Quyết toán thuế TNCN cho nhân viên thử việc có được hay không và quy định ra sao? Đây là câu hỏi được quan tâm không chỉ bởi người lao động mà còn doanh nghiệp. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu bài viết dưới đây về quyết toán thuế cá nhân cho người thử việc nhé! 

 

Điều kiện để không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Có 2 trường hợp người thử việc không phải nộp thuế TNCN:

– Trường hợp 1: 

Nếu NLĐ thử việc chỉ có duy nhất một nguồn thu nhập. Sau khi giảm trừ gia cảnh thì tổng thu nhập nằm ở dưới mức phải nộp thuế TNCN. Thì có thể tạm thời chưa khấu trừ tỷ lệ 10%.

NLĐ phải làm Bản cam kết mẫu số 02/CK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC. Và gửi cho doanh nghiệp để làm căn cứ. Toàn bộ nội dung của bản cam kết do chính NLĐ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bên cạnh đó, thời điểm cam kết, NLĐ phải thực hiện đăng ký thuế và có mã số thuế.

– Trường hợp 2: 

Cá nhân sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi thuộc đối tượng tính theo biểu lũy tiến. Mà sau khi trừ đi các khoản giảm trừ, các khoản được miễn thì thu nhập tính thuế bằng 0. Hoặc mang giá trị âm thì không phải nộp.

Ví dụ: 

Như vậy, nếu lương thử việc của bạn là 4.500.000 đồng (dưới mức nộp thuế). Có mã số thuế và chỉ làm việc duy nhất ở 1 nơi. Thì không phải nộp thuế sau khi hoàn thành Bản cam kết.

Không khấu trừ quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên thử việc nếu người lao động đáp ứng các điều kiện sau:

– Làm bản cam kết 02/CK-TNCN, cam kết thu nhập sau khi trừ các khoản giảm trừ chưa tới mức phải chịu thuế. 

– Có mã số thuế tại thời điểm cam kết.

– Chỉ có thu nhập tại một nơi đang làm việc. 

 

Quyết toán thuế TNCN cho nhân viên thử việc theo quy định 

Quyết toán thuế TNCN cho nhân viên thử việc theo quy định

 

Quy định quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên thử việc

 

Theo khoản i điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ tài chính quy định:

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động. Theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này. Hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên. Thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

– Nếu cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên. Nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết. Theo mẫu 02/CK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 92 gửi tổ chức trả thu nhập. Để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN.

– Cá nhân làm cam kết phải đăng ký thuế và có MST tại thời điểm cam kết.

 

Kết luận: 

Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, tổ chức trả thu nhập vẫn phải tổng hợp danh sách và thu nhập. Của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế vào mẫu ban hành. Kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế và nộp cho cơ quan thuế. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình. Trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế. 

 

Quyết toán thuế TNCN cho nhân viên thử việc theo quy định 

Quyết toán thuế TNCN cho người lao động thử việc

 

Như vậy quyết toán thuế TNCN cho nhân viên thử việc :

– Đối với cá nhân ký hợp đồng dưới 3 tháng nếu có Tổng thu nhập dưới 2 triệu đồng/lần. Thì khi chi trả lương, kế toán chỉ cần giữ lại CMND photo của NLĐ thôi. Không cần làm cam kết 02/CK-TNCN.

– Đối với hợp đồng dưới 3 tháng nếu có thu nhập TỪ 2 TRIỆU đồng/lần hoặc /tháng trở lên. Thì khi chi trả lương, kế toán sẽ khấu trừ 10% thu nhập trước khi chi trả cho NLĐ.

Nếu không muốn khấu trừ 10% thì DN yêu cầu cá nhân làm bản cam kết 02/CK-TNCN.

 

Chú ý: Trường hợp được làm bản cam kết 02 đối với hợp đồng thời vụ, thử việc là cá nhân đó. Họ cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì cần: 

– Phải có MST Cá nhân tại thời điểm làm cam kết.

– Có thu nhập duy nhất tại 1 nơi. Nếu có thu nhập tại 2 nơi thì không được làm cam kết 02 mà phải khấu trừ 10%.

– Và ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế.

– Nếu các cá nhân ký hợp đồng dưới 3 tháng, trong năm dương lịch trước khi vào làm tại DN. Nhưng đã đi làm ở 1 nơi khác và có thu nhập tại đó, đã có MST. Thì không được làm cam kết 02. Phải khấu trừ 10% nếu thu nhập từ 2tr trở lên. 

Quyết toán thuế TNCN cho nhân viên thử việc theo quy định 

Thuế TNCN cho nhân viên thử việc theo quy định

 

 

Quyết toán thuế TNCN cho nhân viên thử việc

– Cá nhân cư trú không ký HĐLĐ hoặc ký HĐLĐ dưới 03 tháng. Có tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000 đồng/lần trở lên. Thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân. 

– Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế. Theo tỷ lệ nêu trên ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân. Sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế (108 triệu đồng/ năm). Thì cá nhân có thu nhập làm cam kết theo mẫu 02/CK-TNCN. Ban hành kèm theo thông tư số 92/2015/TT-BTC tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN.

Chú ý về mẫu Cam kết 02/CK-TNCN:

– Mức khấu trừ 10% áp dụng cho cả đối tượng có mã số thuế TNCN và chưa có MST.

– Cá nhân làm Cam kết 02/CK-TNCN theo hướng dẫn tại Điểm này. Phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời Điểm cam kết”.

– Cá nhân chỉ phát sinh thu nhập duy nhất tại thời điểm phát sinh thu nhập dưới 03 tháng tại DN. Tức chỉ duy nhất tại 01 DN không làm nơi thứ 02

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về quyết toán thuế TNCN cho nhân viên thử việc. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan hoặc cần quyet toan thue thu nhap ca nhan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé! 

 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT