Quyết toán thuế TNCN cho người nước ngoài là vấn đề khá phức tạp. Doanh nghiệp và người lao động cần có một trình tự thực hiện quyết toán thuế cụ thể để tránh những sai sót trên thực tế. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu bài viết sau nhé! 

 

Xác định đối tượng quyết toán thuế TNCN cho người nước ngoài 

 

– Xác định người nước ngoài là cá nhân cư trú hay không cư trú tại Việt Nam

a. Người nước ngoài được xác định là cá nhân cư trú tại Việt Nam

Người nước ngoài được xác định là cá nhân cư trú tại Việt Nam khi thỏa mãn một trong các điều kiện sau đây:

– Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong một năm theo lịch dương. Hoặc 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Trong đó ngày đến và ngày đi được tính là một ngày.

– Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam. Có thời hạn từ 90 ngày trở lên trong năm tính thuế cũng thuộc đối tượng là cá nhân cư trú. Kể cả trường hợp thuê ở nhiều nơi.

 

Các khoản được trừ khi tính thuế TNCN năm 2021

Các khoản được trừ khi tính thuế TNCN năm 2021

 

b. Người nước ngoài là cá nhân không cư trú tại Việt Nam

Người nước ngoài là cá nhân không cư trú tại Việt Nam là người không đáp ứng được các điều kiện nêu trên. Đối tượng quyết toán thuế TNCN cho người nước ngoài phải khai thuế gồm:

 

– Ủy quyền thực hiện quyết toán thuế: 

Người nước ngoài có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế TNCN trong các trường hợp:

+ Người nước ngoài là cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán. Kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm.

+ Người nước ngoài có thu nhập từ tiền lương, tiền công như trên. Đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác, thu nhập từ cho thuê nhà, quyền sử dụng đất.

+ Tổ chức, cá nhân trả thu nhập, chỉ thực hiện quyết toán thuế thay cho cá nhân. Đối với phần thu nhập mà cá nhân nhận được từ tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

 

Các khoản được trừ khi tính thuế TNCN năm 2021

Các khoản được trừ khi tính thuế TNCN năm 2021

 

– Trực tiếp thực hiện quyết toán thuế:

+ Người nước ngoài là cá nhân có thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền công, tiền lương. Hoặc có nhiều nguồn thu nhập chịu thuế TNCN. Mà có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn. Hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo, trừ một số trường hợp đặc biệt.

+ Người nước ngoài là cá nhân chỉ có thu nhập nhưng từ hai nơi trở lên.

+ Người nước ngoài là cá nhân chỉ có thu nhập từ kinh doanh.

+ Trường hợp người nước ngoài chuyển nhượng chứng khoán có yêu cầu quyết toán thuế.

 

– Trường hợp đặc biệt:

+ Người nước ngoài cư trú có thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công. Trong trường hợp số ngày có mặt tại Việt Nam tính trong năm dương lịch đầu tiên dưới 183 ngày. Nhưng tính trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại VN là từ 183 ngày trở lên. Mà thuộc diện quyết toán thuế thì sẽ có các tính thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế riêng. 

+ Người nước ngoài kết thúc HĐ làm việc tại Việt Nam khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh.

+ Có yêu cầu hoàn số thuế nộp thừa hoặc bù trừ vào kỳ sau. 

Chú ý: 

Cá nhân cư trú là người nước ngoài khi kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam. Trước khi xuất cảnh phải thực hiện quyết toán thuế với Cơ quan thuế.

 

Các khoản được trừ khi tính thuế TNCN năm 2021

Các khoản được trừ khi tính thuế TNCN năm 2021

 

Hồ sơ quyết toán thuế TNCN cho người nước ngoài

Đối với vấn đề chuẩn bị hồ sơ để khai quyết toán sẽ được chia thành 3 trường hợp. Trong mỗi trường hợp sẽ có những mẫu giấy kê khai khác nhau.

Trong trường hợp người nước ngoài có thêm các khoản tiền thu nhập từ các tổ chức quốc tế hoặc thu nhập từ nước ngoài. Cần phải chuẩn bị bằng chứng để chứng minh về khoản thu nhập đó. Hoặc xác nhận về khoản tiền mà mình đã nhận.

Đối với trường hợp người nước ngoài có mức Thuế phát sinh ở nước ngoài. Cần phải chuẩn bị thêm những hồ sơ liên quan đến khoản Thuế đó. Theo yêu cầu khi quyết toán Thuế TNCN.

 

Thời điểm quyết toán thuế TNCN cho người nước ngoài

– Năm tính thuế là năm dương lịch, việc quyết toán thuế sẽ được thực hiện vào cuối năm.

– Trong năm đầu tiên cư trú tại Việt Nam, cá nhân người lao động nước ngoài cư trú từ 183 ngày trở lên. Thì phải quyết toán cho toàn bộ năm dương lịch đó. Kết quả lúc trước khi đến Việt Nam và phần nộp thuế ở nước ngoài tương ứng với thời gian chưa đến Việt Nam sẽ được khấu trừ.

– Trong năm đầu tiên cư trú tại Việt Nam, cá nhân người lao động nước ngoài ở tại Việt Nam. Không quá 183 ngày thì năm tính thuế đầu tiên là 12 tháng liên tục.

– Trong những năm tiếp theo, nếu cá nhân đó trở thành đối tượng cư trú. Thì năm tính thuế tiếp theo sẽ là năm dương lịch (quyết toán cuối năm).

– Cá nhân rời Việt Nam trong năm. Năm tính thuế cuối cùng sẽ được tính tới tháng mà cá nhân NLĐ nước ngoài rời khỏi Việt Nam.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về thông tin quyết toán thuế TNCN cho người nước ngoài đầy đủ nhất năm 2021. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT