Nợ xấu là gì, phân loại ra sao là nội dung đang ngày càng trở nên phổ biến hiện nay. Đặc biệt là ở thời buổi kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như lúc này. Vậy nợ xấu là gì và được chia làm những cấp độ nào. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

 

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu cá nhân được hiểu là nợ khó đòi khi mà người đi vay không thể trả nợ. Khi đến hạn phải thanh toán như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng trước đó. Nói cách khác, nợ xấu chính là những khoản nợ đã quá hạn thanh toán trên 90 ngày. Các cá nhân khi đã bị liệt vào danh sách khách hàng nợ xấu thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Khi muốn vay vốn của ngân hàng hay một tổ chức tín dụng nào đó ở những lần sau.

Nợ xấu tiếng anh là Non-performing Loan, viết tắt là NPL. Ngoài ra còn có thể dùng cụm từ Bad Debt, là khoản nợ dưới tiêu chuẩn. Có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ.

 

Nợ xấu là gì và phân loại nợ xấu trên hệ thống CIC

Nợ xấu là gì và phân loại nợ xấu trên hệ thống CIC

 

 

Phân loại nợ xấu trên hệ thống CIC

Ngoài việc hiểu rõ khái niệm nợ xấu là gì. Thì bạn cũng nên nắm được các nhóm nợ xấu được phân loại như thế nào. Theo CIC – Trung tâm thông tin Tín dụng quốc gia, nợ xấu sẽ được chia thành 5 nhóm như sau:

Nhóm 1: Nợ đủ tiêu chuẩn

– Khách hàng đúng hạn như trong hợp đồng tín dụng thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi. 

– Khách hàng thanh toán trễ hạn thanh toán ghi trong hợp đồng tín dụng không quá 10 ngày.

Nhóm 2: Nợ cần lưu ý

– Khách hàng thanh toán khoản vay quá hạn ghi trong HĐ tín dụng từ 10 ngày đến dưới 30 ngày.

– Các khoản nợ được ngân hàng, tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu.

Nhóm 3: Nợ dưới tiêu chuẩn

– Khách hàng thanh toán khoản vay quá hạn ghi trong HĐ tín dụng từ 30 ngày đến dưới 90 ngày. 

– Các khoản nợ được ngân hàng, tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu. Nhưng vẫn quá hạn dưới 30 ngày tính theo thời hạn thanh toán đã được cơ cấu lại lần đầu. 

– Khách hàng được ngân hàng, tổ chức tín dụng giảm/miễn lãi suất. Vì lý do không đủ khả năng trả nợ như trong hợp đồng tín dụng quy định. 

 

Nợ xấu là gì và phân loại nợ xấu trên hệ thống CIC

Nợ xấu là gì và phân loại nợ xấu trên hệ thống CIC

 

Nhóm 4: Khoản nợ nghi ngờ có thể bị mất vốn

– Khách hàng thanh toán khoản vay quá hạn ghi trong hợp đồng từ 90 ngày đến dưới 180 ngày

– Các khoản nợ được ngân hàng, tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu. Nhưng vẫn quá hạn thanh toán từ 30 ngày đến dưới 90 ngày. Tính theo thời hạn thanh toán đã được cơ cấu lại lần đầu.

– Các khoản nợ được ngân hàng, tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần hai. 

Nhóm 5: Khoản nợ có khả năng bị mất vốn

– Khách hàng thanh toán khoản vay quá hạn ghi trong HĐ từ 90 ngày đến 180 ngày trở lên.

– Các khoản nợ được ngân hàng, tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu. Nhưng vẫn quá hạn thanh toán từ 90 ngày trở lên. Tính theo thời hạn thanh toán đã được cơ cấu lại lần đầu.

– Và các khoản nợ được ngân hàng, tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần hai. Nhưng vẫn quá hạn thanh toán tính theo thời hạn thanh toán đã được cơ cấu lại lần hai. 

– Các khoản nợ được ngân hàng, tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần ba. Vao gồm cả khoản nợ chưa quá hạn và quá hạn. 

 

Nợ xấu là gì và phân loại nợ xấu trên hệ thống CIC

Khái niệm và phân loại nợ xấu trên hệ thống CIC

 

Cách xác định để biết mình có bị nợ xấu hay không

Hiện tại, để tra cứu thông tin nợ xấu của bản thân khá dễ dàng. Các bạn có thể thực hiện theo hai cách sau đây.

– Cách 1: Liên hệ với ngân hàng nơi bạn vay vốn để được xem báo cáo tín dụng của bản thân.

– Cách 2: Chủ động tra cứu trên CIC. 

Hiện tại Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng Quốc Gia đã hỗ trợ việc cá nhân chủ động tra cứu thông tin tín dụng. Bạn có thể truy cập trung chủ CICB (cic.org.vn). Vào mục Khai thác nhu cầu vay và làm theo hướng dẫn để tra cứu. Hoặc có thể tải ứng dụng CIC Credit connect của CICB trên điện thoại. Để có thể tra cứu thông tin và đăng ký vay nếu có nhu cầu.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về nợ xấu là gì và phân loại trên hệ thống CIC. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.  

 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT