Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế TNCN là vấn đề đang được người lao động quan tâm hiện nay. Nếu doanh nghiệp chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm. Thì người nộp thuế kê khai quyết toán thuế tncn  tạm nộp của tháng, quý có sai sót. Đồng thời tổng hợp số liệu khai bổ sung vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu bài viết sau về hướng dẫn làm quyết toán thuế tncn nhé! 

 

Các hồ sơ bổ sung khai thuế trong từng trường hợp 

1. Trường hợp doanh nghiệp khai bổ sung hồ sơ khai thuế. Không làm thay đổi tiền thuế phải nộp, tiền thuế được khấu trừ, tiền thuế đề nghị hoàn thì:

– Doanh nghiệp lập tờ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót đã được bổ sung, điều chỉnh.

– Gửi tài liệu giải thích kèm theo.

2. Trường hợp doanh nghiệp khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm tăng tiền thuế phải nộp thì:

Doanh nghiệp lập hồ sơ khai bổ sung và tự xác định tiền chậm nộp. Căn cứ vào số tiền thuế phải nộp tăng thêm, số ngày chậm nộp và mức tính chậm nộp theo quy định.

Trường hợp người nộp thuế không tự xác định hoặc xác định không đúng số tiền chậm nộp. Thì cơ quan thuế xác định số tiền chậm nộp và thông báo cho người nộp thuế biết.

 

Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế TNCN

Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế TNCN

3. Trường hợp doanh nghiệp khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm giảm tiền thuế phải nộp thì:

Hướng dẫn quyết toán thuế như sau. Doanh nghiệp lập hồ sơ khai bổ sung, số tiền thuế điều chỉnh giảm được tính giảm nghĩa vụ thuế phải nộp. Nếu đã nộp Ngân sách nhà nước thì được bù trừ vào số thuế phải nộp của kỳ sau hoặc được hoàn thuế.

Nếu cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau khi kiểm tra, thanh tra. Sau đây là hướng dẫn kê khai quyết toán thuế tncn cần  điều chỉnh như sau:

– Người nộp thuế phát hiện sai sót. Nhưng không liên quan đến thời kỳ, phạm vi đã kiểm tra, thanh tra. Thì người nộp thuế được khai bổ sung, điều chỉnh và phải nộp tiền chậm nộp theo quy định.

– Người nộp thuế phát hiện sai sót liên quan đến thời kỳ đã kiểm tra, thanh tra. Nhưng không thuộc phạm vi đã kiểm tra, thanh tra. Thì người nộp thuế được khai bổ sung, điều chỉnh và phải nộp tiền chậm nộp theo quy định.

– Người nộp thuế phát hiện sai sót liên quan đến thời kỳ, phạm vi đã kiểm tra, thanh tra. Dẫn đến phát sinh tăng số thuế phải nộp, giảm số thuế đã được hoàn, giảm số thuế được khấu trừ, giảm số thuế đã nộp thừa. Thì người nộp thuế được khai bổ sung, điều chỉnh và bị xử lý theo quy định. 

 

Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế TNCN

Hướng dẫn làm quyết toán thuế TNCN

 

Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế TNCN

 

Phát hiện kê khai sai khi chưa hết hạn nộp tờ khai

Khi phát hiện sai sót, dù là sai tiền thuế hay sai sót không ảnh hưởng đến tiền thuế. Nhưng còn trong thời hạn nộp tờ khai thuế. Thì không lập tờ khai bổ sung mà chỉ cần lập lại tờ khai mới (tờ khai lần đầu). Điều chỉnh số liệu cho đúng rồi nộp lại.

Phát hiện kê khai sai khi đã hết hạn nộp tờ khai

Sau khi nộp tờ khai mà phát hiện sai sót nhưng đã hết hạn nộp. Thì người nộp thuế thực hiện những công việc sau:

Bước 1: Vào phần mềm HTKK, click chọn “kỳ kê khai sai”. 

Chọn tờ khai bổ sung. Lập được tờ khai bổ sung thì phải có dữ liệu của tờ khai lần đầu trong HTKK. Các nguyên tắc lấy dữ liệu kê khai bổ sung. Sau đó bấm chọn đồng ý. 

Bước 2: Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế TNCN điều chỉnh các số liệu trên tờ khai 

Trường hợp 1: Kê sai hóa đơn đầu vào.

Kê khai điều chỉnh tăng hoặc giảm trực tiếp trên 3 chỉ tiêu là 23, 24, 25

Trường hợp 2: Nếu sai sót là hóa đơn đầu ra.

Kê khai điều chỉnh tăng/ giảm trực tiếp trên các chỉ tiêu là [29] [30] [31] [32] [33] theo các mức thuế suất trên hóa đơn. 

Bước 3: Sau khi điều chỉnh bấm chọn “Ghi” để phần mềm tổng hợp dữ liệu.

Sẽ hiện lên 1 thống báo đã ghi dữ liệu thành công.

 

Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế TNCN

Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế TNCN

Bước 4: Mở tờ giải trình khai bổ sung điều chỉnh bằng cách ấn chọn sheet “KHBS “phía dưới, cạnh tờ khai điều chỉnh.

Các bạn chỉ cần quan tâm đến kết quả giá trị chênh lệch giữa số liệu điều chỉnh. Và số đã kê khai điều chỉnh ở chỉ tiêu [40] và [43] 

Bước 5: Giải trình: kế toán giải trình vào phần lý do khác, cuối tờ KHBS lý do mà các bạn làm sai.    

Sau khi thực hiện xong, các bạn kết xuất file XML và nộp lên cơ quan thuế qua mạng điện tử.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế TNCN và hướng dẫn quyết toán thuế. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!  

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT