Kinh doanh là gì, có phải là điều kiện cơ bản để phát triển nền kinh tế ổn định. Hoạt động kinh doanh nhằm mục đích tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần phục vụ cho con người và xã hội. Hiện nay nó trở thành một phần thiết yếu của thế giới hiện đại. Vậy khái niệm và đặc điểm của các lĩnh vực kinh doanh hiện nay là gì? Hãy cùng dịch vụ kế toán trọn gói bepro chia sẻ kiến thức bổ ích này nhé !

 

Kinh doanh là gì?

Kinh doanh là tổng thể các hoạt động rất đa dạng như đầu tư, sản xuất, mua bán, cung ứng dịch vụ. Do các chủ thể kinh doanh như cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị tiến hành một cách độc lập. Thường nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận. Trên thế giới, nhiều nước sử dụng thuật ngữ “commerce” (kinh doanh/thương mại) theo nghĩa rộng. Để chỉ chung các hoạt động sản xuất, mua bán hàng hóa, dịch vụ. Và để phân biệt với thuật ngữ “trade” để chỉ riêng hoạt động mua bán hàng hóa thuần túy. 

 

Thuật ngữ kinh doanh tại Việt Nam

Kinh doanh là gì được định nghĩa trong Luật công ty và Luật doanh nghiệp tư nhân năm 1990. Hoạt động kinh doanh được biểu hiện với các dấu hiệu sau: 

1) Hoạt động phải mang tính nghề nghiệp, nghĩa là chúng được tiến hành một cách chuyên nghiệp. Thường xuyên, liên tục và hoạt động này mang lại nguồn thu nhập chính cho người thực hiện chúng.

2) Hoạt động phải được thực hiện một cách độc lập. Các chủ thể nhân danh mình để tiến hành hoạt động kinh doanh. Họ tự quyết định mọi vấn đề có liên quan và tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình.

3) Hoạt động được các chủ thể tiến hành với mục đích kiếm lời thường xuyên.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, muốn tiến hành kinh doanh, các chủ thể phải đăng ký kinh doanh tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

 

Kinh doanh là gì và các hoạt động trong kinh doanh

Kinh doanh là gì và các hoạt động trong kinh doanh

 

 

Các hoạt động trong kinh doanh

Kế toán

Kế toán là việc đo lường, xử lý và truyền đạt thông tin tài chính về các thực thể kinh tế. Ví dụ như doanh nghiệp hoặc tập đoàn.

Tài chính

Tài chính là một lĩnh vực liên quan đến việc nghiên cứu các khoản đầu tư. Nó bao gồm tài sản và nợ phải trả theo thời gian. Trong các điều kiện ở mức độ không chắc chắn và rủi ro khác nhau.

Sản xuất

Sản xuất là sản xuất hàng hóa để sử dụng hoặc bán sử dụng lao động và máy móc, công cụ.

Tiếp thị

Tiếp thị là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức.

Sự phát triển của công nghệ đã xuất hiện thuật ngữ tiếp thị kỹ thuật số. Đó là tiếp thị sản phẩm và dịch vụ sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Bán hàng

Bán hàng là hoạt động liên quan là hoạt động cung cấp hàng hóa / dịch vụ tới khách hàng. Trong một khoảng thời gian nhất định. Bán hàng thường được tích hợp với tất cả các ngành nghề kinh doanh. Và là chìa khóa thành công của một công ty.

Nghiên cứu và phát triển (R&D)

Vấn đề này đề cập đến các hoạt động liên quan đến đổi mới của công ty hoặc chính phủ. Nghiên cứu và phát triển tạo thành giai đoạn đầu tiên phát triển một dịch vụ hoặc sản phẩm mới tiềm năng.

 

Kinh doanh là gì và các hoạt động trong kinh doanh

Kinh doanh là gì và các hoạt động trong kinh doanh

 

 

Các lĩnh vực kinh doanh

Kinh doanh tài chính

Bao gồm ngân hàng và các công ty tài chính, công ty bảo hiểm thu lợi nhuận. Thông qua việc đầu tư và quản lý nguồn vốn.

Thông tin, tức tức, giải trí

Lợi nhuận chính thu được thông qua việc bán quảng cáo, quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm phim ảnh, phần mềm…

Nông nghiệp lâm nghiệp & khai thác mỏ

Liên quan đến việc sản xuất các nguyên liệu thô. Như nuôi trồng thủy sản, gia súc, trồng rừng lấy gỗ, dầu mỏ, khí đốt, khoáng sản…

Vận tải

Các doanh nghiệp vận tải như đường sắt, đường biển, đường hàng không… Vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, thu lợi nhuận từ phí vận chuyển.

Bán lẻ & phân phối

Hoạt động trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng. Thu lợi nhuận thông qua % chiết khấu từ nhà sản xuất.

Bất động sản

Thu lợi nhuận từ việc bán, cho thuê và quản lý các tài sản bao gồm đất, nhà, công trình…

Kinh doanh dịch vụ

Cung cấp dịch vụ và thu lợi bằng cách tính sức lao động từ các dịch vụ đã cung cấp. Ví dụ như dịch vụ seo, thiết kế website, dịch vụ vệ sinh công nghiệp, trang trí nội thất…

Sản xuất

Sản xuất hàng hóa từ nguyên liệu thô sau đó bán đi và thu lợi nhuận như công ty sản xuất xe đạp, ô tô, xe máy…

Dịch vụ công cộng

Các dịch vụ công cộng như điện lực, xử lý chất thải, hoạt động dưới sự quản lý của chính phủ.

 

Kinh doanh là gì và các hoạt động trong kinh doanh

Kinh doanh và các hoạt động trong kinh doanh

 

 

Phân loại ngành kinh doanh

Dưới đây là các ngành hàng kinh doanh chính:

Nông nghiệp & khai thác.

Dịch vụ tài chính.

Thông tin.

Kinh doanh vận tải.

Dịch vụ công cộng.

Sản xuất.

Bán lẻ và phân phối.

Kinh doanh bất động sản.

Kinh doanh dịch vụ.

 

Kết luận: 

 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về kinh doanh là gì và các hoạt động trong kinh doanh. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp các thông tin hữu ích dành cho bạn đọc. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé !

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT