Thủ tục cắt giảm người phụ thuộc  như thế nào đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương và tiền công. Bao gồm những hồ sơ biểu mẫu gì, thời hạn nộp hồ sơ đăng ký cắt giảm người phụ thuộc như thế nào. Hãy cùng BePro.vn tìm hiểu bài viết sau để hiểu rõ hơn về khái niệm và cách thực hiện nhé! 

 

Khái niệm người phụ thuộc là gì?

Người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, bao gồm:

a) Con chưa thành niên; con bị tàn tật, không có khả năng lao động.

b) Các cá nhân không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định. Bao gồm con thành niên đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề. Vợ hoặc chồng không có khả năng lao động. Bố, mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động. Những người khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

Theo quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC. Thì thủ tục cắt giảm trừ người phụ thuộc đối với người nộp thuế. Chính là cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương tiền công.

Thủ tục cắt giảm người phụ thuộc theo quy định mới nhất

Thủ tục cắt giảm người phụ thuộc theo quy định mới nhất

Trường hợp người nộp thuế trực tiếp tự thực hiện thủ tục

Khi muốn cắt giảm người phụ thuộc. Thì người nộp thuế có thể trực tiếp thực hiện với cơ quan thuế. Bằng cách nộp hồ sơ thay đổi thông tin về người phụ thuộc với bộ hồ sơ bao gồm:

– Tờ khai Điều chỉnh thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC. Để thay đổi thông tin cho người phụ thuộc.

– Bản sao không yêu cầu chứng thực Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực. Đối với người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên. Hoặc Giấy khai sinh đối với người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam dưới 14 tuổi. Bản sao không yêu cầu chứng thực hộ chiếu hoặc Giấy khai sinh còn hiệu lực. Đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người Việt Nam sống ở nước ngoài. Nếu thông tin đăng ký thuế của người phụ thuộc trên các Giấy tờ này có thay đổi.

 

Trường hợp người nộp thuế thay đổi thông tin qua cơ quan chi trả thu nhập

Trường hợp cơ quan chi trả thu nhập thực hiện thủ tục này. Thay cho người nộp thuế thì cần thực hiện theo trình tự như sau:

– Cá nhân gửi Bản sao không yêu cầu chứng thực các giấy tờ có thay đổi thông tin liên quan. Đến đăng ký thuế của người phụ thuộc cho cơ quan chi trả thu nhập.

– Cơ quan chi trả thu nhập lập Tờ khai đăng ký thuế tổng hợp cho người phụ thuộc của cá nhân. Có thu nhập từ tiền lương, tiền công thông qua cơ quan chi trả thu nhập mẫu số 20-ĐK-TH-TCT. Ban hành kèm theo Thông tư này. Trên tờ khai đánh dấu vào ô “Thay đổi thông tin đăng ký thuế”. Và ghi các thông tin đăng ký thuế có thay đổi.

Thủ tục cắt giảm người phụ thuộc theo quy định mới nhất

Thủ tục cắt giảm người phụ thuộc theo quy định mới nhất

Hướng dẫn cắt giảm người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh trên HTKK

Bước 1: Truy cập HTKK. Nhập MST của doanh nghiệp. Chọn Đồng ý

Bước 2: Chọn Thuế thu nhập cá nhân. Đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh

Bước 3: Dựa theo thông tin trong Bản kê khai về người phải trực tiếp nuôi dưỡng để nhập thông tin vào HTKK 

Nhập thông tin Thời gian tính giảm trừ: Trường hợp muốn cắt giảm người phụ thuộc từ thời gian nào thì điền vào cột đến tháng. Trong trường này người nộp thuế đăng ký cắt giảm Người phụ thuộc đến hết Tháng 10/2019.

Nên cột đến tháng sẽ để 10/2019

Từ tháng: Ghi tháng bắt đầu đăng ký 01/2019.

Đến tháng: Ghi tháng kết thúc đăng ký 10/2019.

Bước 4: Chọn Ghi để ghi lại dữ liệu đã kê khai, chọn Đóng để thoát

Bước 5: Chọn Kết xuất. Kết xuất XML

​Chọn ổ đĩa D hoặc E để lưu file kết xuất XML.

Lưu ý: Nên đặt tên Folder tiếng Việt không có dấu, không có ký tự đặc biệt.

Bước 6: Nộp tờ khai:

Truy cập trang nhantokhai.gdt.gov.vn để nộp tờ khai. Sau đó chọn NỘP TỜ KHAI. Chọn tệp tờ khai, rồi tải file vừa được kết xuất.

Cắm chữ ký số vào máy tính, chọn Ký điện tử. Hệ thống báo Ký tệp tờ khai thành công nhấp OK. Chọn Nộp tờ khai để hoàn tất. Thông báo tờ khai đã được nộp thành công. Kết quả tra cứu thông báo đã Cấp mã thành công. Vậy là bạn đã hoàn tất xong thủ tục cắt giảm người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh.

Thủ tục cắt giảm người phụ thuộc theo quy định mới nhất

Thủ tục cắt giảm theo quy định mới nhất

Lưu ý khi làm thủ tục hồ sơ cắt giảm người phụ thuộc năm 2020:

Nếu các bạn nộp hồ sơ cắt giảm người phụ thuộc bằng giấy thì sử dụng mẫu số 20-ĐK-TH-TCT

Nếu các bạn nộp hồ sơ cắt giảm người phụ thuộc qua mạng điện tử thì làm trực tiếp trên phần mềm hỗ trợ kê khai hoặc phần mềm hỗ trợ quyết toán thuế TNCN (3.3…)

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của BePro.vn về cách thực hiện các thủ tục cắt giảm NPT dành cho kế toán, doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé! 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT