Hướng dẫn làm tờ khai quyết toán thuế TNDN là chủ đề được rất nhiều kế toán quan tâm hiện nay. Đây là công việc mà kế toán thuế bắt buộc phải làm khi kết thúc năm tài chính. Công việc cụ thể ra sao, bePro.vn sẽ hướng dẫn bạn làm quyết toán thuế tndn chi tiết trong bài viết dưới đây nhé !

 

Khái niệm

Quyết toán thuế TNDN hay còn gọi là khai quyết toán. Quyết toán đề cập đến việc doanh nghiệp kê khai tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho cơ quan thuế. Khai quyết toán thuế TNDN bao gồm khai quyết toán thuế năm và khai trong trường hợp có quyết định về việc doanh nghiệp giải thể, chia tách, hợp nhất, sát nhập. Hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu, chấm dứt hoạt động. Khi đó, cơ quan thuế ra quyết định quyết toán đến doanh nghiệp, mục đích chính để truy thu số thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Hướng dẫn làm tờ khai quyết toán thuế TNDN mới nhất

Hướng dẫn làm tờ khai quyết toán thuế TNDN mới nhất

Hướng dẫn làm tờ khai quyết toán thuế TNDN

Quyết toán thuế TNDN là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi đơn vị kinh doanh phải thực hiện với cơ quan thuế.

Để có thể quyết toán thuế nhanh chóng, chính xác thì bạn cần phải làm là lập tờ khai quyết toán thuế tndn trên phần mềm HTKK. Quy trình lập tờ khai cụ thể như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm HTKK

Sau khi đã mở phần mềm HTKK, bạn chỉ cần nhập MST của doanh doanh nghiệp. Rồi nhấn ô “Đồng ý” là đã có thể dễ dàng đăng nhập vào hệ thống.

 

Bước 2: Chọn chức năng “Kê khai”

Trên giao diện chính của phần mềm HTKK, bạn chọn chức năng “Kê khai”. Chọn tiếp “Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp”. Và chọn tiếp “Quyết toán TNDN năm (03/TNDN” để cửa sổ “Chọn kỳ tính thuế” hiển thị.

Tại đây, bạn phải chọn:

– “Năm” quyết toán, “Từ ngày” đầu tiên của năm quyết toán “Đến ngày” cuối cùng của năm quyết toán”.

– Nhấn tích chọn “Tờ khai lần đầu” hoặc “Tờ khai bổ sung” sao cho phù hợp với mục đích kê khai của mình.

– Chọn “Danh mục ngành nghề” phù hợp với doanh nghiệp mình.

– Chọn “Phụ lục kê khai” phù hợp. Thông thường, các DN khi kê khai sẽ chọn 2 phụ lục cơ bản dành cho các ngành sản xuất và kinh doanh thông thường:

Phụ lục 03-1A/TNDN: Bắt buộc chọn. Nhằm kê khai kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Phụ lục 03-2A/TNDN: Chỉ chọn khi năm kê khai DN có phát sinh lãi hay số lỗ của năm trước. Nhằm kê khai chuyển lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Cuối cùng, sau khi đã chọn xong các tiêu thức được yêu cầu, bạn nhấn ô “Đồng ý” để tiếp tục.

 

Hướng dẫn làm tờ khai quyết toán thuế TNDN mới nhất

Cách làm tờ khai quyết toán thuế TNDN mới nhất

 

Bước 3: Kê khai phụ lục 03-1A/TNDN

Muốn kê khai phụ lục 03-1A/TNDN chính xác, hợp pháp, bạn phải sử dụng số liệu của bảng kết quả hoạt động SXKD của DN để hoàn thành tất cả 19 chỉ tiêu được yêu cầu. Cụ thể:

– [1] Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ.

– [2] Doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu.

– [3] Các khoản giảm trừ doanh thu [4]. Giảm giá hàng bán [5], Giá trị hàng bán bị trả lại [6]. Và Thuế TTĐB, thuế xuất khẩu, thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp [7].

– [8] Doanh thu hoạt động tài chính.

– [9] Chi phí sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Tổng chi phí từ Giá vốn hàng bán [10], Chi phí hàng bán [11], Chi phí quản lý doanh nghiệp [12].

– [13] Chi phí tài chính. Là những khoản chi phí hoạt động tài chính của DN trong kỳ tính thuế, chi phí cho vay, phí vay vốn, phí góp vốn liên doanh,  phí lãi tiền vay dùng cho sản xuất kinh doanh [14]… và các khoản đầu tư khác.

– [15] Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh. Là tổng các Thu nhập khác [16] và các Chi phí khác [17] của DN trong kỳ tính thuế.

– [18] Lợi nhuận khác: Là hiệu số của [16] – [17].

– [19] Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế thu nhập doanh nghiệp: Là tổng số của [15] + [18].

 

Bước 4: Lập tờ khai quyết toán 03/TNDN

Hướng dẫn làm tờ khai quyết toán thuế TNDN đầy đủ nhất cần hoàn chỉnh các bước sau đây. Trước khi làm tờ khai quyết toán 03/TNDN, bạn cần lưu ý những điều sau:

– Chỉ tiêu [A1]: Là tổng lợi nhuận kế toán trước thuế TNDN. Để hoàn thành chỉ tiêu này, bạn sử dụng số liệu lấy từ phụ lục 03-1A/TNDN.

– Chỉ tiêu [B]: Là các chỉ tiêu điều chỉnh. Sở dĩ có điều này là bởi sự chênh lệch giữa Luật Kế toán và Luật Thuế. 

– Chỉ tiêu [C]: Là tổng số thuế TNDN phải nộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ kê khai. Các chỉ tiêu này được hoàn thành dựa trên thực tế số liệu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

– Chỉ tiêu [D]: Là tổng số thuế TNDN phải nộp.

– Tổng số thuế TNDN đã tạm nộp trong năm là Chỉ tiêu [E].

– Tổng số thuế TNDN còn phải nộp là Chỉ tiêu [G] (nếu số tiền tạm nộp không đủ).

– Chỉ tiêu [H]: Là 20% số thuế TNDN phải nộp (H=Dx20%).

– Chỉ tiêu [I]: Chênh lệch giữa số thuế TNDN còn phải nộp với 20% số thuế TNDN phải nộp.

 

Hướng dẫn làm tờ khai quyết toán thuế TNDN mới nhất

Các bước làm tờ khai quyết toán thuế TNDN mới nhất

Hướng dẫn làm tờ khai hoàn tất hồ sơ quyết toán thuế TNDN gửi cơ quan thuế

Để thủ tục quyết toán thuế được hoàn tất, cần phải chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu sau:

– Báo cáo tài chính năm hoặc báo cáo tài chính tính đến thời điểm có quyết định.  Về các việc chia cắt, hợp nhất, sáp nhập hay chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chấm dứt hoặc giải thể.

– Mẫu số 03-1B/TNDN (ngân hàng, tín dụng).

– Mẫu số 03-1C/TNDN (công ty chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán).

Cuối cùng, tổng hợp lại thành một bộ hoàn chỉnh và gửi tới cơ quan thuế trực thuộc. Hoặc gửi online ngay trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về hướng dẫn làm tờ khai quyết toán thuế TNDN mới nhất dành cho tất cả các loại hình DN. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về bảo hiểm, các dịch vụ kế toán khác liên quan. Hãy liên hệ đến Công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tận tình tư vấn nhé!

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT