Thời hạn quyết toán thuế TNCN về việc lùi thời hạn quyết toán thuế. Các kế toán, các doanh nghiệp cần nắm rõ để hạn chế tình trạng nộp chậm và bị phạt. Đặc biệt là các trường hợp cá nhân khác được ủy quyền quyết toán hay cá nhân tự quyết toán thuế. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu bài viết sau nhé! 

 

Quy định về thời hạn quyết toán thuế tncn năm 2021

Trường hợp áp dụng với các loại thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và tiền thuê đất. Thì thời hạn khai thuế theo quy định của pháp luật về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Và pháp luật về tiền thuê đất sẽ có thời hạn quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ ba mươi của quý tiếp theo. Tức quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với hồ sơ khai thuế tạm tính theo quý. Và chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm.

Quy định mới nhất năm 2021

Tuy nhiên với quy định mới theo khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 quy định. Về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm như sau:

a) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm. Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch. Hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm.

b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế.

 

Thời hạn quyết toán thuế TNCN cập nhật mới nhất 2021 

Thời hạn quyết toán thuế TNCN cập nhật mới nhất 2021

 

Tổng hợp thời hạn quyết toán thuế TNCN 

 

Luật cũ

Luật hiện hành

Chậm nhất là ngày thứ 90. Kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính (30/3 hàng năm) Trường hợp 1: 

Khi ủy quyền tổ chức trả thu nhập.

Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Hoặc năm tài chính (31/3 hàng năm)

Trường hợp 2: Khi cá nhân tự quyết toán

Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế (30/4 hàng năm).

Điểm mới:

– Luật Quản lý thuế 2019 đã chia thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân thành 02 trường hợp. Cá nhân ủy quyền cho nơi trả thu nhập và tự quyết toán. Thay vì cố định 01 trường hợp như trước đây.

– Lùi thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân kỳ tính thuế năm 2020 như sau:

 1. Lùi 01 ngày nếu ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập (doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước,…)

 2. Lùi 30 ngày nếu cá tự nhân tự quyết toán thuế.

 

Thời hạn quyết toán thuế TNCN cập nhật mới nhất 2021 

Thời hạn quyết toán thuế TNCN cập nhật mới nhất 2021

 

Tổng kết: 

Việc lùi thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp người nộp thuế có thêm thời gian. Nhất là hạn quyết toán thuế đối với trường hợp cá nhân tự quyết toán lùi 30 ngày. So với quy định cũ hi vọng sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các cơ quan thuế.

Mặc dù lùi thời hạn quyết toán thuế TNCN nhưng cá nhân tự quyết toán thuế vẫn cần chủ động thực hiện quyết toán sớm. Vì theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 05/12/2020). Mức phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế và tiền chậm nộp đều tăng so với quy định cũ.

 

Đối với trường hợp cá nhân tự quyết toán thuế TNCN

Đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế. Thì thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4. Kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Tháng 4 có 30 ngày và ngày thứ 30 rơi vào thứ 6. Nên chậm nhất là thứ 6 ngày 30/4/2021. Cá nhân tự quyết toán thuế phải nộp hồ sơ quyết toán cho cơ quan quản lý thuế.

Đối với cá nhân có số thuế đề nghị hoàn thì có thể nộp bất kỳ thời điểm nào. 

Mà không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi chậm nộp hồ sơ.

Những năm trước, thời hạn quyết toán thuế đối với cá nhân tự quyết toán. Được quy định tại Điểm đ khoản 3 Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC.

 

Thời hạn quyết toán thuế TNCN cập nhật mới nhất 2021 

Quy định quyết toán thuế TNCN cập nhật mới nhất 2021

 

Đối với tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế trả thu nhập

Chậm nhất là ngày 31/3/2021 thì tổ chức, DN phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về thời hạn quyết toán thuế tncn cập nhật mới nhất 2021. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.  

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT