Quên mã số thuế cá nhân là vấn đề thường xuyên gặp phải của người lao động. Tuy nhiên mỗi người chỉ được cấp một mã số thuế duy nhất, sẽ không được cấp lại. Trường hợp người nộp thuế không nhớ mã số thuế thì phải tra cứu ra sao. Hãy cùng công ty dịch vụ kế toán bePro.vn tìm hiểu bài viết sau nhé! 

 

Mã số thuế cá nhân là gì

Mỗi cá nhân khi đã đi làm hoặc có các hoạt động tạo ra một khoản thu nhập nhất định. Và hàng tháng sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Để có thể thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, mỗi cá nhân sẽ được cấp một mã số được gọi là mã số thuế cá nhân.

 

Quên mã số thuế cá nhân và cách tra cứu nhanh chóng nhất

Quên mã số thuế cá nhân và cách tra cứu nhanh chóng nhất

 

 

Định nghĩa:

Mã số thuế cá nhân là một mã số thuế duy nhất để cá nhân sử dụng với mục đích kê khai mọi khoản thu nhập của mình. Việc đăng ký để cấp MST TNCN được thực hiện tại Cơ quan chi trả thu nhập hoặc tại Cơ quan thuế.

Như vậy, có 2 trường hợp:

– Nếu bạn đang làm việc tại doanh nghiệp, tổ chức. Thì cơ quan của bạn sẽ có trách nhiệm đăng ký mã số thuế cá nhân qua mạng cho bạn.

– Nếu bạn làm việc cá nhân và tạo ra thu nhập. Bạn cần đến Cơ quan thuế để đăng ký kê khai.

 

Quên mã số thuế cá nhân có thể được cấp lại không

Người nộp thuế sử dụng mã số thuế để thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế. Cũng như thực hiện các thủ tục về thuế khác đối với tất cả các nghĩa vụ phải nộp ngân sách nhà nước. Kể cả trường hợp người nộp thuế hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều địa bàn khác nhau.

Theo Thông tư này thì mã số thuế cá nhân chỉ được cấp duy nhất một lần. Và chỉ được sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Theo đó MST cá nhân đã cấp sẽ không được cấp lại cho người nộp thuế khác. 

Như vậy, mỗi người chỉ được cấp một mã số thuế duy nhất. Nếu người nộp thuế không nhớ mã số thuế thì cách tra cứu theo các cách dưới đây. 

 

Quên mã số thuế cá nhân và cách tra cứu nhanh chóng nhất

Các cách tra cứu mã số thuế nhanh chóng nhất

 

 

Quên mã số thuế cá nhân phải làm gì

Việc quên mã số thuế cá nhân rất phổ biến, nếu cá nhân không nhớ mã số thuế của mình. Thì các bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau là sẽ biết được mã số thuế:

Bước 1: Truy cập trang chủ

– Truy cập theo địa chỉ tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp.

Bước 2: Điền thông tin và mã xác nhận

– Điền số CMND hoặc thẻ căn cước vào ô Chứng minh thư/Thẻ căn cước.

– Sau đó, điền mã xác nhận.

Bước 3: Tra cứu

– Bấm vào ô Tra cứu và nhận kết quả.

Đây là một trong các cách tra cứu khá đơn giản và được nhiều người sử dụng. Người nộp thuế chỉ cần nhập số chứng minh và mã xác nhận thông tin sẽ nhận được kết quả tra cứu.

 

Cách tra cứu MST cá nhân trên Tổng Cục Thuế

– Để tra cứu mã số thuế cá nhân  trên trang Tổng Cục Thuế. NNT truy cập vào website của tổng cục thuế bằng đường dẫn tongcucthue.org.

– Tại ô tìm tự động các bạn bấm chọn “Mã số thuế cá nhân”. Sau đó nhập số CMND sau đó bấm vào biểu tượng tìm kiếm. Như vậy là bạn đã hoàn thành việc tra cứu. 

 

Cách tra cứu trên trang web Mã số thuế

Khi bạn quên mã số thuế cá nhân. Các bạn truy cập vào trang web Mã số thuế theo đường dẫn masothue.vn.

– 1: Chọn ô Tra cứu mã số thuế cá nhân.

– 2: Điền số Chứng minh nhân dân vào ô Chứng minh thư.

– 3: Bấm vào ô “Tra cứu”. Kết quả sẽ hiển thị MST mà bạn cần tìm. 

 

Quên mã số thuế cá nhân và cách tra cứu nhanh chóng nhất

Cách tra cứu MST cá nhân nhanh chóng nhất

 

Quyền lợi khi có mã số thuế cá nhân

– Tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc: 

Khi tính thuế thu nhập cá nhân, nếu có mã số thuế thì bạn sẽ được giảm trừ gia cảnh. Cụ thể một tháng bạn sẽ được giảm trừ 9 triệu đồng và một tháng được giảm trừ 3,6 triệu đồng một tháng. Người phụ thuộc ở đây bao gồm cha mẹ, con cái, vợ/chồng,…

– Thuế thu nhập cá nhân được khấu trừ 10%: 

Người có mã số thuế cá nhân được tạm khấu trừ thuế TNCN 10%. Khi họ có thu nhập vãng lai trên 2 triệu đồng. Dành cho một lần từ hoạt động cung cấp dịch vụ mà cá nhân không ký HĐLĐ. Lưu ý rằng mỗi khi bạn có công việc “hiện tại”, bạn sẽ cần yêu cầu chứng từ khấu trừ. Và giữ chúng đầy đủ để quyết toán thuế hoặc hoàn thuế.

– Được giảm thuế nếu gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc bệnh hiểm nghèo:

Điều này có nghĩa là bạn sẽ được giảm thuế nếu bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc bệnh hiểm nghèo. Những người có MST, cơ quan thuế sẽ có thể hướng dẫn miễn phí về thuế.

– Hoàn thuế thu nhập cá nhân nếu nộp thừa: 

Nếu số thuế khấu trừ hàng tháng nhiều hơn số thuế thực tế bạn phải nộp. Thì theo luật thuế, bạn sẽ được hoàn lại số thuế nộp thừa khi có mã số thuế cá nhân.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về việc quên mã số thuế cá nhân và cách tra cứu nhanh cho người lao động. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT