Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân đầy đủ là vấn đề được nhiều người lao động và cả kế toán rất quan tâm. Khi nộp thuế thu nhập, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thường sẽ ủy quyền cho nơi trả thu nhập. Một số ít còn lại sẽ tự thực hiện. Bài viết sau đây bePro.vn sẽ chia sẻ với bạn một số nội dung quan trọng. 

 

Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân

Cá nhân có phát sinh nhiều nguồn thu nhập chịu thuế và doanh nghiệp phải thực hiện quyết toán thuế TNCN hàng năm. Hiện tại, tờ khai được sử dụng theo mẫu 02/QTT-TNCN (cá nhân). Và 05/QTT-TNCN (doanh nghiệp) được kê khai theo ứng dụng HTKK. Cá nhân có thể chọn 1 trong 2 cách quyết toán là trực tiếp trên website thuế điện tử. Hoặc sử dụng phần mềm HTKK. 

Việc quyết toán thuế TNCN tại Công văn số 6043/CT-TNCN ngày 18/02/2020 với các lưu ý mới sau:

– Mức thuế phải nộp sẽ tính theo mức giảm trừ gia cảnh mới là 11 triệu đồng/năm đối với người nộp thuế. Và 4,4 triệu đồng/tháng đối với người phụ thuộc. Như vậy, tổng mức giảm trừ của người nộp thuế trong năm 2020 là 132 triệu đồng. Còn người phụ thuộc là 52,8 triệu đồng.

– Trường hợp cá nhân có số thuế phát sinh phải nộp sau quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Từ tiền lương, tiền công từ 50.000 đồng trở xuống. Thì được miễn, và không phải nộp tờ khai quyết toán thuế. 

 

Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân đầy đủ năm 2021

Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân đầy đủ năm 2021

 

Cách xác định kê khai thuế TNCN theo Tháng hay theo Quý

Theo Điều 9 Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn luật Quản lý thuế quy định. Về tiêu chí khai thuế theo quý hoặc theo tháng và được hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân như sau:

– Người nộp thuế thuộc diện khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng được quy định. Tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Nếu đủ điều kiện khai thuế giá trị gia tăng theo quý thì được lựa chọn khai thuế TNCN theo quý.

– Việc khai thuế theo quý được xác định một lần kể từ quý đầu tiên phát sinh nghĩa vụ khai thuế. Và được áp dụng ổn định trong cả năm dương lịch.

Nguyên tắc khai quyết toán thuế TNCN

Tổ chức cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân có trách nhiệm khai quyết toán TNCN. Và quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho các cá nhân có uỷ quyền. Không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế.

 

Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân đầy đủ năm 2021

Hướng dẫn kê khai thuế TNCN đầy đủ năm 2021

 

 

Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân theo Tháng hoặc Quý

Bước 1: 

Các bạn đăng nhập hệ thống kê khai HTKK chọn “Kê khai”. Sau đó chọn “Thuế thu nhập cá nhân” cuối cùng chọn “05/KK-TNCN Tờ khai khấu trừ thuế TNCN (TT92/2015)”

Bước 2: 

Sau đó các bạn chọn “Tờ khai thuế” theo Tháng hoặc theo Quý và chọn “Đồng ý”.

Bước 3: 

Sau đó hiện lên tờ khai thuế TNCN 05/KK-TNCN thì các bạn điền thông tin vào.

 

Cụ thể các chỉ tiêu trên tờ khai thuế TNCN như sau:

– Chỉ tiêu [21] Tổng số người lao động: 

Là tổng số cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập trong kỳ.

– Chi tiêu [22] Cá nhân cư trú có hợp đồng lao động: 

Là tổng số cá nhân cư trú nhận thu nhập từ tiền lương, tiền công. Theo Hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập trong kỳ. Nghĩa là trong quý (hoặc Tháng) trả thu nhập cho bao nhiêu người cư trú. Ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên thì Nhập Tổng số nhân viên đó vào.

– Chỉ tiêu [24] Tổng số cá nhân đã khấu trừ – Cá nhân cư trú: 

Là số cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã khấu trừ thuế. Nghĩa là những nhân viên cư trú mà đã khấu trừ thuế TNCN của họ trong quý hoặc tháng thì nhập vào đây.

– Chỉ tiêu [25] Tổng số cá nhân đã khấu trừ – Cá nhân không cư trú: 

Là số cá nhân không cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã khấu trừ thuế. Tức là những nhân viên KHÔNG cư trú mà Cty đã khấu trừ thuế TNCN của họ trong quý hoặc tháng.

 

Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân đầy đủ năm 2021

Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân đầy đủ năm 2021

 

 

– Chỉ tiêu [27] Tổng thu nhập chịu thuế TNCN trả cho cá nhân – Cá nhân cư trú: 

Là các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập chịu thuế khác. Có tính chất tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã trả cho cá nhân cư trú trong kỳ.

– Chỉ tiêu [28] Tổng thu nhập chịu thuế TNCN trả cho cá nhân – Cá nhân không cư trú: 

Là các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập chịu thuế khác có tính chất tiền lương, tiền công. Mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã trả cho cá nhân không cư trú trong kỳ.

– Chỉ tiêu [30] Tổng thu nhập chịu thuế trả cho cá nhân thuộc diện phải khấu trừ thuế – Cá nhân cư trú: 

Là các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập chịu thuế khác. Có tính chất tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Và đã trả cho cá nhân cư trú thuộc diện phải khấu trừ thuế theo trong kỳ.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân đầy đủ năm 2021. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích dành cho bạn.  Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT