Quy định về quyết toán thuế thu nhập cá nhân trong năm 2021 có sự thay đổi đặc biệt nào so với năm 2020 hay không. Và cụ thể quy định đó là gì, có thay đổi gì quy trình quyết toán thuế không? Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu bài viết sau đây nhé! 

 

Quy định về quyết toán thuế Thu nhập cá nhân

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế. Và quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho các cá nhân có uỷ quyền. Không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế.

Trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập. Thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh có trách nhiệm khai quyết toán thuế. Nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa. Đề nghị hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo. Ngoại trừ 04 trường hợp không bắt buộc phải quyết toán thuế. 

 

Quy định về quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2021

Quy định về quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2021

 

Quy định của pháp luật về hoàn thuế TNCN

Căn cứ Điều 28 Hoàn thuế thông tư 111/2013/TT-BTC 

  1. Việc hoàn thuế TNCN áp dụng đối với những cá nhân đã đăng ký. Và có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.
  2. Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán. Thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân. Sau khi bù trừ, nếu còn số thuế nộp thừa thì được bù trừ vào kỳ sau. Hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.
  3. Đối với cá nhân thuộc diện khai trực tiếp với cơ quan thuế. Cá nhân có thể lựa chọn hoàn thuế. Hoặc bù trừ vào kỳ sau tại cùng cơ quan thuế.
  4. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN. Nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định. Thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

 

Quy định về quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2021

Quy định về quyết toán thuế TNCN

 

Một số quy định cụ thể về quyết toán thuế

Quy định chung về quyết toán thuế thu nhập cá nhân

– Trong cùng một thời gian cá nhân có thu nhập tại nhiều nơi. Thì chọn nơi thuận tiện nhất để khấu trừ theo biểu thuế luỹ tiến từng phần. Các nơi khác thực hiện khấu trừ theo tỷ lệ 10%, cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

– Trong năm, cá nhân làm việc tại nhiều nơi thì tại mỗi nơi làm việc. Cơ quan trả thu nhập thực hiện tạm khấu trừ và cấp chứng từ khấu trừ cho cá nhân.

– Hết năm, cá nhân chịu trách nhiệm tổng hợp các chứng từ khấu trừ, lập quyết toán thuế. Và gửi đến cơ quan thuế nơi cư trú hoặc cơ quan thuế nơi cơ quan trả thu nhập cho mình đăng ký nộp thuế.

– Cơ quan trả thu nhập thực hiện khai quyết toán với cơ quan thuế về số thuế phải khấu trừ của cá nhân. Số thuế đã thực khấu trừ, số thuế đã nộp vào ngân sách nhà nước. Và số thuế thừa/thiếu chuyển sang năm sau, nộp ngay số thuế thiếu trong thời gian quyết toán thuế.

 

Quy định về quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2021

Quy định về quyết toán thuế thu nhập cá nhân

 

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên. Thuộc diện tự quyết toán thuế thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế như sau:

– Cá nhân đã tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào. Thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó.

– Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng. Có tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân. Thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng.

– Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng. Không tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân. Thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại chi cục thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

– Trường hợp cá nhân chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất cứ tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào. Thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về quy định về quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Hy vọng những quy định về quyết toán thuế tncn này sẽ giúp ích được cho bạn. Để bạn có thể hiểu rõ hơn về quy trình quyết toán thuế tncn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!  

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT