Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN online đang được rất nhiều người lao động quan tâm. Bởi vì quyết toán thuế TNCN là nghĩa vụ mà bất cứ ai cũng phải thực hiện. Mặc dù vậy nhưng còn khá nhiều người vẫn còn rất bỡ ngỡ. Và không hiểu rõ cách quyết toán thuế TNCN chuẩn theo quy định của Nhà nước. Hãy cùng bePro.vn khám phá bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé! 

 

Khái niệm

Thuế TNCN là khoản tiền thuế mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương. Hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước sau khi đã tính các khoản được giảm trừ.

Quyết toán thuế TNCN là việc doanh nghiệp hoặc cá nhân kiểm tra, thống kê lại tất cả. Thống kê về các khoản thu nhập trong 1 năm của mình để thực hiện nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế.

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN online là việc cá nhân thực hiện thống kê các khoản thu nhập của mình. Căn cứ trên tờ khai thuế trực tuyến và được gửi tới cơ quan thuế quản lý.

Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN online mới nhất  

Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN online mới nhất

 

 Hồ sơ cần chuẩn bị 

Các hồ sơ quan trọng cần chuẩn bị theo hướng dẫn quyết toán thuế tncn bao gồm:

– Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT- TNCN. Được ban hành kèm theo thông tư 92/2015/TT-BTC.

– Phụ lục mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo thông tư số 92/2015/TT-BTC. Nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

– Bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài. Cá nhân cần cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung trên các bản chụp. Trường hợp theo quy định của luật pháp nước ngoài không cấp giấy xác nhận số thuế đã nộp. Thì người nộp thuế có thể nộp bản chụp Giấy chứng nhận khấu trừ thuế.

– Bản chụp các chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, nhân đạo, khuyến học (nếu có).

– Trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, lãnh sự quán. Và nhận thu nhập từ nước ngoài phải có tài liệu chứng minh về số tiền đã trả. Trực thuộc của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài.

 

Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN online mới nhất  

Các hồ sơ cần chuẩn bị để quyết toán thuế TNCN online

Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN đầy đủ

Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm HTKK, để tạo tờ khai quyết toán.

 Các bạn thực hiện theo các bước hướng dẫn quyết toán thuế TNCN online dưới đây để đảm bảo tác vụ được thực hiện đầy đủ, chính xác như sau: 

  • Nhập Mã số thuế cá nhân → Nhấp Đồng ý.

Nếu bạn đăng nhập HTKK lần đầu thì nhấp Mã số mới, Nhập MST, Nhấp Đồng ý.  Sau đó HTKK sẽ hiện màn hình để bạn nhập các thông tin ban đầu về người nộp thuế.

Ở mục Kê khai, chọn phần Thuế Thu nhập cá nhân. Tiếp đến nhấp chọn Tờ khai quyết toán thuế của cá nhân mẫu 02/QTT-TNCN (TT92/2015). Sau đó, bạn chọn kỳ tính thuế và nhấp Đồng ý để vào màn hình Tờ khai thuế.

  • Nhập số liệu vào tờ quyết toán: 

Bạn cần căn cứ vào nội dung của các chỉ tiêu để nhập số liệu cho đúng. Ví dụ: bạn có chỉ có thu nhập phát sinh ở Việt Nam thì chỉ nhập chỉ tiêu 23. Nếu bạn có đóng bảo hiểm thì nhập số tiền BH được khấu trừ vào chỉ tiêu 32; …

Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin, bấm nút Ghi để hoàn tất. Sau đó bấm nút Kết xuất XML để lưu file (lưu ý là không được thay đổi tên file).

 

Bước 2: Truy cập website thuedientu.gdt.gov.vn, nộp tờ khai

Vào Hệ thống thuế điện tử, chọn “Cá nhân” và vào Đăng nhập (nhập MST, Mã kiểm tra → Tiếp tục).

Ở phần Đăng nhập, bạn Nhập ngày cấp MST. Tiếp đến Nhập Cơ quan thuế tỉnh/thành phố, Cơ quan thuế quản lý. Cuối cùng là nhấn “Đăng nhập”.

Bạn vào Tab “QUYẾT TOÁN THUẾ” và nhấp vào Gửi tờ khai quyết toán thuế. Các bạn nhập đầy đủ thông tin đánh dấu (*) để cơ quan thuế có thể liên hệ lại với bạn khi cần thiết.

  • Chọn loại tờ khai là tờ 02/QTT-TNCN. Sau đó tích vào 1 trong 2 điều kiện là trực tiếp kê khai hoặc không trực tiếp kê khai và các thông tin tương ứng.
  • Chọn file dữ liệu: bấm Chọn tệp và dẫn đến file đã lưu tại bước 1.
  • Bấm Gửi tờ khai để hoàn tất.

 

Bước 3: Tra cứu tờ khai sau khi nộp.

  • Vào website canhan.gdt.gov.vn, thực hiện Đăng nhập.
  • Vào Tab QUYẾT TOÁN THUẾ → Nhấp vào Tra cứu tờ khai.
  • Lựa chọn loại Tờ khai và Chọn ngày gửi, cuối cùng là “Tra cứu”. Mục đích kiểm tra Tờ khai đã được ghi nhận vào hệ thống của Cơ quan Thuế chưa.

 

Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN online mới nhất  

Các bước quyết toán thuế TNCN online dành cho người lao động

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN

Cá nhân thuộc diện khai quyết toán thuế nộp hồ sơ chậm nhất là ngày thứ 90. Kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Ví dụ hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2020 là 30/03/2021.

– Trường hợp cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam. Nhưng trước khi xuất cảnh phải làm thủ tục quyết toán thuế với Cơ quan thuế. Thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế tncn trong trường hợp này chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày cá nhân xuất cảnh.

Kết luận: 

Quyết toán thuế là trách nhiệm mà các cá nhân, tổ chức phải thực hiện đối với đất nước. Vì vậy, việc hướng dẫn quyết toán thuế TNCN là hết sức cần thiết đối với mọi công dân. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp được nhiều thông tin hữu ích đến bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán khác, hãy liên hệ đến bePro.vn để được tận tình tư vấn nhé! 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT