Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chuẩn năm 2021 là gì? Khái niệm và đặc điểm điển hình của Giấy chứng nhận đăng ký DN này ra sao. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu bài viết sau nhé! 

 

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là gì?

Giấy chứng nhận ĐKDN là kết quả sau quá trình thực hiện thủ tục đăng ký thành lập với cơ quan thẩm quyền. Được cơ quan có thẩm quyền công nhận là hồ sơ hợp lệ. Đúng với quy định, chủ thể sẽ được cấp giấy chứng nhận dưới hình thức bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử.

Việc được cấp giấy chứng nhận cũng đồng nghĩa với việc DN đã bước đầu được ghi nhận sự hoạt động hợp pháp của DN trên lãnh thổ của đất nước, quốc gia đó.

Giấy chứng nhận ĐKDN bắt buộc phải do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp. Có mẫu quy định chung, không được tự ý lập mẫu giấy chứng nhận riêng.

 

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chuẩn năm 2021

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chuẩn năm 2021

 

 

Nội dung của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Giấy chứng nhận đăng ký DN do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Thông thường sẽ ghi nhận những nội dung sau:

– Mã số doanh nghiệp là nội dung quan trọng đầu tiên trên Giấy chứng nhận. Mỗi DN sẽ có một mã số khác nhau, được ghi nhận trên hệ thống thông tin điện tử về DN. Mã số này giúp phân biệt các doanh nghiệp với nhau, cũng như giúp cơ quan thẩm quyền có thể dễ dàng quản lý hơn.

– Tên doanh nghiệp sẽ bao gồm tên đầy đủ bằng tiếng Việt, tên bằng tiếng Anh, tên viết tắt nếu có.

– Cần ghi rõ những thông tin về địa chỉ trụ sở chính doanh nghiệp tại đâu, số điện thoại, email.

– Thông tin về vốn điều lệ mà DN đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, quy đổi cụ thể trị giá về đơn vị tiền tệ là VND.

– Thông về người đại diện của doanh nghiệp, hoặc chủ doanh nghiệp tùy thuộc vào từng loại hình DN.

 

Điều kiện cấp giấy chứng nhận

Theo quy định tại Điều 28 Luật doanh nghiệp 2014, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận khi có đủ các điều kiện sau đây:

– Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh.

– Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các Điều 38, 39, 40 và 42 của Luật doanh nghiệp 2014.

– Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ.

– Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật về phí và lệ phí.

 

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chuẩn năm 2021

Giấy chứng nhận đăng ký DN chuẩn năm 2021

 

 

Giấy chứng nhận đăng ký thuế của DN

Theo quy định trước đây trong thời hạn 10 ngày kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận. Thì doanh nghiệp phải tới cơ quan thuế quản lý để làm thủ tục đăng ký mã số thuế và cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế. Tuy nhiên theo quy định ở Điều 6 Nghị Định số 78/2015/NĐ-CP. Thì Giấy chứng nhận đăng ký DN đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp. Mã số doanh nghiệp đồng thời cũng là mã số thuế của doanh nghiệp.

Như vậy sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký thì không cần thiết đến cơ quan thuế quản lý để làm thủ tục đăng ký mã số thuế nữa.

 

Hồ sơ, trình tự cấp Giấy chứng nhận đăng ký 

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN được quy định cụ thể. Tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà bạn muốn thành lập.

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, nhận giấy chứng nhận ĐKDN. Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh. Hoặc đăng ký để nộp hồ sơ, nhận kết quả qua đường bưu điện.

 

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chuẩn năm 2021

Giấy chứng nhận ĐKDN chuẩn năm 2021

 

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận 

Hiện nay thẩm quyền cấp giấy là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh thực hiện. Thẩm quyền thủ tục này cho tất cả các loại hình doanh nghiệp.

Thông thường mỗi tỉnh sẽ có một Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện nhiệm vụ, chức năng này. Riêng tại hai địa điểm là Hà Nội và Hồ Chí Minh có thể có thêm 1, 2 phòng ĐKKD. Để thể thực hiện nhiệm vụ cấp Giấy chứng nhận ĐKDN.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về giấy chứng nhận ĐKDN chuẩn năm 2021. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT