Tra cứu quyết toán thuế thu nhập cá nhân là mong muốn thiết yếu của tất cả người nộp thuế và doanh nghiệp. Thuế thu nhập cá nhân được hiểu là là các khoản tiền thuế mà người có thu nhập phải nộp. Họ phải trích một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước. Sau khi đã tính các khoản được giảm trừ. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu về tra cứu quyết toán thuế tncn trong bài viết dưới đây nhé! 

Mục đích của tra cứu quyết toán thuế 

Tra cứu quyết toán thuế thu nhập cá nhân đã nộp là điều cần thiết đối với người nộp thuế. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề không được nhiều người quan tâm. Do vậy, có thể bỏ lỡ nhiều quyền lợi của bản thân. Cũng như gây khó khăn trong các công tác liên quan đến xác minh thuế sau này. Một số lợi ích của việc tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp có thể kể đến như sau:

– Biết được chính xác mình nộp thuế có nhầm lẫn hay sai sót gì hay không. Kết quả của việc nộp thuế là thừa hay thiếu ra sao vì điều này rất dễ xảy ra.

– Biết nộp thuế thu nhập cá nhân đúng thời hạn, tránh việc nộp chậm trễ hay không đúng quy định. Sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Việc kiểm tra này sẽ hạn chế được tối đa những sai phạm có thể gặp phải và tránh được rắc rối cho bạn.

– Đây là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cá nhân người lao động. Giúp bạn đỡ tốn thời gian và công sức để sửa sai.

 

Tra cứu quyết toán thuế thu nhập cá nhân thông qua website

Tra cứu quyết toán thuế thu nhập cá nhân thông qua website

Đặc biệt:

– Kiểm tra việc nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp kiểm tra và tra cứu tờ khai quyết toán thuế tncn. Vì kê khai các khoản thuế cũng rất quan trọng với các doanh nghiệp hiện nay. Điều này có vai trò trong việc điều chỉnh được hệ thống thu nhập hàng năm của đội ngũ nhân viên công ty. Dựa trên những con số cụ thể này mà việc kê khai vào sổ sách kế toán. Cũng như tính toán hiệu quả và năng suất công việc cũng nhanh chóng, dễ dàng hơn rất nhiều.

 

Cách tra cứu thuế thu nhập cá nhân bằng hệ thống website

Bên cạnh việc nhận hóa đơn từ nhân viên thu thuế bạn cũng có thể tự mình tìm cách kiểm tra. Bằng cách kiểm lại những khoản thuế của cá nhân mình nộp trong thời gian vừa qua. Cách làm được tiến hành trên website rất dễ dàng và đơn giản.

Bước 1: Truy cập website Thuế điện tử Việt Nam

Khâu đầu tiên để kiểm tra thuế thu nhập cá nhân đã nộp. Bạn cần làm đó là nhập vào một thiết bị có kết nối Internet. Sau đó truy cập vào trang website của Thuế điện tử Việt Nam. Tại địa chỉ nhantokhai.gdt.gov.vn để nhận tờ khai về những khoản thuế mình vừa nộp.

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản cá nhân

Nếu bạn đang làm cho doanh nghiệp hãy đăng nhập vào địa chỉ của doanh nghiệp với mã đăng nhập, mật khẩu do DN cung cấp. Chọn đối tượng là người nộp thuế. Đăng nhập vào để tra cứu những khoản thuế mình cần nộp là bao nhiêu. Và các khoản thuế mình đã nộp rồi.

 

Tra cứu quyết toán thuế thu nhập cá nhân thông qua website

Tra cứu quyết toán thuế thu nhập cá nhân thông qua website

Bước 3: Chọn vào phần kê khai trực tuyến để có những thông tin khi đã nộp thuế rồi

Nếu bạn đăng nhập thành công vào hệ thống. Một hệ thống mới sẽ hiện lên, bạn chọn “Kê khai trực tuyến”. Để lấy những thông tin trực tiếp từ khoản thu nhập cá nhân và các khoản thuế của mình. 

Mục đầu tiên bạn cần điền là tờ khai. Loại tờ khai bạn cần tìm kiếm là gì, điền vào đó để lấy tờ khai theo ý muốn.

Mục thứ hai cần điền là cơ quan thuế. Cơ quan chủ quản bạn thường nộp thuế ở đơn vị nào, tìm kiếm và nhập dữ liệu vào đó. 

Loại tờ khai bạn nên điền là tờ khai chính thức. Sau đó đến các mục kỳ kê khai, thời gian bạn muốn tra cứu là từ tháng mấy,… Sau đó bấm tiếp tục để thực hiện các thao tác tiếp theo.

Bước 4: Các dữ liệu bạn mong muốn sẽ hiện lên

Sau khi bạn chọn kết thúc các công đoạn trên bạn sẽ nhận được những kết quả trả về theo những yêu cầu mà mình vừa nhập. Trước hết hãy kiểm tra xem các khoản mình đã nộp trong thời gian vừa qua đã đúng hay chưa. Như thế đã đủ hay đang bị thiếu?,… Nếu như đúng rồi bạn có thể hoàn tác tắt trang web đi. Hoặc nếu chưa thấy đúng bạn có thể tải về và in về máy để đối chiếu kết quả.

Bước 5: Lưu lại và tải kết quả 

Nếu bạn thấy những thông tin của mình chưa đúng hoặc nếu đúng rồi bạn vẫn muốn lưu lại kết quả. Hãy tiến hành lưu lại tờ khai. Tuy nhiên đối với bản PDF nhiều khi sẽ khó khăn cho bạn trong việc lưu về máy.

Bước 6: Lưu lại và ký tên

Bước này rất đơn giản và dễ làm. Bạn có thể lưu lại dưới những hình thức khác nhau hoặc ký tên. Để gửi đến chi cục thuế nếu nhận thấy vấn đề trong việc nộp thuế bị sai chẳng hạn. Có hai hình thức ký cho bạn là ký trực tiếp bằng tay. Khi đã in ra hoặc ký bằng hình thức thư điện tử. Dù hình thức nào thi bạn cũng có thể thực hiện rất đơn giản.

 

Tra cứu quyết toán thuế thu nhập cá nhân thông qua website

Tra cứu quyết toán thuế thu nhập cá nhân thông qua website

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về tra cứu quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn trong mùa quyet toan thue tncn 2019 và giải trình thuế tncn nếu có. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé! 

 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT