vốn điều lệ của doanh nghiệp phải tuân theo quy định về luật chứng khoán.

– Đối với những doanh nghiệp nhà nước được chuyển đổi hoặc cổ phần hóa sở hữu. Thì tỷ lệ vốn điều lệ ở những DN sẽ tiến hành như các quy định cổ phần hóa của nhà nước.

– Nếu là trường hợp khai thác hai trường hợp trên. Thì số vốn điều lệ mà nhà đầu tư nước ngoài cần được tuân thủ theo các quy định của pháp luật chuyên ngành. Hay những điều ước Việt Nam đã tham gia ký kết.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về doanh nghiệp fdi là gì, vai trò và đặc điểm như thế nào mà được rất nhiều doanh nghiệp và người lao động đặc biệt quan tâm. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.  

 

 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT